Luận Văn Thực trạng công tác bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh

Thảo luận trong 'Địa Lý' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Đất đai là nguồn tài nguyên quý giá của mỗi quốc gia là cơ sở và động lực phát triển kinh tế của mỗi quốc gia. Đất đai là nơi sản xuất ra của cải vật chất cho xã hội, sản xuất ra lương thực, thực phẩm và các nguyên liệu cho công nghiệp Ngoài ra đất đai còn là nền móng cho các công trình kinh tế xã hội, các cơ sở dân cư và các công trình công cộng khác. Đất đai là tài nguyên bị giới hạn bởi lãnh thổ quốc gia, do đó mỗi quốc gia đều tìm cách nâng cao hiệu quả sử dụng của tài nguyên đất đai.
    Đất nước ta đang trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa theo như xác định của đảng và Nhà nước do đó nhu cầu sử dụng đất đai ngày càng lớn và có xu hướng phức tạp. Nhu cầu sử dụng đất để mở mang các khu đô thị, các khu công nghiệp, khu du lịch- dịch vụ, khu dân cư và công trình hạ tầng kinh tế kỹ thuật cũng như nhu cầu sử dụng đất đai cho mục đích đảm bảo quốc phòng an ninh và đời sống dân cư ngày càng tăng. Hà Tây là một tỉnh cửa ngõ phía tây của thủ đô Hà Nội có điều kiện tự nhiên cũng như điều kiện kinh tế xã hội thuận lợi cho phát triển kinh tế. Do có nhiều điều kiện thuận lợi như vậy cho nên tỉnh Hà Tây đã thu hút được rất nhiều các dự án đầu tư với các quy mô lớn nhỏ khác nhau. Tỉnh xác định thu hút đầu tư là chiến lược quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội và đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa hiện đại hóa của tỉnh. Tuy nhiên có một vấn đề ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả cũng như tiến độ của các dự án đầu tư đó là công tác bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng. Có rất nhiều nguyên nhân làm ảnh hưởng tới công tác bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng như vấn đề chính sách chưa hoàn toàn hợp lý, hệ thống văn bản pháp luật có sự chồng chéo giữa địa phương và Nhà nước, các văn bản hướng dẫn thực thi còn chưa đầy đủ, cụ thể chưa công khai minh bạch hay thay đổi, việc thực hiện pháp luật còn nhiều bất cập từ cả hai phía là cơ quan Nhà nước và người dân. Điều này gây khó khăn cho việc xác định giá trị đền bù, phân loại đền bù, mức đền bù đối với các loại đất và tài sản trên đất. Công tác quy hoạch đất đai chưa tính hết các khả năng thay đổi trong tương lai do đó khi thực hiện đền bù gặp nhiều khó khăn. Do đó tỉnh xác định đền bù giải phóng mặt bằng là một trong những vấn đề cấp thiết cần giải quyết. Là một sinh viên chuyên ngành Đào tạo địa chính và kinh doanh bất động sản trường đại học Kinh tế quốc dân, qua thời gian thực tập tại Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Hà Tây em nhận thấy vấn đề “ Thực trạng công tác bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Tây” là một vấn đề nóng bỏng và có nhiều bất cập cần phải đem ra nghiên cứu và đánh gía. Được sự đồng ý và hướng dẫn của các thầy cô của trung tâm và đặc biệt là Tiến sỹ Nguyễn Hoàng Cường - Giám đốc trung tâm em đã chọn hoàn đề tài này làm chuyên đề thực tập cuối khóa.
    Mục tiêu nghiên cứu của đề tài:
    Thông qua việc nghiên cứu, khảo sát tìm hiểu phân tích thực trạng công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Hà Tây. Qua đó nghiên cứu đề suất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Hà Tây hoàn thiện các chính sách đền bù, hỗ trợ di dời, ổn định đời sống dân cư sau khi di dời. Đảm bảo sự công khai minh bạch, đảm bảo công bằng lợi ích cho nhân dân.
    Yêu cầu nghiên cứu của đề tài:
    Đánh giá được thực trạng công tác bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Hà Tây, đánh giá được những tồn tại và những nguyên nhân của những tồn tại đó. Qua đó đề xuất những giải pháp để giải quyết tốt vấn đề trên.
    Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    Các dự án đầu tư có giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Hà Tây, những người bị thu hồi đất và những người liên quan đến dự án.
    Các giải pháp nhằm hoàn thiện của công tác bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng phục vụ cho các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Tây.
    Phương pháp nghiên cứu:
    Đề tài sử dụng các phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, phương pháp thu thập thông tin, phương pháp phân tích tổng hợp, phương pháp lô gíc, phương pháp toán, phương pháp thông kê.
    Nội dung chủ yếu của đề tài:
    Nội dung chủ yếu của đề tài chủ yếu gồm 3 chương sau:
    Chương I. Cơ sở khoa học của việc bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Tây.
    Chương II. Thực trạng về công tác bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Tây.
    Chương III. Những giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện công tác bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Hà Tây.


    MỤC LỤC

    LỜI NÓI ĐẦU 1
    NỘI DUNG . 4
    CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VIỆC ĐỀN BÙ GPMB THỰC HIỆN CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TÂY 4
    I. Sự cần thiết phải đền bù GPMB đối với các dự án đầu tư. 4
    1.1. Các dự án đầu tư có sử dụng đất . 4
    1.2. Giaỉ phóng mặt bằng là một phần công việc trong quá trình thực hiện dự án đầu tư. 7
    II. Quan điểm của Nhà nước về công tác bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng. 9
    2.1. Bản chất của công tác bồi thường thiệt hại thiệt hại giải phóng mặt bằng 9
    2.2 Những quy định của Nhà nước về bồi thường thiệt hại thiệt hại giải phóng mặt bằng. 10
    2.2.1. Những quy định chung. 11
    2.2.2. Bồi thường thiệt hại về đất 13
    2.2.3. Bồi thường thiệt hại về tài sản . 23
    2.2.4. Chính sách hỗ trợ. 27
    2.2.5. Chính sách tái định cư. . 29
    III. Những nhân tố ảnh hưởng tới công tác đền bù giải phóng mặt bằng. 31
    3.1. Chính sách của Nhà nước 31
    3.2. Công tác định giá đất và giá đất . 31
    3.3. Quy hoạch kế hoạch sử dụng đât đai 32
    3.4. Công tác giao đất cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 32
    3.5. Nguồn vốn để thực hiện công tác bồi thường thiệt hại . 32
    3.6. Công tác tổ chức thực hiện 33
    IV. Công tác tổ chức thực hiện bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng 33
    4.1. Các bước tiến hành công tác giải phóng mặt bằng trong một dự án 33
    4.2 Giá bồi thường thiệt hại về đất và tài sản trên đất khi Nhà nước thu hồi giải phóng mặt bằng 37
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG ĐỂ THỰC HIỆN CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TÂY 44
    I. Khái quát tình hình tự nhiên, kinh tế xã hội, và tình hình sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Hà Tây 44
    1.1. Điều kiện tự nhiên 44
    1.2. Điều kiện kinh tế xã hội 45
    II. Thực trạng công tác bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Tây . 47
    2.1.Những quy định của Nhà nước và tỉnh Hà Tây trong thực hiện bồi thường thiệt hại giải phóng mặt băng thực hiện các dự án đầu tư 47
    2.1.1 Vai trò công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Tây 47
    2.1.2 Những quy định của Nhà nước và tỉnh Hà Tây về công tác bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư 53
    2.2. Bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư. 58
    2.3. Kết quả công tác bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Tây . 66
    2.4. Đánh giá công tác bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Tây . 69
    2.5. Vai trò của các Sở, Ban, Ngành địa phương trong việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng 74
    2.6. Nguyên nhân tồn tại và bài học kinh nghiệm 75
    2.6.1. Nguyên nhân 75
    2.6.2. Bài học kinh nghiệm . 75
    CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG THỰC HIỆN CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TÂY 78
    I. Những tư tưởng chỉ đạo chung. . 78
    II. Những giải pháp cụ thể 81
    2.1. Hoàn thiện cơ chế, chính sách về đền bù thiệt hại, giải phóng mặt bằng. 81
    2.2. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai, xây dựng và phát triển nhà ở . 82
    2.3. Giải pháp thiết lập khu tái định cư trong giải phóng mặt bằng đối với các dự án đầu tư 83
    2.4. Đổi mới, kiện toàn bộ máy cán bộ . 84
    2.5 Giải pháp phát triển thị trường bất động sản 85
    2.6. Tăng cường các biện pháp tổ chức thực hiện 85
    KẾT LUẬN . 87
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 89
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...