Luận Văn Thực trạng cán bộ và các giải pháp cơ bản nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ trong trong Doanh Ngh

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thực trạng cán bộ và các giải pháp cơ bản nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ trong trong Doanh Nghiệp hiện nay

    PHẦN MỞ ĐẦU
    Hiện nay, đất nước ta đang bước sang thời kỳ đẩy mạnh hội nhập công nghiệp hóa - hiện đại hóa đẩy nhanh hội nhập trong bối cảnh có nhiều thời cơ, thuận lợi mới, nhưng cũng có nhiều khó khăn, thách thức mới. Việc chuyển sang nền kinh tế thị trường nhiều thành phần, định hướng xã hội chủ nghĩa, mở rộng quan hệ với nước ngoài cũng như cuộc Cách mạng khoa học và công nghệ hiện nay đòi hỏi đội ngũ cán bộ nói chung trong đó có cán bộ quản lý doanh nghiệp Thương mại phải có đủ bản lĩnh chính trị, phẩm chất Cách mạng, năng lực trí tuệ, năng lực tổ chức điều hành thực tế. Thương nghiệp không chỉ là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng mà với tư cách là một ngành kinh tế độc lập có vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, đặc biệt trong thời kỳ đổi mới, thương nghiệp cần góp phần tích cực cho sản xuất hàng hoá phát triển, phân công lại lao động xã hội thúc đẩy các ngành đổi mới công nghệ, cải tiến cơ cấu sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, làm cho sản xuất gắn với nhu cầu thị trường.
    Hội nhập và toàn cầu hóa là một xu thế khách quan ngày càng có nhiều nước tham gia, trong đó có Việt Nam, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, nâng cao trình độ về mọi mặt. Tháng 7/1995 Việt Nam đã gia nhập ASEAN và trở thành thành viên chính thức của Diễn đàn kinh tế khu vực Châu á - Thái Bình Dương (A PEC) tháng 11/1998, tham gia Diễn đàn á Âu (ASTAC GIA) tháng 3/1996, đã ký Hiệp định Thương mại Việt Nam Hoa Kỳ năm 2000 và đang trong quá trình đàm phán gia nhập tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). - Trong xu thế hội nhập khu vực và quốc tế để đạt được mục tiêu "Mở rộng thị trường ngoài nước gắn với việc phát triển ổn định thị trường trong nước, lấy thị trường trong nước làm cơ sở, đặt hiệu quả kinh doanh thương nghiệp trong hiệu quả kinh tế - xã hội của toàn bộ nền kinh tế" Công ty Thương mại - Khách sạn Đống Đa - đơn vị chủ yếu là kinh doanh bán lẻ và dịch vụ nhà hàng khách sạn, ngoài những nhiệm vụ chiến lược được Sở Thương mại giao còn phải phấn đấu. Bảo đảm đời sống của CB.CNV, bảo toàn và tăng trưởng vốn. - Để thực hiện được đúng nhiệm vụ đó đối với Công ty cần có một đội ngũ cán bộ, chuyên gia giỏi về các lĩnh vực thương mại, du lịch, khách sạn, xuất nhập khẩu, phát triển thị trường và quản lý kinh tế . - Việc nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ của Công ty còn do yêu cầu về tổ chức bộ máy gọn nhẹ, hiệu qủa, nâng cao năng lực hoạch định kế hoạch và tổ chức sản xuất kinh doanh; không những tinh thông về nghiệp vụ, có hiệu suất công tác cao mà còn phải có phẩm chất đạo đức tốt có ý thức trách nhiệm đối với công việc được giao. Là một doanh nghiệp quốc doanh công tác cán bộ chịu sự chỉ đạo chặt chẽ của các cấp uỷ đảng nhưng trong đề tài này tac gia sẽ không đề cập đến công tác đảng. Phạm vi nghiên cứu của đề tài giới hạn trong phạm vi cán bộ lãnh đạo công ty, trưởng các bộ phận trực thuộc và cán bộ cấp phòng của công ty. Luận văn ngoài phần Mở đầu và Kết luận: Phần I : Một số vấn đề chung về công tác cán bộ.
    Phần II : Thực trạng cán bộ và công tác cán bộ ở Công ty Thương mại Khách sạn Đống Đa.
    Phần III: Các giải pháp cơ bản nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý trong doanh nghiệp giai đoạn hiện nay. [HR][/HR] KẾT LUẬN Đại hội đại biểu lần thứ IX của Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định đối với các doanh nghiệp: "Nêu cao vai trò và trách nhiệm đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế -xã hội; khuyến khích và tạo môi trường thuận lợi để kinh doanh và cạnh tranh theo pháp luật" (Văn kiện Đại hội IX trang 127). Để thực hiện được tốt yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, đối với doanh nghiệp việc thực hiện 7 giải pháp cơ bản nhằm nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp thương mại tại Công ty Thương mại - Khách sạn Đống Đa là đòi hỏi bức thiết cần được tiến hành đồng bộ, cần có sự thống nhất cao từ Cấp ủy Đảng, Thủ trưởng đơn vị đến lãnh đạo các phòng ban, đơn vị trực thuộc nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, đặc biệt là những chức danh cán bộ chủ chốt của đơn vị có phẩm chất, năng lực và bản lĩnh chính trị vững vàng, bảo đảm sự chuyển tiếp cán bộ được liên tục vững chắc, chủ động được nguồn cán bộ để bổ xung thay thể được kịp thời khi có yêu cầu, đáp ứng được đòi hỏi của nhiệm vụ trong giai đoạn mới, là một trong những công tác trọng tâm đối với công tác cán bộ của doanh nghiệp hiện nay. Những vấn đề về lý luận, quan điểm và các giải pháp cơ bản nhằm nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ của Công ty Thương mại - Khách sạn Đống Đa đã nêu trong đề tài sẽ góp một phần nhỏ vào công tác nghiên cứu xây dựng chiến lược, đề án quy hoạch, tuyển dụng, đào tạo và bổ nhiệm cán bộ của Công ty hiện nay. MỤC LỤC
    ***** Phần mở đầu
    Phần I:
    Một số vấn đề chung về công tác cán bộ 1. Tầm quan trọng của cán bộ và công tác cán bộ thời kỳ đổi mới
    2. Tiêu chuẩn cán bộ và tiêu chí đánh giá cán bộ. Phần II:
    Thực trạng cán bộ va công tác cán bộ ở C.ty Thương .mại - Khách sạn Đ.Đa A. Đặc điểm tổ chức của công ty:
    1. Quá trình xây dựng và trưởng thành của Công ty:
    2. Cơ cấu tổ chức bộ máy
    B. Thực trạng đội ngũ cán bộ của Công ty:
    1. Lực lượng cán bộ, nhân viên và cơ cấu trình độ.
    2. Tình hình đào tạo bồi dưỡng cán bộ.
    3. Đánh giá thực trạng và công tác cán bộ.
    a) Những mặt tích cực.
    b) Một số hạn chế.
    c) Nguyên nhân. Phần III:
    Các giải pháp cơ bản nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ trong doanh ghiệp giai đoạn hiện nay 1. Xây dựng tiêu chuẩn các chức danh cán bộ trong doanh nghiệp.
    2. Tiến hành ra soát, đánh giá đội ngũ cán bộ hiện tại của Công ty.
    3.Đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ.
    4. Tiếp tục sắp xếp bố trí lại đội ngũ cán bộ.
    5. Chính sách đối với cán bộ.
    6. Kiện toàn bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác cán bộ.
    7. Vai trò của cấp ủy và người đứng đầu đơn vị trong việc nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ.
    8. Vai trò của cấp uỷ và người đứng đầu đơn vị trong việc nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ Kết luận [HR][/HR] TÀI LIỆU THAM KHẢO
    * Đảng Cộng sản Việt Nam Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ VI, VII, VIII, IX.
    * Đề án về công tác cán bộ - Sở Thương mại Hà Nội.
    * Quy hoạch cán bộ của Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội.
    * Quyết định thành lập Công ty Thương mại - Khách sạn Đống Đa của UBND Thành phố Hà Nội.
    * Bộ Luật Lao động Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - NXB Lao động - Hà Nội năm 2002.
    * Luật doanh nghiệp Nhà nước (Luật số 14/2003/QH11-Quốc hội Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam thông qua ngày 26/11/2003).
    * Giáo trình các môn khoa học của Phân viện Hà Nội - Học viện quốc gia Hồ Chí Minh.
    * 50 năm Doanh nghiệp Thương mại Việt Nam - Tòa soạn báo thương mại năm 1996
    * Các quy chế dân chủ thực hiện tại Công ty Thương mại - Khách sạn Đống Đa .
    * Giáo trình Thương mại 1 Trường Đại học Quản lý và Kinh doanh Hà Nội
    * Quản lý nhân sự Trường Đại học Quản lý và Kinh doanh Hà Nội
     
Đang tải...