Đồ Án Thực trạng của ngành ô tô Việt Nam trước quyết định nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Trong số các ngành công nghiệp sản xuất dân dụng, ngành ô tô có liên kết đầu vào và đầu ra rộng nhất và sự phối hợp công nghệ cao nhất. Do vậy ngành này có ảnh hưởng lớn đến quá trình công nghiệp hóa của nền kinh tế quốc dân nhưng cũng chính bởi lý do đó việc thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô thành công là rất khó khăn. Ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam là một ngành công nghiệp non trẻ, Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện rất lớn cho việc phát triển ngành công nghiệp ô tô với mong muốn đưa ngành công nghiệp ô tô trở thành ngành mũi nhọn vào năm 2020. Trong những năm qua Nhà nước đã bảo hộ cho sản xuất ô tô trong nước thông qua việc ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt,thuế nhập khẩu và thậm chí cả thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời gian tương đối dài và đã phải trả một giá khá đắt để có được 11 liên doanh ô tô (VAMA). Tuy nhiên tính cho đến thời điểm hiện tại,công nghiệp ô tô Việt Nam chỉ mới dừng lại ở mức lắp ráp đơn thuần. Việt Nam vẫn chưa sản xuất được linh kiện,phụ tùng nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất lắp ráp các loại ô tô trong nước. Bên cạnh đó giá xe ô tô ở Việt Nam thuộc vào dạng đắt nhất trên thế giới mà tỷ lệ nội địa hóa lại không cao_đây chính là một thiệt thòi lớn cho người tiêu dùng Việt Nam.
    Ngày 23/1/2006 Chính phủ đã ban hành Nghị định 12 quyết định cho phép nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng và được sự ủng hộ của các ban ngành. Nếu như trước đây, nhờ bảo hộ mà có thị trường thì bây giờ khi Nhà nước nới lỏng sự bảo hộ cho các doanh nghiệp ô tô trong nước thì các doanh nghiệp buộc phải cạnh tranh nhiều hơn với nhau và với ô tô nhập khẩu để giữ vững và phát triển thị phần, để có thu nhập bằng hoặc hơn trước.

    Trước những bất cập đó tôi đã chọn đề tài “Thực trạng của ngành ô tô Việt Nam trước quyết định nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng” Kết cấu của đề án gồm có 3 phần :

    Chương I : Tổng quan về ngành ô tô Việt Nam
    Chương II : Thực trạng của ngành ô tô Việt Nam
    Chương III : Những giải pháp cần đặt ra cho nền công nghiệp ô tô Việt Nam


    Với thời gian nghiên cứu hạn hẹp và góc độ nghiên cứu của một sinh viên với mục đích tìm hiểu và học tập nên tôi mới chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu hiện trạng của ngành ô tô Việt Nam đồng thời tìm hiểu và nghiên cứu việc đề ra các giải pháp cho công nghiệp ô tô Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.




    MỤC LỤC




    Lời mở đầu .1

    Chương I : Tổng quan về ngành ô tô Việt Nam
    1.Quá trình hình thành và phát triển 3
    2.Đặc điểm của ngành và các doanh nghiệp sản xuất ô tô 4

    Chương II : Thực trạng của ngành ô tô Việt Nam trong những năm qua
    1.Thời kỳ chưa có quyết định nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng 8
    2.Thời kỳ khi có quyết định nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng 12
    3.Đánh giá về thực trạng của ngành ô tô trong những năm qua .15

    Chương III: Những giải pháp để phát triển ngành ô tô Việt Nam
    1.Giải pháp xây dựng chiến lược định vị cho thị trường ô tô Việt Nam 19
    2.Giải pháp phát triển công nghiệp phụ trợ để phát triển công nghiệp ô tô trong nước .20
    3.Các nhà sản xuất ô tô trong nước cần có sự thay đổi giá cả cho phù hợp, kiểm soát chi phí tốt hơn .21

    Kết luận . 22
    Danh mục tài liệu tham khảo 23
     

    Các file đính kèm:

    • 1-.doc
      Kích thước:
      614.5 KB
      Xem:
      0
Đang tải...