Tiểu Luận Thực trạng công tác tổ chức chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPTA Hải Hậu-Nam

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    -MỤC LỤC

    Trang

    A. PHẦN MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài 3

    2. Mục đích nghiên cứu 5

    3. Nhiệm vụ nghiên cứu 5

    4. Đối tượng nghiên cứu 5

    5. Phương pháp nghiên cứu 5

    B. PHẦN NỘI DUNG

    Chương I : Cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn của

    công tác chỉ đạo tổ chức hoạt động giáodục ngoài giờ lên lớp

    ở trường THPTA Hải Hậu-Nam Định

    1. Cơ sở lý luận 6

    1.1. Khái niệm 6

    1.2. Vị trí của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 6

    1.3. Chức năng nhiệm vụ và tác dụng của hoạt động giáo dục ngoài 7

    giờ lên lớp.

    1.4. Tính chất của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 8

    1.5. Nguyên tắc cơ bản của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 8

    2. Cơ sở pháp lý. 8

    3. Cơ sở thực tiễn. 9

    Chương II: Thực trạng công tác tổ chức chỉ đạo hoạt động giáo

    dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPTA Hải Hậu-Nam Định;

    1. Đặc điểm chung của trường THPTA Hải Hậu-Nam Định; 10

    1.1. Đặc điểm kinh tế-xã hội địa bàn trường đóng; 10

    1.2. Một số đặc điểm chung của nhà trường. 10

    2. Thực trạng công tác chỉ đạo tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ

    lên lớp ở trường THPTA Hải Hậu-Nam Định. 11

    2.1. Những kết quả bước đầu; 16

    2.2. Những tồn tại; 17

    2.3. Một số vấn đề đặt ra trong công tác chỉ đạo tổ chức hoạt động

    giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPTA Hải Hậu-Nam Định. 18

    Chương III: Một số giải pháp chỉ đạo tổ chức hoạt động giáo dục

    ngoài giờ lên lớp ở trường THPTA Hải Hậu-Nam Định;

    1. Nâng cao nhận thức về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; 20

    2. Xây dựng kế hoạch chỉ đạo tổ chức hoạt động giáo dục ngoài

    giờ lên lớp; 20

    2.1. Căn cứ; 21

    2.2. Xây dựng kế hoạch cụ thể. 21

    3. Tổ chức chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; 24

    3.1. Thành lập ban chỉ đạo; 24

    3.2. Phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường; 24

    3.3. Chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 25

    4. Làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá, sơ kết thi đua về tổ chức

    hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; 25

    4.1. Định hướng hoạt động; 25

    4.2. Cách tiến hành kiểm tra; 25

    4.3. Đánh giá tổng kết thi đua. 25

    5. Tăng cường xây dựng các điều kiện trong việc chỉ đạo tổ chức

    hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPTA Hải Hậu-

    Nam Định. 26

    C. PHẦN KẾT LUẬN 27

    D. TÀI LIỆU THAM KHẢO 29





    A- PHẦN MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài

    Nghị quyết IV của BCHTW Đảng CSVN khoá VII chỉ rõ: " Giáo dục và Đào tạo nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả, đào tạo con người tự chủ, năng động sáng tạo";

    Nghị quyết II của BCHTW Đảng CSVN khoá VIII khẳng định: " Nhiệm vụ và mục tiêu cơ bản của Giáo dục - Đào tạo là nhằm xây dựng con người và thế hệ thiết tha gắn bó với lý tưởng Độc lập dân tộc - Hiện đại hoá đất nước, gìn giữ và phát huy hiệu quả giá trị văn hoá dân tộc, có năng lực tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại; phát huy tiềm năng của dân tộc và con người Việt Nam, có ý thức cộng đồng và phát huy tính tích cực của cá nhân, có tác phong công nghiệp, có tính tổ chức kỷ luật, có sức khoẻ, là những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa hồng vừa chuyên như lời Bác dặn "; " tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động văn hoá, thể thao phù hợp với lứa tuổi là yêu cầu của Giáo dục toàn diện".

    Chiến lược Giáo dục và Đào tạo năm 2001 - 2010 cũng chỉ rõ: " Mục tiêu và nhiệm vụ của Giáo dục và Đào tạo là đào tạo con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Con người là nguồn nhân lực, là nhân tố quyết định sự phát triển của đất nước trong thời kỳ Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước. Mục tiêu của Giáo dục phổ thông là thực hiện giáo dục toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mỹ, cung cấp kiến thức phổ thông cơ bản, hệ thống và hướng nghiệp cho học sinh; Giúp học sinh tiếp cận trình độ các nước phát triển trong khu vực và trên toàn thế giới; Xây dựng thái độ học tập đúng đắn, phương pháp học tập tích cực, sáng tạo, lòng ham học, ham hiểu biết, năng lực tự học, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

    Như vậy đào tạo con người phát triển toàn diện đã được cụ thể hoá trong các Nghị quyết và chiến lược phát triển của Đảng cũng như của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để làm được điều đó, trong chương trình đào tạo ở các cấp học, ngành học mà Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng, ngoài các môn học cung cấp kiến thức hàn lâm còn có các hoạt động bổ trợ, trong đó phải kể đến hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp(HĐGDNGLL ).

    Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp phù hợp với lứa tuổi học sinh là sự nối tiếp hoạt động văn hoá bằng các hình thức sinh hoạt hấp dẫn, nội dung phong phú góp phần củng cố, khắc sâu kiến thức, rèn luyện kỹ năng, bồi dưỡng tình cảm, xây dựng ý thức độc lập, tinh thần tự chủ, phát triển tính đoàn kết của học sinh. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp còn là một hoạt động phù hợp với yêu cầu của các em như: vui chơi, giải trí, văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao. Nhu cầu giao lưu, nhu cầu được sinh hoạt với các bạn cùng lứa tuổi và hoạt động xã hội của học sinh THPT rất lớn. HĐGDNGLL trong trường và ngoài trường tạo môi trường cho học sinh được hoạt động phù hợp với lứa tuổi.

    Hiện nay hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một bộ phận quan trọng trong hoạt động giáo dục ở trường phổ thông nhằm góp phần hoàn thiện mục tiêu giáo dục; đặc biệt là đào tạo nhân cách học sinh, đáp ứng những yêu cầu đa dạng của đời sống xã hội. Thông qua hoạt động này, học sinh hoà nhập vào cuộc sống cộng đồng.

    Đối với học sinh phổ thông HĐGDNGLL có một ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi đó là một chương trình có mục tiêu, có nội dung góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục con người Việt Nam thời kỳ CNH-HĐH.

    Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đã được tổ chức triển khai thực hiện ở các trường THPT. Tuy nhiên nhiều trường vẫn chưa chú trọng đầu tư đúng mức, tổ chức còn tạn mản, quy trình và cách thức tổ chức còn hạn chế mang tính hình thức chưa phát huy vai trò tác dụng trong việc hình thành những phẩm chất nhân cách toàn diện của người công dân chân chính tương lai, dẫn đến việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của năm học còn hạn chế. Xuất phát từ những lý do trên chúng tôi lựa chọn đề tài:

    "Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPT A Hải Hậu – Nam Định" .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...