Luận Văn Thực trạng cạnh tranh của hoạt động phát hành thẻ tại ngân hàng ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại T

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Thực trạng cạnh tranh của hoạt động phát hành thẻ tại ngân hàng NHTMCP Ngoại Thương (VietcomBank) Việt Nam (90 trang)

    LỜI NÓI ĐẦU
    Sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin trong thế kỷ 20 và việc ứng dụng những thành tựu của nó vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống xã hội đã tạo nên những sản phẩm tiện ích đối với con người. Thẻ ngân hàng đã ra đời trên cơ sở kết hợp hài hoà giữa công nghệ ngân hàng và công nghệ thông tin. Được xem là một phương thức thay thế tiền mặt hàng đầu trong các giao dịch tiêu dùng, thẻ ra đời không chỉ đem lại lợi ích cho ngân hàng và khách hàng mà còn có tác dụng tích cực đến nền kinh tế. Trong hơn nửa thế kỷ qua, thẻ đã trở thành phương tiện thanh toán chủ yếu trong tiêu dùng cá nhân ở nhiều nước trên thế giới.
    Việt Nam vẫn được coi là một quốc gia sử dụng quá nhiều tiền mặt. Tình trạng giao dịch quá nhiều bằng tiền mặt dẫn đến việc phải sử dụng nhiều nhân lực, tốn nhiều thời gian và làm tăng chi phí hoạt động. Theo ước đoán của một chuyên gia ngân hàng, tình trạng sử dụng quá lớn tiền mặt trong nền kinh tế nước ta hiện nay đang làm cho chúng ta mỗi năm mất đi tới 1 tỷ đô la Mỹ- một con số khổng lồ nếu so sánh với mức thu nhập quốc dân còn khiêm tốn.
    Thẻ xuất hiện lần đầu tiên ở Việt Nam vào năm 1990 bắt đầu bằng việc Ngân hàng Ngoại thương (NHNT) thực hiện hoạt động thanh toán thẻ tín dụng quốc tế. Từ đó đến nay, NHNT đã không ngừng đẩy mạnh hoạt động thanh toán thẻ, đồng thời từng bước thực hiện phát hành thẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên cho đến nay, thẻ vẫn chưa thay thế được tiền mặt để tạo ra một cuộc cách mạng về giao dịch như nó từng tạo ra trên thế giới.
    Tại Việt Nam, NHNT luôn đi đầu trong hoạt động kinh doanh thẻ nói chung cũng như trong nghiệp vụ phát hành thẻ nói riêng. Tuy nhiên, Ngân hàng cũng gặp phải một sự cạnh tranh gay gắt của các ngân hàng thương mại trong nước và các chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Vì vậy, việc nghiên cứu các đối thủ, từ đó tìm ra những giải pháp thích hợp để tăng tính cạnh tranh của Ngân hàng trong hoạt động phát hành thẻ, tăng lợi nhuận của Ngân hàng là điều cần phải được thực hiện.
     
Đang tải...