Tài liệu Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức Hà Nội

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức Hà Nội
    1.1. Những kết quả đã đạt được
    Qua 10 năm thực hiện NQ-01, công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức của thành phố có những tiến bộ đáng kể và thu được nhiều kết quả trên các mặt sau:
    - Công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch:
    Quán triệt tinh thần chỉ đạo của NQ-01, các đơn vị từ thành phố đến cơ sở đều thực hiện việc qui hoạch đào tạo, bồi dưỡng cụng chức. Cụng tỏc quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng được thực hiện trên cở sở thực hiện công tác quy hoạch công chức và có chú trọng đào tạo, bồi dưỡng công chức nữ. Đối tượng được quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng bao gồm: cỏn bộ, cụng chức Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp; quản lý kinh tế; quản lý các đơn vị sự nghiệp; công chức tham mưu ở cấp Thành phố, quận, huyện Trọng tâm của công tác qui hoạch đào tạo, bồi dưỡng giai đoạn từ 1995–2005 là hướng vào đội ngũ công chức nguồn, dự bị, kế cận và cụng chức lónh đạo, quản lý chủ chốt của các quận, huyện, các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố.
    Cụng tỏc xõy dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cũng từng bước đi vào nề nếp. Hàng năm, Thành phố thống nhất chỉ đạo công tác xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho cả hệ thống chính trị. Song song với kế hoạch cử công chức đi học về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, bồi dưỡng nâng cao kiến thức kinh tế, pháp luật tại các trường lớp của Trung ương, Thành phố cũn lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức tại các trường, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trên địa bàn thành phố. Đó cú sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất chỉ đạo giữa các ban, ngành chức năng thành phố trong việc: hướng dẫn các đơn vị rà soát đối tượng, xây dựng qui hoạch, lập kế hoạch, dự toỏn ngõn sỏch, thực hiện qui trỡnh mở lớp, thanh quyết toỏn tài chớnh; theo dừi, giỏm sỏt việc thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của các đơn vị để kịp thời chỉ đạo và có những giải pháp điều chỉnh phù hợp.
    Để đảm bảo tính khoa học, tớnh thực tiễn và tớnh hiệu quả của kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, đó cú sự phõn cụng rừ chức năng, nhiệm vụ cho từng đơn vị (từ cơ sở đến thành phố) trong công tác xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Xuất phỏt từ yêu cầu, nội dung của các chương trỡnh, đề án, nghị quyết . của Trung ương, Thành phố và nội dung, chương trỡnh mà các cấp có thẩm quyền qui định, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể, chủ động, tích cực khảo sát nhu cầu thực tiễn, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức thường xuyên và định kỳ cho đơn vị mỡnh.
    Về cơ bản, công tác xây dựng qui hoạch và lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức của thành phố đó cú nhiều chuyển biến tớch cực, ngày càng bỏm sỏt yờu cầu của hoạt động thực tiễn. Nhỡn chung, số đông cán bộ chủ chốt, cụng chức lónh đạo của các quận, huyện, sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố đều được ĐTBD một cách cơ bản, có hệ thống.
    - Kết quả mở lớp đào tạo, bồi dưỡng cụng chức (cú phụ lục kốm theo):
    Theo bỏo cỏo chưa đầy đủ của cỏc sở, ban, ngành (cũn nhiều lớp đào tạo chuyờn mụn theo hệ thống giỏo dục quốc dõn, như: trung cấp, cao đẳng, đại học, sau đại học chưa được tổng hợp báo cáo) từ năm 1995 đến 6/2004, thành phố đó mở được 5.937 lớp, với tổng 772.126 lượt học viên. Trong đó, các lớp bồi dưỡng đó được mở: tại Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong là 461 lớp với 43.493 lượt học viên; tại các TTBDCT là 4.144 lớp với 611.110 lượt học viên.
    - Về nội dung, chương trỡnh đào tạo, bồi dưỡng cụng chức:
    Trong những năm gần đây, nội dung, chương trỡnh từng bước được đổi mới theo hướng đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, đảm bảo quán triệt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sát với thực tế và yêu cầu về tiêu chuẩn, chức danh. Một số nội dung, chương trỡnh đào tạo, bồi dưỡng mới được xây dựng và đưa vào giảng dạy như: đào tạo tuyên giáo nguồn; đào tạo công chức nguồn, đào tạo giám đốc doanh nghiệp nhà nước; bồi dưỡng cán bộ Đảng trong các doanh nghiệp nhà nước . đó mang lại hiệu thiết thực.
    - Chương trỡnh đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị đó gúp phần giỳp cho công chức, đảng viên củng cố được tỡnh cảm, niềm tin vào cụng cuộc đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lónh đạo; có ý thức rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống theo gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; có bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động, trước những khó khăn và sự tác động tiêu cực của cơ chế thị trường; góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, đảng viên, xây dựng Đảng bộ Hà Nội trong sạch, vững mạnh.
    - Nội dung chương trỡnh đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cũng được xây dựng trên cơ sở thực trạng trỡnh độ của đội ngũ công chức chuyên môn, nghiệp vụ và yêu cầu cập nhật kiến thức, rèn luyện kỹ năng, nâng cao trỡnh độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ này. Đặc biệt, nội dung chương trỡnh đào tạo, bồi dưỡng công chức nguồn bước đầu được điều chỉnh theo hướng tập trung vào các kỹ năng hành chính, chuyên môn nghiệp vụ cụ thể (quản lý nhà nước về địa chính, nhà đất; tư pháp, hộ tịch; giải quyết khiếu nại, tố cáo ), giỳp cho cỏc cụng chức trẻ sau đào tạo, về cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác. Không ít người đó phỏt triển được đề bạt giữ các chức vụ chủ chốt ở các cơ quan, đơn vị, xó, phường
    - Nội dung, chương trỡnh bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho công chức ở các đoàn thể cũng được quan tâm, đổi mới cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn và công tác xây dựng đội ngũ công chức.
    - Về phương thức, hỡnh thức đào tạo, bồi dưỡng công chức:
    Theo tinh thần của NQ-01, từ năm 1995 đến nay, phương thức đào tạo đó cú nhiều đổi mới, đa dạng, phong phú: kết hợp giữa đào tạo chính quy, tập trung với đào tạo không tập trung, tại chức; kết hợp giữa đào tạo tại chỗ với gửi đi đào tạo ở các học viện, các trường thuộc Trung ương và thuộc Bộ Giáo dục – Đào tạo đóng trên địa bàn Thành phố; kết hợp giữa đào tạo trong nước với gửi đi đào tạo ở nước ngoài; kết hợp học tập trên lớp với tham quan, học tập, nghiên cứu thực tế ở địa phương, trong nước và cả ở nước ngoài.
    Hỡnh thức đào tạo chính qui, tập trung được áp dụng đối với công chức trẻ, công chức nguồn có triển vọng; cũn hỡnh thức đào tạo không tập trung, tại chức được áp dụng đối với công chức đương chức, tuổi cao. Đối với không ít cán bộ giỏi, có năng lực và học sinh, sinh viên xuất sắc, giàu tiềm năng, được cử đi đào tạo ở các nước phát triển hoặc được bồi dưỡng một số chuyên đề cần thiết ở trong nước, do chuyên gia nước ngoài giảng dạy. Thành phố thường xuyên tổ chức những đoàn công chức đi nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong nước và nước ngoài. Về cơ bản, phương thức đào tạo đó đáp ứng được nhu cầu và phù hợp với điều kiện, khả năng tham gia học tập của học viên, đồng thời tạo được nguồn công chức trẻ, có năng lực, sẵn sàng cống hiến tài năng cho sự nghiệp phát triển Thành phố,
    Các lớp bồi dưỡng ngắn ngày hay dài ngày cũng được tổ chức dưới nhiều hỡnh thức phong phỳ như: bồi dưỡng, hội thảo, tập huấn, chuyên đề, trao đổi, toạ đàm, đối thoại trực tiếp, tham quan, dó ngoại, nghiờn cứu thực tế, học tập kinh nghiệm giỳp cụng chức cú hứng thỳ, say mờ học tập, tỡm tũi, ỏp dụng kiến thức, kinh nghiệm đó học được vào thực tiễn để đạt hiệu quả công tác ngày càng cao.
    Để tránh tỡnh trạng chồng chộo chức năng, nhiệm vụ giữa các đơn vị làm công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, Thành uỷ và UBND Thành phố đó chỉ đạo và phân công, phân cấp đào tạo, bồi dưỡng cụng chức một cỏch rừ ràng:
    - Cấp quận, huyện, sở, ban, ngành: thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng lý luận chớnh trị; bồi dưỡng, cập nhật kiến thức chuyên môn, kỹ năng công tác cho công chức. Các lớp bồi dưỡng thuộc cấp này được mở tại các Trung tâm bồi dưỡng chớnh trị (TTBDCT), tại cỏc sở, ban, ngành.
    - Cấp Thành phố: làm nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức Trung cấp lý luận chớnh trị, Trung cấp quản lý hành chớnh nhà nước, chuyên viên, tin học, ngoại ngữ; phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Học viện Hành chính Quốc gia mở các lớp đào tạo cao cấp lý luận chớnh trị, bồi dưỡng chuyên viên chính và đào tạo sau đại học. Các lớp đào tạo, bồi dưỡng thuộc cấp thành phố được tổ chức tại Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, các cơ sở đào tạo của Trung ương.
    Nhờ đổi mới phương thức và hỡnh thức đào tạo, bồi dưỡng, trong những năm gần đây, số lượng công chức được đào tạo, bồi dưỡng ngày càng gia tăng, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của công tác cán bộ, công chức trước tỡnh hỡnh, nhiệm vụ mới.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...