Chuyên Đề Thực trạng cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng công thương - chi nhánh quận Hoàng Mai

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    THỰC TRẠNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG - CHI NHÁNH QUẬN HOÀNG MAI

    MỤC LỤC


    LỜI MỞ ĐẦU 10


    CHƯƠNG 1:
    NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG CHO VAY TIÊU DÙNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 12
    1.1. Cho vay tiêu dùng và vai trò của nó đối với sự phát triển kinh tế- xã hội 12
    1.1.1. Đặc điểm của các giao dịch cá nhân 12
    1.1.2. Khái niệm cho vay tiêu dùng 13
    1.1.3. Đối tượng cho vay tiêu dùng 13
    1.2. Đặc điểm của cho vay tiêu dùng 14
    1.2.1.Đặc điểm về khách hàng 14
    1.2.2. Đặc điểm về ngân hàng 16
    1. 3. Phương thức cho vay tiêu dùng 19
    1.3.1. Căn cứ vào mục đích vay 19
    1.3.2. Căn cứ vào phương thức hoàn trả 19
    1.3.2.1. Phương thức trả góp (Installment Consumer Loan) 19
    1.3.2.2. Phương thức phi trả góp (Non-installment Consumer Loan) 22
    1.3.2.3. Phương thức tín dụng tuần hoàn (Revolving Consumer Credit) 23
    1.3.3. Căn cứ nguồn gốc của khoản nợ 23
    1.3.3.1. Cho vay tiêu dùng gián tiếp (Indirect Consumer Loan) 23
    1.3.3.2.Cho vay tiêu dùng trực tiếp (Direct Consumer Loan) 24
    1.3.3.3. Cho vay theo các phương thức khác 24
    1.4. Vai trò của cho vay tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội 24
    1.4.1. Vai trò đối với ngân hàng 25
    1.4.2. Vai trò đối với khách hàng 25
    1.4.3. Vai trò đối với nền kinh tế-xã hội 26
    1.5. Chất lượng cho vay tiêu dùng 26
    1.5.1. Khái niệm chất lượng cho vay tiêu dùng 26
    1.5.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng cho vay tại ngân hàng thương mại 26
    1.5.2.1. Chỉ tiêu định tính 26
    1.5.2.2. Chỉ tiêu định lượng 27
    1.5.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng cho vay tiêu dùng 29
    1.5.3.1. Nhóm nhân tố thuộc về bản thân ngân hàng 29
    1.5.3.2. Nhóm nhân tố thuộc về khách hàng 32
    1.5.3.3. Nhóm nhân tố thuộc về môi trường hoạt động của ngân hàng 32
    1.6. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng cho vay tiêu dùng 34
    1.6.1. Đối với nền kinh tế 34
    1.6.2. Đối với khách hàng 34
    1.6.3. Đối với ngân hàng thương mại 35
    1.7. Cho vay tiểu dùng ở một số nước trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam 35
    1.7.1. Hoạt động cho vay tiêu dùng ở một số nước trên thế giới 35
    1.7.2. Bài học kinh nghiệm cho các NHTM tại Việt Nam 37


    CHƯƠNG 2:
    THỰC TRẠNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG - CHI NHÁNH QUẬN HOÀNG MAI 39
    2.1. Giới thiệu chung về ngân hàng Công thương – chi nhánh quận Hoàng Mai 39
    2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển 39
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức 40
    2.1.3. Khái quát tình hình hoạt động kinh doanh 41
    2.1.4. Đánh giá chung về hoạt động kinh doanh tại chi nhánh ngân hàng công thương quận Hoàng Mai 49
    2.2. Thực trạng cho vay tiêu dùng tại ngân hàng Công thương – chi nhánh quận Hoàng Mai 50
    2.2.1. Các cơ chế chính sách hỗ trợ cho vay tiêu dùng tại các NHTM 50
    2.2.2. Kết quả và xu hướng cho vay tiêu dùng tại các NHTM Việt Nam 52
    2.2.3. Các mục đích vay tiêu dùng áp dụng tại chi nhánh ngân hàng Công thương quận Hoàng Mai 57
    2.2.4. Thực trạng chất lượng cho vay tiêu dùng tại ngân hàng Công thương chi nhánh quận Hoàng Mai 63
    2.2.4.1. Khái quát tình hình cho vay tiêu dùng tại chi nhánh 63
    2.2.4.2. Đánh giá chất lượng cho vay tiêu dùng tại ngân hàng Công thương chi nhánh quận Hoàng Mai 65
    2.3. Đánh giá chất lượng hoạt động cho vay tiêu dùng tại ngân hàng Công thương – chi nhánh quận Hoàng Mai 74
    2.3.1. Kết quả đạt được 74
    2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân về cho vay tiêu dùng của chi nhánh ngân hàng công thương quận Hoàng Mai 76

    CHƯƠNG 3:

    MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG – CHI NHÁNH QUẬN HOÀNG MAI 81
    3.1. Định hướng phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng tại ngân hàng Công thương – chi nhánh quận Hoàng Mai 81
    3.1.1. Định hướng các hoạt động kinh doanh chủ yếu 81
    3.1.2. Định hướng nâng cao chất lượng hoạt động kinh doanh nói chung và cho vay tiêu dùng nói riêng của Vietinbank chi nhánh Hoàng Mai 85
    3.2. Một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng cho vay tiêu dùng tại ngân hàng Công thương – chi nhánh quận Hoàng Mai 86
    3.2.1. Cơ sở đề xuất giải pháp 86
    3.2.2. Nội dung giải pháp 86
    3.2.2.1. Hoàn thiện chính sách cho vay tiêu dùng 86
    3.2.2.2. Nâng cao trình độ cán bộ và sử dụng cán bộ hợp lý 89
    3.2.2.3. Nâng cao chất lượng thông tin 90
    3.2.2.4. Mở rộng mạng lưới cho vay tiêu dùng 91
    3.2.2.5. Phải theo kịp xu thế phát triển của công nghệ ngân hàng 92
    3.2.2.6. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, kiểm soát 93
    3.2.2.7. Một số giải pháp hỗ trợ khác 93
    3.3. Kiến nghị 94
    3.3.1. Kiến nghị đối với chính phủ và các Bộ, ngành liên quan 94
    3.3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng nhà nước 95
    3.3.3. Kiến nghị đối với Ngân hàng thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam 96
    KẾT LUẬN 98
     
Đang tải...