Chuyên Đề Thực trạng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của thanh tra huyện Ba Vì, TP Hà Nội

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    BÁO CÁO THỰC TẬP - HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH - 5/2012


    LỜI MỞ ĐẦU

    Khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân. Thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo là một hình thức dân chủ trực tiếp để nhân dân tham gia hoạt động quản lí nhà nước, quản lí xã hội, giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước, công chức nhà nước. Giải quyết tôt khiếu nại, tố cáo hành chính nhằm phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, góp phần đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan nhà nước, ổn định tình hình chính trị xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển. Giải quyết khiếu nại , tố cáo hành chính là trách nhiệm, nghĩa vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trước hết là của cơ quan thanh tra nhà nước.
    Thấy được vai trò và tầm quan trọng đó của công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của các cấp các ngành, khi được nhà trường cử về thực tập tại phòng Thanh tra Huyện Ba Vì, cũng là quê hương của bản thân tôi, với những kiến thức chung và kiến thức chuyên ngành Thanh tra đã học trong trường Học viện Hành Chính, bản thân tôi khi lựa chọn đề tài Báo cáo đã chọn Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo làm đề tài để nghiên cứu và tìm hiểu. Dưới đây là những kết quả thu được trong quá trình thực tập tìm hiểu thực trạng công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của huyện Ba Vì mà bản thân đã thu nhận được.









    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 3
    NHẬT KÝ THỰC TẬP. 4
    1. Địa điểm thực tập: 4
    2. Kế hoạch thực tập: 4
    3. Nhật ký thực tập: 4
    Chương 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN 7
    VỀ THANH TRA HUYỆN BA VÌ 7
    I. TỔNG QUAN VỀ HUYỆN 7
    1. Vị trí địa lí 7
    2. Tình hình kinh tế - xã hội 7
    II. GIỚI THIỆU VỀ THANH TRA HUYỆN BA VÌ 8
    1. Vị trí và chức năng. 8
    2. Tổ chức bộ máy và nguyên tắc hoạt động. 8
    3. Nhiệm vu, quyền hạn. 9
    Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TIẾP DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA THANH TRA HUYỆN 10
    I. Vai trò của Thanh tra trong hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo. 10
    II. Thẩm quyền của cơ quan Thanh tra trong việc giải quyết khiếu nại tố cáo 12
    III. Trình tự giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Thanh tra huyện. 14
    IV. Kết quả trong hoạt động tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 14
    1. Tình hình tiếp dân khiếu nại tố cáo: 14
    2.Kết qủa tiếp công dân. 15
    3. Đánh giá kết quả hoạt động tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 18
    Chương 3: MỘT SỐ HẠN CHẾ CẦN KHẮC PHỤC, NGUYÊN NHÂN VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ 20
    I.Một số hạn chế. 20
    II. Nguyên nhân. 20
    III. Giải pháp ,kiến nghị 21
    1.Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, nâng cao chất lượng tiếp dân và tập trung giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền. 21
    2.Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân. 21
    3.Hoàn thiện cơ cấu tổ chức. 22
    4.Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức. 22
    5. Thực hiện tốt công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật trong quản lí nhà nước, thực hiện quy chế dân chủ, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các tổ chức xã hội cùng tham gia tiếp dân và giải quyết khiếu tố 23
    KẾT LUẬN 24
    DANH SÁCH TÀI LIỆU THAM KHẢO 25
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...