Tiểu Luận thực trạng chiến lược thị trường của tổng công ty thương mại hà nội

Thảo luận trong 'Đầu Tư' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chương I:
    TỔNG QUAN VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
    I. VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA
    DOANH NGHIỆP
    1. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp :
    a. Khái niệm về chiến lược kinh doanh :
    Thuật ngữ chiến lược có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp và được sử dụng đầu tiên
    trong lĩnh vực quân sự để chỉ các kế hoạch lớn, dài hạn được đưa ra trên cơ sở tin
    chắc cái gì đối phương có thể làm và cái gì đối phương không thể làm.Thông thường
    người ta hiểu chiến lược là kế hoạch và nghệ thuật chỉ huy quân sự.
    Ngày nay, thuật ngữ chiến lược được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực
    khác nhau. Trong lĩnh vực kinh doanh,cũng có nhiều cách tiếp cận về chiến lược.
    Theo cách tiếp cận truyền thống, chiến lược kinh doanh được xem như tổng thể
    dài hạn của một tổ chức nhằm đạt tới mục tiêu lâu dài. Nhà nghiên cứu lịch sử quản
    lý, Alfred D. Chandler cho rằng “chiến lược là việc xác định các mục tiêu cơ bản dài
    hạn của một doanh nghiệp và thực hiện chương trình hoạt động cùng với việc phân bổ
    các nguồn lực cần thiết để đạt được những mục tiêu ấy”. Như vậy, tư tưởng của ông
    thể hiện rõ chiến lược là một quá trình hoạch định có tính sáng suốt, trong đó doanh
    nghiệp lựa chọn những mục tiêu cho mình, xác định chương trình hành động để hoàn
    thành tốt nhất những mục tiêu đó và tìm cách phân bổ nguồn lực tương ứng. Phương
    thức tiếp cận truyền thống có ưu điểm là giúp các doanh nghiệp dễ dàng hình dung ra
    công việc cần làm để hoạch định chiến lược và thấy được lợi ích của chiến lược với
    phương diện là kế hoạch dài hạn. Tuy nhiên, trong môi trường kinh doanh luôn biến
    động như ngày nay cho thấy được hạn chế của cách tiếp cận truyền thống do nó
    không có khả năng thích ứng linh hoạt với sự thay đổi của môi trường kinh doanh.
    Theo cách tiếp cận hiện nay, chiến lược có thể rộng lớn hơn những gì mà doanh
    nghiệp dự định hay đặt kế hoạch thực hiện. Theo quan niệm của Mintzberg, ông cho
    rằng chiến lược là một mẫu hình trong dòng chảy các quyết định và chương trình
    1




    Bài tập tiểu luận
    hành động. Mẫu hình có thể là bất kỳ kiểu chiến lược nào: chiến lược được thiết kế từ
    trước hay chiến lược đột biến. Ông đưa ra mô hình:
    Cách tiếp cận hiện đại giúp doanh nghiệp dễ dàng ứng phó linh hoạt trước
    những biến động của môi trường kinh doanh và phát huy tính sáng tạo của các thành
    viên trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, nó đòi hỏi người lãnh đạo, quản lý phải có trình
    độ, khả năng dự báo được những điều kiện để thực hiện chiến lược và đánh giá được
    giá trị của các chiến lược đột biến.
    Qua các cách tiếp cận trên, ta có thể hiểu: chiến lược kinh doanh của một doanh
    nghiệp là một nghệ thuật xây dựng mục tiêu dài hạn và các chính sách thực hiện nhằm
    định hướng và tạo ra lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
    Đặc trưng của chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp:
    - Tính định hướng dài hạn: Chiến lược kinh doanh đặt ra những mục tiêu và xác
    định hướng phát triển của doanh nghiệp trong thời kỳ dài hạn ( 3 năm, 5 năm nhằm
    định hướng hoạt động cho doanh nghiệp trong một môi trường kinh doanh đầy biến
    động.
    - Tính mục tiêu: chiến lược kinh doanh thường xác định rõ mục tiêu cơ bản,
    những phương hướng kinh doanh của từng doanh nghiệp trong từng thời kỳ và những
    chính sách nhằm thực hiện đúng mục tiêu đã đề ra.
    - Tính phù hợp: Điều nay đòi hỏi các doanh nghiệp khi xây dựng chiến lược
    kinh doanh cần phải đánh giá đúng thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của
    mình. Đồng thời phải thường xuyên rà soát và điều chỉnh để phù hợp với những biến
    đổi của môi trường.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...