Thạc Sĩ Thực trạng công tác quản lý hoạt động giảng dạy môn tin học tại các trường THPT ở Thành phố Mỹ Tho t

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Thực trạng công tác quản lý hoạt động giảng dạy môn tin học tại các trường THPT ở Thành phố Mỹ Tho tỉnh Tiền Giang​
    Information

    MS: LVQLGD047
    SỐ TRANG: 94
    CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2008


    Information


    MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài

    Cuộc cách mạng khoa học – công nghệ đang phát triển mạnh mẽ với những bước tiến nhảy vọt
    đưa thế giới chuyển từ kỷ nguyên công nghiệp sang kỷ nguyên thông tin và phát triển kinh tế tri thức,
    đồng thời tác động đến tất cả các lĩnh vực, làm biến đổi nhanh chóng và sâu sắc đời sống vật chất và
    tinh thần xã hội. Khoảng cách giữa các phát minh khoa học – công nghệ và áp dụng vào thực tiễn ngày
    càng thu hẹp, kho tàng kiến thức của nhân loại ngày càng đa dạng, phong phú và tăng theo cấp số
    nhân. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học – công nghệ và sự hội nhập của nền kinh tế tri thức càng
    thôi thúc nhu cầu học tập, nắm bắt tri thức hiện đại của tất cả mọi người. Điều này càng trở nên có ý
    nghĩa hơn khi những thành tựu của công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi trong cả cuộc sống đời
    thường bởi sự nhanh chóng, tiện lợi, rút dần khoảng cách trong tiếp thu tri thức và giao lưu văn hóa.
    Tin học như là phương tiện không thể thiếu qua việc giúp mọi người học tập, nghiên cứu trong
    nhiều lĩnh vực khác nhau về văn hóa, khoa học, kỹ thuật và cả giải trí, giao lưu.
    Ở trường trung học phổ thông, môn Tin học được triển khai ở toàn cấp như một môn học văn
    hóa chính quy. Trong điều kiện số lượng học sinh khá đông ở mỗi lớp, số lượng máy tính thực hành có
    hạn, thời gian tồn tại của nội dung chương trình ngắn bởi tốc độ phát triển phần mềm của nền công
    nghệ tin học trên thế giới rất cao thì việc quản lý hoạt động giảng dạy môn Tin học ở các trường trung
    học phổ thông là vấn đề đòi hỏi tính khoa học quản lý với nghệ thuật cao.
    Đối với các trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Mỹ Tho, việc quản lý hoạt động
    giảng dạy môn Tin học cũng có nhiều đặc thù, dù đã có đôi lần hội thảo giữa các nhà quản lý của các
    trường về giải pháp hiệu quả cho hoạt động quản lý môn Tin học nhưng thực tế quá trình quản lý môn
    Tin học chưa đáp ứng yêu cầu, tính hiệu quả chưa cao, chưa tạo lập nề nếp và thu hút sự quan tâm
    đông đảo của học sinh; điều này là vấn đề đặt ra cho lãnh đạo các trường và các cấp bởi còn nhiều
    khiếm khuyết trong công tác quản lý việc giảng dạy môn Tin học.
    Từ những lý do nêu trên, đề tài: “Thực trạng công tác quản lý hoạt động giảng dạy môn Tin
    học tại các trường trung học phổ thông ở Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang” được nghiên cứu.

    2. Mục đích nghiên cứu

    Khảo sát thực trạng hoạt động giảng dạy môn Tin học tại các trường trung học phổ thông trên
    địa bàn Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang, từ đó đề xuất một số giải pháp cải tiến nhằm nâng cao
    hiệu quả công tác quản lý hoạt động giảng dạy môn học nói trên.

    3. Nhiệm vụ nghiên cứu

    3.1. Nghiên cứu tài liệu để hình thành cơ sở lý luận của đề tài.
    3.2. Khảo sát thực trạng công tác quản lý hoạt động giảng dạy môn Tin học tại các trường trung học
    phổ thông trên địa bàn Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang (các mặt quản lý và mức độ thực hiện). 3.3. Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động giảng dạy môn Tin học tại các
    trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Mỹ Tho.

    4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu

    4.1. Khách thể nghiên cứu

    Hoạt động giảng dạy môn Tin học tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố
    Mỹ Tho.

    4.2. Đối tượng nghiên cứu

    Thực trạng công tác quản lý hoạt động giảng dạy môn Tin học.

    5. Giả thuyết nghiên cứu

    Nếu tìm được đầy đủ các mặt của công tác quản lý hoạt động giảng dạy môn Tin học tại các
    trường trung học phổ thông ở thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang và thực hiện được các mặt đó ở mức
    độ khá trở lên thì chất lượng giảng dạy môn học này sẽ được nâng cao.

    6. Phương pháp nghiên cứu

    6.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu tài liệu

    Thu thập tài liệu, đọc và phân tích các văn kiện, văn bản, các tài liệu và tham khảo các công
    trình nghiên cứu có liên quan để xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài.

    6.2. Phương pháp điều tra bằng phiếu

    Sử dụng phiếu trưng cầu ý kiến:
    . Dành cho cán bộ quản lý, giáo viên
    . Dành cho học sinh.

    6.3. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm

    Thông qua việc tìm hiểu, phân tích các biện pháp quản lý của cán bộ quản lý trong quá trình quản
    lý hoạt động giảng dạy môn Tin học mà có được bức tranh về thực trạng công tác quản lý hoạt động
    giảng dạy môn Tin học tại các trường trung học phổ thông ở Thành phố Mỹ Tho.

    6.4. Phương pháp toán thống kê

    Dùng phương pháp toán thống kê để phân tích và xử lý số liệu nhằm định lượng kết quả nghiên
    cứu bằng phần mềm SPSS for Win 11.5.

    7. Phạm vi nghiên cứu

    7.1. Phạm vi nghiên cứu

    Đề tài chỉ nghiên cứu công tác quản lý hoạt động giảng dạy môn Tin học tại các trường trung học
    phổ thông.

    7.2. Địa bàn nghiên cứu

    Bốn trường trung học phổ thông ở thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...