Luận Văn Thực trạng cán bộ và chất lượng công tác cán bộ hiện nay

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. lý do chọn đề tài
    Sự nghiệp cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân, nhưng phải có một đảng chính trị lãnh đạo mới đem lại thành công. Đảng muốn lãnh đạo được cách mạng cần phải có đội ngũ cán bộ cách mạng, nòng cốt là những cán bộ - Đảng viên cốt cán- những người đề ra chiến lược, sách lược lãnh đạo các tổ chức cách mạng. C. Mác chỉ ra rằng: Muốn thực hiện tốt tư tưởng thì phải có những con người Việt Nam vận dụng tư tưởng đó vào thực tiễn. Lênin đã nêu vấn đề: Ai lãnh đạo nếu không phải là những con người, lãnh đạo bằng cách nào nếu không phải là phân phối lực lượng.

    Chủ tịch Hồ Chí Minh coi: Huấn luận cán bộ là công việc gốc của Đảng và muốn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém. Người đặt cán bộ ở vị trí quyết định, bởi vì khi có chính sách đúng thì sự thành công và thất bại của chính sách đó là do cách tổ chức công việc, do nơi lựa chọn cán bộ, do nơi kiểm tra. Nếu ba đều sơ sài chính sách đúng mấy cũng vô ích.

    Như vậy, vai trò của người cán bộ được thể hiện trong mối quan hệ về đường lối, chính sách của Đảng thông qua bộ máy tổ chức lãnh đạo, quản lý để đến với quần chúng và biến sức mạnh của nhân dân thành sức mạnh của toàn dân tộc nhằm thực hiện mục tiêu đường lối, chính sách của Đảng.

    Từ thực tiễn các cuộc đấu tranh cách mạng 72 năm qua, Đảng ta đã có cơ sở để khẳng định vị trí, vai trò của đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cốt cán trong các thời kỳ cách mạng có kinh nghiệm quý báu về vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt hiện nay.
    Mỗi chế độ muốn đứng vững, tồn tại và phát triển phải được xây dựng nên bởi những con người hết lòng trung thành vơí chế độ có trí tuệ hơn người, có năng lực, vì dân, vì nước phục vụ quên mình, họ là nhân tố quan trọng quyết định sự phát triển của mỗi quốc gia.

    Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ, tiếp thu vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác cán bộ ở Việt Nam hiện nay là vấn đề có ý nghĩa quan trọng trong Đảng ta hiện nay.

    2. Cơ sở và phương pháp nghiên cứu
    2.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn
    + Cơ sở lý luận: Dựa vào các nguyên lý, quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đường lối chủ trương của Đảng về cán bộ và công tác cán bộ.
    + Cơ sở thực tiễn: Dựa trên tình hình kinh tế-xã hội của Đảng và Nhà nước về thực trạng đội ngũ cán bộ nói chung trong thời gian qua.

    2.2. Phương pháp nghiên cứu

    Đề tài nghiên cứu trên cơ sở phương pháp chủ nghĩa duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, đồng thời còn sử dụng phương pháp lý luận gắn với thực tiễn, logic lịch sử, phân tích tổng hợp và phương pháp khảo sát thực tế, tổng kết thực tiễn để rút ra những bài học có tính quy luật về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt nói chung và đội ngũ cán bộ chủ chốt hiện nay.

    Đề tài chia làm 3 phần:
    + Mở đầu
    + Nội dung
    - Chương I: Những vấn đề chung
    - Chương II: Thực trạng cán bộ và công tác cán bộ hiện nay
    - Chương III: Giải pháp
    + Kết luận

    Mục lục


    Trang

    [TABLE]
    [TR]
    [TD]Mở đầu[/TD]
    [TD]1[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1. Lý do chọn đề tài[/TD]
    [TD]1[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Cơ sở phương pháp nghiên cứu[/TD]
    [TD]2[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3. Kết cấu đề tài[/TD]
    [TD]2[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] Nội dung[/TD]
    [TD]3[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Chương I: Những vấn đề chung[/TD]
    [TD]3[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1. Một số khái niệm cơ bản[/TD]
    [TD]3[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Lịch sử thế giới và Việt Nam về vấn đề nâng cao chất lượng
    đội ngũ cán bộ.[/TD]
    [TD]4[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3. Mác -Ănghen và Lênin về cán bộ và công tác cán bộ[/TD]
    [TD]8[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4. Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ[/TD]
    [TD]9[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]5. Vị trí, vai trò cán bộ về công tác cán bộ hiện nay[/TD]
    [TD]13[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Chương II: Thực trạng cán bộ và chất lượng công tác cán bộ hiện nay[/TD]
    [TD]15[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1. Công tác cán bộ[/TD]
    [TD]15[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Chế độ, chính sách cán bộ[/TD]
    [TD]19[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ[/TD]
    [TD]19[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4. Yêu cầu trí tuệ hóa, chuyên gia hóa, văn hóa đội ngũ cán bộ[/TD]
    [TD]20[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]5. Yêu cầu bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức[/TD]
    [TD]22[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]6.Thực hiện đồng bộ hóa và tiêu chuẩn hóa từng loại cán bộ[/TD]
    [TD]22[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]7. Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ[/TD]
    [TD]23[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Chương III: Một số giải pháp [/TD]
    [TD]24[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1. Vận dụng sáng tạo Nghị quyết Trung ương 3 khóa VII; Nghị
    quyết Trung ương 3 khóa VIII; Nghị quyết Trung ương 7 khóa VIII và Nghị quyết của địa phương về cán bộ và công tác cán bộ trong thời kỳ mới[/TD]
    [TD]

    24[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Nắm vững tiêu chuẩn của đội ngũ cán bộ nhằm xây dựng tiêu
    chuẩn đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ.[/TD]
    [TD]24[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ[/TD]
    [TD]25[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Kết luận[/TD]
    [TD]26[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Danh mục tài liệu tham khảo[/TD]
    [TD]27[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...