Thạc Sĩ Thực trạng công tác thanh tra hoạt động sư phạm của giáo viên Trung học phổ thông tỉnh Cà Mau

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Thực trạng công tác thanh tra hoạt động sư phạm của giáo viên Trung học phổ thông tỉnh Cà Mau​
    Information

    MS: LVQLGD050
    SỐ TRANG: 122
    CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2009


    Information


    MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài

    Hơn nửa thế kỷ qua, nền giáo dục nước ta đã đạt được những thành tựu đáng tự
    hào, góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân
    tài. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, nền giáo dục chúng ta còn có
    nhiều khiếm khuyết, yếu kém cần phải khắc phục. Để phát huy những thành tựu đã đạt
    được, cũng như khắc phục có hiệu quả những yếu kém, để đưa sự nghiệp GD-ĐT phát
    triển, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước Đại hội X
    của Đảng đã đưa ra định hướng lớn nhằm tiếp tục đổi mới toàn diện chất lượng giáo dục
    đào tạo như sau : Nâng cao chất lượng toàn diện; đổi mới cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý,
    nội dung, phương pháp dạy và học; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động
    giáo dục. Như vậy muốn đổi mới chất lượng giáo dục đào tạo tất yếu phải đổi mới quản lý
    giáo dục, đặc biệt là đổi mới thanh tra giáo dục.
    Để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo chúng ta phải nâng cao chất lượng nhà
    trường, thông qua nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên (GV), bởi vì GV là nhân tố quyết
    định sự thành bại của giáo dục. Chúng ta có rất nhiều cách để nâng cao chất lượng đội
    ngũ GV, trong đó bao gồm cả công tác thanh tra hoạt động sư phạm của GV.
    Kể từ năm học 2006-2007, ngành giáo dục tiến hành thực hiện Nghị quyết Đại hội
    X: đổi mới mạnh mẽ giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông - kết hợp việc tổ chức phân
    ban với tự chọn ở trung học phổ thông, trên cơ sở làm tốt công tác hướng nghiệp và phân
    luồng từ trung học cơ sở. Như vậy yêu cầu nâng cao chất lượng đối với GV trung học phổ
    thông là một vấn đề cấp bách, cần thiết. Có thể nói rằng chất lượng cấp trung học phổ
    thông (THPT) là phản ánh toàn bộ quá trình giáo dục đào tạo của nhà trường phổ thông,
    là sự chuẩn bị cho HS chuyển sang một giai đoạn đào tạo mới – giai đoạn học lên đại học,
    cao đẳng, trung học chuyên nghiệp hay trung cấp nghề. Từ thực tế trên, chúng tôi cho
    rằng công tác quản lý nhà trường THPT, trong đó có công tác thanh tra, kiểm tra là khâu hết
    sức quan trọng.
    Thanh tra Sở GD-ĐT Cà Mau, nhiều năm qua tiến hành công tác thanh tra toàn
    diện nhà trường THPT nói chung, cũng như thanh tra hoạt động sư phạm của giáo viên
    (HĐSP của GV) THPT nói riêng, đã đạt được một số kết quả đáng kể, song trong hoạt
    động của mình vẫn còn có nhiều hạn chế, khó khăn, đặc biệt là công tác thanh tra hoạt
    động sư phạm của GV THPT. Vì vậy, yêu cầu bức xúc hiện nay là phải nghiên cứu thực trạng công tác thanh tra HĐSP của GV THPT tỉnh Cà Mau, từ đó đề xuất một số biện
    pháp nhằm nâng cao chất lượng của công tác thanh tra HĐSP của GV, để qua thanh tra
    đánh giá, tư vấn thúc đẩy, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ GV THPT, cũng như
    giúp các cấp quản lý giáo dục quản lí, sử dụng, bồi dưỡng và đãi ngộ họ một cách thoả
    đáng, hợp lí hơn.
    Từ những nguyên do trên, chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu “Thực trạng công tác
    thanh tra hoạt động sư phạm của GV THPT tỉnh Cà Mau”, hầu mong góp phần nâng cao
    chất lượng các trường THPT tỉnh Cà Mau trong giai đoạn mới.

    2. Mục đích nghiên cứu

    Khi nghiên cứu đề tài này, chúng tôi hướng đến những mục đích sau:
    Một là: Nghiên cứu thực trạng công tác thanh tra hoạt động sư phạm của GV THPT
    tỉnh Cà Mau.
    Hai là: Từ thực trạng công tác thanh tra hoạt động sư phạm của GV THPT tỉnh Cà
    Mau, luận văn đề xuất một số biện pháp từ đó nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động
    của công tác này ở địa phương.

    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu

    3.1. Khách thể nghiên cứu

    Khách thể nghiên cứu của đề tài là Công tác thanh tra hoạt động sư phạm của GV
    THPT tỉnh Cà Mau.

    3.2. Đối tượng nghiên cứu

    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là: Thực trạng công tác thanh tra hoạt động sư
    phạm của GV THPT tỉnh Cà Mau;

    4. Giả thuyết nghiên cứu

    Phải chăng công tác thanh tra hoạt động sư phạm của GV THPT tỉnh Cà Mau
    trong thời gian qua đã góp một phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục–
    đào tạo của tỉnh nhà như : giúp GV THPT có biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sư
    phạm; xác định một trong những căn cứ quan trọng, giúp cho các cấp QLGD trong việc
    bố trí sử dụng, đào tạo bồi dưỡng và đãi ngộ GV .
    Có thể, hiệu quả của công tác thanh tra hoạt động sư phạm của GV THPT ở Cà
    Mau còn nhiều tồn tại về các mặt: cách thức tiến hành thanh tra; trình độ nghiệp vụ của
    cán bộ thanh tra, sự quan tâm đến HĐSP của cán bộ QLGD các cấp . Phải chăng, khi chúng ta đưa ra được các biện pháp về tổ chức và hoạt động của: Thanh tra Sở; Hiệu
    trưởng các trường THPT; GV THPT . thì chúng ta có thể khắc phục được những tồn tại trên.

    5. Nhiệm vụ nghiên cứu

    Chúng tôi xác định nhiệm vụ nghiên cứu đề tài bao gồm:
    Một là: Nghiên cứu cơ sở lý luận liên quan đến đề tài.
    Hai là: Khảo sát, phân tích, đánh giá về thực trạng công tác thanh tra hoạt động sư
    phạm của GV THPT tỉnh Cà Mau.
    Ba là: Đề xuất một số biện pháp công tác thanh tra hoạt động sư phạm của GV
    THPT tỉnh Cà Mau.

    6. Phương pháp nghiên cứu

    Tuỳ theo từng chương, từng phần, luận văn được sử dụng một hay một số các
    phương pháp nghiên cứu sau:

    6.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận

    Bao gồm các phương pháp phân tích tổng hợp tư liệu

    6.2 . Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn

    Bao gồm các phương pháp:
    - Phương pháp điều tra bằng phiếu trưng cầu ý kiến;
    - Phương pháp quan sát, trò chuyện;
    - Phương pháp nghiên cứu sản phẩm để đánh giá chất lượng.

    6.3. Các phương pháp hỗ trợ khác.

    Phương pháp chuyên gia, phương pháp thống kê.

    7. Phạm vi nghiên cứu

    Luận văn nghiên cứu Công tác thanh tra hoạt động sư phạm của GV THPT tỉnh Cà
    Mau tại 13 trường đã được thanh tra HĐSP của GV và đại diện cho các loại hình trường
    THPT ở tỉnh Cà Mau bao gồm: THPT Tắc Vân, THPT Nguyễn Việt Khái, THPT Hồ Thị
    Kỷ, THPT Cà Mau, THPT Trần Văn Thời, THPT Huỳnh Phi Hùng, THPT Thới Bình,
    THPT Nguyễn Văn Nguyễn, THPT U Minh, THPT Cái Nước, THPT Đầm Dơi, THPT
    Phan Ngọc Hiển, THPT Nguyễn Thị Minh Khai

    8. Kết cấu luận văn

    Ngoài các phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn
    này được tổ chức thành ba chương:

    Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
    1.1. Sơ lược một số nét về lịch sử nghiên cứu vấn đề
    1.2. Cơ sở lý luận và pháp lý liên quan đến công tác thanh tra hoạt động sư phạm của GV
    Kết luận chương 1

    Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THANH TRA HOẠT ĐỘNG SƯ PHẠM CỦA GIÁO VIÊN THPT TỈNH CÀ MAU
    2.1. Đặc điểm tự nhiên xã hội, kinh tế và chất lượng GD&ĐT của tỉnh Cà Mau.
    2.2. Thực trạng công tác thanh tra HĐSP của GV THPT tỉnh Cà Mau
    2.3. Thành tựu và khó khăn hạn chế
    2.4. Nguyên nhân của các hạn chế, tồn tại
    Kết luận chương 2

    Chương 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC THANH TRA HĐSP CỦA GV THPT TỈNH CÀ MAU.
    3.1. Cơ sở đề xuất
    3.2. Đề xuất biện pháp

    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...