Luận Văn thực trạng công tác quản lý và sử dụng vốn Lưu động tại Thời báo Kinh tế Việt Nam

Thảo luận trong 'Tài Chính Thuế' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu

    Trong cơ chế thị trường, tất cả các doanh nghiệp đều có cùng một mục tiêu là làm thế nào để kinh doanh có hiệu quả, đứng vững trên thị trường đầy khắc nghiệt. Để đạt được mục tiêu này thì một vấn đề mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng quan tâm hàng đầu đó là bảo toàn và phát triển vốn nói chung cũng như vốn lưu động nói riêng. Đặc biệt với điều kiện nền kinh tế nước ta khi mà cơ chế quản lý kinh tế cũ vẫn còn có ảnh hưởng nặng nề, mặt khác các văn bản pháp luật còn chưa đầy đủ, hoàn thiện, các quan hệ kinh tế còn chưa phổ biến thì vấn đề này càng trở nên quan trọng Vì vậy muốn quản lý vốn lưu động của mình có hiệu quả các doanh nghiệp phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như tình hình kinh tế- xã hội luật pháp của đất nước.

    Thực tế nhiều năm qua cho thấy nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng vốn lưu động đã và đang được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên bên cạnh những doanh nghiệp làm ăn phát đạt nhờ phương pháp quản lý vốn có hiệu quả thì cũng có không ít các doanh nghiệp thua lỗ, phá sản do chưa có biện pháp quản lý vốn hoặc là có nhưng các biện pháp chưa hợp lý. Nói như vậy không có nghĩa là đây chỉ là một vấn đề đặt ra đối với các doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả mà nó đã trở thành mối quan tâm hàng đầu đối với tất cả các doanh nghiệp hiện nay. Dù cho đó là doanh nghiệp kinh doanh hay công ích, doanh nghiệp thương mại hay sản xuất, doanh nghiệp thua lỗ hay đang hưng thịnh muốn tồn tại và phát triển thì không thể không quản lý tốt các nguồn lực của mình mà cụ thể ở đây là vốn lưu động .

    Đứng trước tình hình này Thời báo kinh tế Việt nam trong thời gian qua đã có những cố gắng trong khai thác và huy động vốn phát triển SXKD và đã đạt được kết quả nhất định. Tuy nhiên bên cạnh những mặt đạt được Thời báo vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý vốn đặc biệt là vốn lưu động.

    Do tầm quan trọng của vấn đề và qua quá trình tìm hiểu tình hình thực tế ở công ty, được sự giúp đỡ tận tình của cô giáo hướng dẫn và các cô chú, anh chị trong công ty em đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài:

    thực trạng công tác quản lý và sử dụng vốn Lưu động tại Thời báo Kinh tế Việt Nam

    Nội dung của đề tài được trình bày thành ba chương:

    Chương một: Khái quát chung về Thời báo Kinh tế Việt Nam.

    Chương hai: Thực trạng công tác quản lý và sử dụng vốn lưu động tại Thời báo Kinh tế Việt Nam

    Chương ba: Một số ý kiến đề xuất nhằm hoàn thiện công tác quản lý và sử dụng vốn lưu động tại Thời báo Kinh tế Việt Nam.

    Với lượng kiến thức tích luỹ còn hạn chế, thời gian thực tập ít ỏi tại cơ quan nên mặc dù đã rất cố gắng song cuốn chuyên đề Báo cáo quản lý này khó tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Vì vậy, em rất mong nhận được sự góp ý giúp đỡ của cô giáo Phương Mai Anh, và các anh, chị trong phòng tài chính kế toán của cơ quan

    Chương i

    khái quát chung về Thời báo kinh tế Việt Nam

    1quạ trình hình thành và phát triển của Thời báo kinh tế Việt Nam.

    Thời báo kinh tế Việt Nam ra đời và phát triển cùng với tiến trình đổi mới của đảng và nhà nước Việt nam. Sự đa dạng hoá của các thành phần kinh tế cùng với sự hình thành và phát triển của nền kinh tế thị trường, làm cho số lượng các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều hơn. Nhu cầu thông tin kinh tế không chỉ giới hạn ở các doanh nghiệp Việt Nam mà còn trở nên rất cần thiết đối với các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động kinh doanh và đầu tư vào Việt Nam.

    Thời báo kinh tế Việt Nam là cơ quan trung ương của hội kinh tế Việt Nam số báo đầu tiên ra mắt bạn đọc vào tháng 3 năm 1992 dưới dạng báo tháng, phát hành trên cả nước với lượng phát hành là 3000 bản 1 kỳ vào đầu tháng 6/ 1993 báo bắt đầu phát hành hàng tuần.

    Để nâng cao chất lượng cũng như việc mở rộng phạm vi hoạt động của tờ báo, ngày 24/ 9/ 1992 Thời báo kinh tế Việt Nam đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh (BBC)với công ty Ringier AG Thuỵ Sĩ , một công ty truyền thông tin đa quốc gia với hơn 8000 nhân viên khắp toàn cầu, về việc in ấn và phát hành tờ Thời báo kinh tế Việt Nam đây là hợp đồng hợp tác kinh doanh theo giấy phép đầu tư số 470/ GP cấp ngày 26/ 11/ 1992 của uỷ ban nhà nước về hợp tác đầu tư (nay là Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư )

    Trong hợp đồng hợp tác kinh doanh này bên Việt Nam chịu trách nhiệm về công tác biên tập nội dung của tờ báo đồng thời giúp đỡ tổ chức lưu hành tờ báo ở Việt Nam và tổ chức các cơ sở vật chất như trụ sở văn phong ` Phía Thuỵ Sĩ đã đầu tư trên 100000. USD và trang trải mọi chi phí cho công việc tiền khả thi của dự án. Từ tháng 06/ 1993 dự án đã chính thức đi vào hoạt động.

    Cùng với sự hợp tác của công ty Ringier AG tháng 03/ 1994 Thời báo kinh tế Việt Nam xuất bản thêm một ấn phẩm mới đó là tạp chí kinh tế tháng bằng tiếng Anh Viet Nam Economic Times.

    Từ đó đến nay Thời báo kinh tế Việt Nam đã phát triển không ngừng tháng 61997/ một ấn phẩm nữa ra đời “Tư vấn tiêu dung”` chuyên san dành cho mọi gia đình phát hành hàng tháng, tờ The guide tách khỏi Viet Nam Economic Times tạo thành một ấn phẩm mới. Tháng 71998/ tờ báo điện tử VNECONOMY. COM. VN cũng chính thức đi vào hoạt động. Sự phát triển đó càng được khẳng định hơn vào đầu năm 2000, đánh dấu mộc lịch sử đón chào thiên niên kỷ mới, báo Thời báo kinh tế Việt Nam một lần nữa tăng kỳ phát hành lên một tuần 3 số với lượng phát hành và số trang không đổi.

    Từ một cơ sở vật chất nghèo nàn với số lượng cán bộ ít ỏi trụ sở của cơ quan đặt tại số 8 phố Lý Thường Kiệt – Hà Nội đến nay Thời báo kinh tế Việt Nam đã và đang lớn mạnh về nhiều mặt với cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại. Trụ sở chính của toà soạn hiện nay đặt tại 175 phố Nguyễn Thái Học- Hà Nội, với một diện tích mặt bằng sử dụng rộng lớn, đầy đủ và phù hợp với yêu cầu công tác của một cơ quan báo chí.

    2. Chức năng và nhiệm vụ của Thời báo kinh tế Việt Nam.

    Tôn chỉ mục đích của tờ báo như tờ trình của Hội kinh tế Việt Nam với Bộ văn hoá thông tin là truyền bá những kiến thức và thành tựu về khoa học kinh tế gắn khoa học kinh tế với đời sống chính sách luật pháp của nhà nước, bồi dưỡng kiến thức kinh tế cho độc giả quan tâm

    Với đặc trưng là cơ quan báo chí Thời báo kinh tế Việt Nam được tổ chức theo chế độ thủ trưởng, đứng đầu là Tổng biên tập. Tổng biên tập là người phụ trách cao nhất, chịu trách nhiệm về công việc chung trước pháp luật.

    Giúp việc cho Tổng biên tập là các Phó tổng biên tập và các trưởng bộ phận

    3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Thời báo kinh tế Việt Nam.


    Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý của Thời báo kinh tế Việt Nam












    Với 125 người ngoài Ban lãnh đạo còn có các phòng ban chức năng mỗi phòng ban có chức năng nhiệm vụ riêng nhưng có mối quan hệ gần gũi với nhau tương tác phối hợp nhịp nhàng để Thời báo kinh tế Việt Nam hoạt động có hiệu quả nhất, đáp ứng được yêu cầu đặt ra đối với một cơ quan báo chí.

    Cơ cấu tổ chức của Thời báo kinh tế Việt Nam được chia thành ba bộ phận chính : bộ phận biên tập , bộ phận trị sự ,bộ phận thương mại

    + Bộ phận trị sự : đứng đầu là giám đốc trị sự phụ trách 12 nhân viên có nhiệm vụ lo toàn bộ cơ sở vật chất trang thiết bị làm việc cũng như quan tâm đến đời sống tinh thần của toàn bộ nhân viên trong toà soạn.

    + Bộ phận biên tập : đứng đầu là các Phó tổng biên tập, trong bộ phận biên tập bao gồm phòng phóng viên , phòng sản xuất và phòng biên tập . Trong đó phòng biên tập lại bao gồm ban biên tập tiếng Việt , ban biên tập tiếng Anh , ban biên tập tiếng Trung và ban biên tập báo điện tử .

    Đây là bộ phận quan trọng nhất góp phần xây dựng các ấn phẩm : những bài viết được thu thập từ phòng phóng viên, cộng tác viên sẽ được đưa về ban biên tập ,ban biên tập chọn duyệt thông tin sắp xếp thành trang rồi chuyển qua phòng sản xuất . Phòng sản xuất sẽ thực hiện khâu đánh máy trình bày in phim và có trách nhiệm in tại công ty in Tiến Bộ, theo dõi bản in cho tới khi sản phẩm cuối cùng hoàn thành đảm bảo về nội dung cũng như chất lượng in ấn, mẫu mã theo đúng bản in đã được duyệt từ toà soạn.

    + Bộ phận thương mại ; đứng đầu là giám đốc thương mại phụ trách công việc kinh doanh của toà báo . Bộ phận thương mại làm việc trực tiếp với phía đối tác Ringier- AG về nghiệp vụ . Tuy nhiên về mặt pháp lí vẫn thuộc Thời báo kinh tế Việt Nam và vấn đề nhân sự phải được Tổng biên tập quản lý.

    Phòng quảng cáo

    Phòng quảng cáo hoạt động dưới sự chỉ đạo và điều hành của trưởng phòng quảng cáo. Trưởng phòng quảng cáo là người trực tiếp tham mưu cho hội đồng biên tập về những mục tiêu nội dung của các bài viết về những sản phẩm của doanh nghiệp được đăng quảng cáo trên các ấn phẩm của Thời báo kinh tế Việt Nam, tâm lý, phản ứng của khách hàng khi đọc những bài viết đó, từ đó hội đồng biên tập sẽ có định hướng cho cách viết sao cho phù hợp với yêu cầu của từng khách hàng. Hơn nữa, trưởng phòng quảng cáo cũng là người tham mưu cho giám đốc thương mại về những ý kiến của khách hàng về chất lượng phục vụ những hoạt động liên quan đến quảng cáo của họ (khách hàng): Thiết kế, trình bày, dịch vụ làm phim ảnh, sự phục vụ với khách hàng đăng quảng cáo, giá ca tử đó sẽ có những kế hoạch, những quyết định được đề ra về các chính sách áp dụng cho hoạt động bán quảng cáo, áp dụng linh hoạt chính sách giá, nhằm lôi kéo nhiều khách hàng, tăng doanh thu cho toà báo. Ngoài những công việc trên, trưởng phòng quảng cáo còn phụ trách thêm các vấn đề liên quan đến việc đưa ra những chính sách khuyến mại, thu hút khách hàng, mời chào khách hàng, khuyến khích nhân viên tăng số lượng bán quảng cáo được nhiều hơn, theo dõi công nợ đốc thúc nhân viên thu tiền. Bộ phận quảng cáo gồm 20 nhân viên ở cả 2 miền Nam và Bắc. Họ đã có những đóng góp không nhỏ đối với hoạt động kinh doanh của Thời báo vì tuy là một đơn vị phát hành song thực tế doanh thu quảng cáo lại là bộ phận chính trong tổng doanh thu của Thời báo kinh tế Việt Nam.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...