Luận Văn Thực trạng cạnh tranh Một số mặt hàng, lĩnh vực kinh doanh trên thị trường & Giải pháp để thắng tron

Thảo luận trong 'Kinh Tế Chính Trị' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thực trạng cạnh tranh Một số mặt hàng, lĩnh vực kinh doanh trên thị trường & Giải pháp để thắng trong cạnh tranh


    LỜI MỞ ĐẦU
    ​ Đất nước ta đang phát triển nền kinh tế nhiều thành phần với cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước. Các doanh nghiệp trong nước bắt buộc phải cạnh tranh với nhau một cách lành mạnh và cùng phối hợp, liên kết để cạnh tranh với các doanh nghiệp khu vực và trên thế giới. Kinh tế hàng hoá và cạnh tranh thị trường có những quy luật đòi hỏi các nhà doanh nghiệp phải biết và vận dụng “ mẹo cạnh tranh” trong kinh doanh . Không chỉ vậy khi tham gia vào nền kinh tế thị trường doanh nghiệp phải có mục tiêu và chiến lược kinh doanh cụ thể. Tuy nhiên sự sống còn của một doanh nghiệp , công ty không chỉ phụ thuộc vào bản thân doanh nghiệp , công ty đó mà còn bị ảnh hưởng nhiều bởi tình hình hoạt động của doanh nghiệp khác. Rất khó có thể thống kê được trên thế giới hiện nay có bao nhiêu doanh nghiệp công ty lớn, vừa và nhỏ đang tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh; ngay trong một ngành, một lĩnh vực kinh tế cụ thể, số doanh nghịêp tham gia là bao nhiêu cũng khó có thể liệt kê một cách rõ ràng. Để vượt qua và chiến thắng đối thủ của mình trên thương trường các doanh nghiệp phải nghiên cứu và đề ra các biện pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm mà mình đem trao đổi trên thị trường. Tuy rằng vấn đề cạnh tranh không phải là vấn đề mới nhưng nó luôn mang tính thời sự ; cạnh tranh khiến thương trường ngày càng trở nên nóng bỏng hơn. Và đó cũng chính là lí do em chọn đề tài “Thực trạng cạnh tranh một số mặt hàng, lĩnh vực kinh doanh trên thị trường và giải pháp để thắng trong cạnh tranh” cho bài tiểu luận của mình. Bài tiểu luận nhằm phân tích đánh giá sức cạnh tranh của một số mặt hàng, lĩnh vực kinh doanh thông qua thực trạng cạnh tranh của chúng và đưa ra một số giải pháp cụ thể để có thể cải thiện sức cạnh tranh và giành chiến thắng trong cạnh tranh.
    Kết cấu bài tiểu luận gồm ba chương có nội dung khái quát như sau:
    Chương I : Những lí luận cơ bản về cạnh tranh
    Chương II: Thực trạng cạnh tranh một số mặt hàng, lĩnh vực kinh doanh trên thị trường.
    Chương III: Một số giải pháp để thắng trong cạnh tranh.
    Chương I: Những lí luận cơ bản về cạnh tranh
    ​ 1. Khái niệm, nội dung, và mục đích của cạnh tranh.
    Thế giới ngày nay coi “ Thương trường là chiến trường”, ở đó tuy không có súng đạn, bom mìn nhưng các tình huống cạnh tranh diễn ra gay go ác liệt, một mất một còn. Ai đi đúng quy luật thì trở thành triệu phú, tỷ phú và ngược lại nếu vận dụng sai lầm hoặc bất chấp quy luật thì phá sản là điều không thể tránh khỏi. Nguyên tắc “kinh doanh như đánh trận” với các mưu kế “ hoà khí sinh tài, biết người biết ta, biết lui để tiến, tránh chỗ mạnh để đánh chỗ yếu” và nhất là “ thiên thời không bằng địa lợi, địa lợi không bằng nhân hoà” mãi mãi là những bài học ngàn đời cho ai muốn dấn thân vào sự nghiệp làm giàu.
    Một xã hội cũng như một quốc gia muốn phát triển ngày một cao hơn thì cần phải có sự cạnh tranh. Cạnh tranh là quy luật của nền kinh tế thị trường bởi lẽ từ xưa đến nay không có cái gì là từ khi sinh ra đến khi "chết" tồn tại độc lập và lúc nào cũng như vậy cả. Tất cả đều phải trải qua quá trình phát triển từ thấp đến cao, từ tích luỹ về lượng đến sự thay đổi về chất, từ chất đến chất mới, đó là quá trình đấu tranh giải quyết những mâu thuẫn nội tại trên bước đường phát triển.Mà cạnh tranh cũng nằm trong đó, nếu không có sự cạnh tranh thì đất nước cũng như nền kinh tế của đất nước đó không phát triển, vẫn mãi chỉ là một xã hội với nền kinh tế tự cấp tự túc. Cạnh tranh làm cho xã hội phát triển hơn bởi lẽ nó thúc đẩy sản xuất, thúc đẩy các doanh nghiệp , các công ty hay các quốc gia phải liên tục cải tiến máy móc thiết bị, công nghệ với mục đích giảm chi phí , nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra lợi nhuận, xây dựng thương hiệu từ đó để tạo vị thế của mình trên thương trường. Không chỉ vậy cạnh tranh còn giúp cho các doanh nghiệp xác định được những loại hàng hoá và những loại dịch vụ nào cần được sản xuất, cũng như các cầu thủ bóng đá tranh quyền ném biên hay các vận động viên bóng rổ tranh quyền ném bóng. Các doanh nghiệp cạnh tranh nhau khách hàng, những ai có khả năng cạnh tranh hơn thì sẽ là người chiến thắng. Mà chiến lược để đi đến thành công gồm các yếu tố sau: Chất lượng cao hơn, giá cả hợp lí hơn, dịch vụ đặc trưng hoặc độc đáo hơn theo một kiểu cách nào đó. Do vậy cạnh tranh trên thị trường có nghĩa là tìm kiếm mọi cách để thu hút đựơc những khách hàng sung túc để có doanh thu ổn định. Khi nói về kinh tế thị trường, từ cạnh tranh được dùng để mô tả sự tồn tại có tính ganh đua của các loại hàng hoá, dịch vụ trên thị trường. Phát triển thị trường cạnh tranh là một thị trường mà ở đó có nhiều người mua và có nhiều người bán một nguồn lực một hàng hoá hoặc một dịch vụ đem trao đổi trên thị trường tới mức không có một ai đủ lớn để có thể tác động lên giá cả. Vậy ta nên hiểu “cạnh tranh là sự ganh đua giữa các doanh nghiệp , công ty, quốc gia hoạt động sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế thị trường nhằm giành cho mình lượng cầu tối ưu trên một lượng cung nhất định để có thể tối đa hoá lợi nhuận”. Cạnh tranh trong kinh tế là cuộc chạy đua“Marathon kinh tế” nhưng không có đích cuối cùng, ai cũng cảm nhận thấy đích người đó trở thành nhịp cầu cho các đối thủ khác vươn lên phía trước.
    2. Tính hai mặt của cạnh tranh.
    Trong nền kinh tế cạnh tranh có cả thị trường trao đổi các nguồn lực về lao động, tài nguyên tự nhiên, vốn cũng như các thị trường trao đổi hàng hoá và dịch vụ. Đó chính là một trong những đặc điểm cơ bản của nền kinh tế thị trường. Chúng ta khuyến khích các thị trường cạnh tranh bởi vì chúng ta cảm thấy người sản xuất sẽ cung cấp cho chúng ta những hàng hoá và dịch vụ có chất lượng ngày càng cao hơn với mức giá ngày càng thấp hơn họ ở thế cạnh tranh. Một ưu điểm khác của cạnh tranh là sản phẩm dồi dào, sản phẩm nhiều đến nỗi mà người tiêu dùng nào cũng có thể chọn lựa theo sở thích của mình. Nếu bạn không thích sản phẩm của nhà sản xuất này bạn có thể mua sản phẩm cùng loại của bất kì nhà sản xuất nào khác. Trên thị trường số người mua và người bán thường xuyên thay đổi, khi có nhiều người mua và bán thì không ai trong số họ có thể một mình kiểm soát được cầu hoặc cung để có thể làm ảnh hưởng đến giá cả thị trường. Các thị trường nông sản như lúa, gạo, đường, sữa là những ví dụ dễ thấy, không có nhà sản xuất nào có quyền lực kinh tế nhiều hơn người khác. Khi số người mua hoặc bán giảm đi thì thật dễ dàng cho một hoặc số ít nhà sản xuất giành được quyền kiểm soát thị trường và sử dụng quyền lực kinh tế của mình. Khi chỉ có một số ít người mua và người bán thì thị trường được gọi là ít có tính cạnh tranh. Bên cạnh mặt tích cực thì cạnh tranh cũng cõ những tiêu cực bởi cạnh tranh nhiều khi dẫn đến sự ghen ghét của những kẻ thu được ít lợi nhuận hơn hoặc thất thế trong kinh doanh đối với những doanh nghiệp có doanh thu lớn và ổn định hơn. Họ sẽ tìm mọi thủ đoạn để thu được lợi nhuận như hoặc hơn đối phương, như làm hàng giả, giả nhãn mác, tuyên truyền không tốt về đối thủ . và từ cạnh tranh đã trở thành cạnh tranh không lành mạnh. như vậy “ Cạnh tranh không lành mạnh là hành vi của các doanh nghịêp, công ty này gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác làm giảm khả năng cạnh tranh trên thị trường liên quan hoặc gây thiệt hại đến lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.
     
Đang tải...