Luận Văn Thực trạng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng của các doanh nghiệp Việt Nam để nâng cao sức cạnh tr

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 18/12/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU
    Có thể nói yếu tố quan trọng nhất quyết định sự tồn tại và phát triển của
    một doanh nghiệp là chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đó cung
    cấp cho khách hàng hay nói cách khác uy tín, lợi nhuận và thị phần của doanh
    nghiệp phụ thuộc chủ yếu vào việc sản phẩm của doanh nghiệp có đáp ứng ở
    mức cao nhất yêu cầu của khách hàng với chi phí thấp nhất hay không. Hiện
    nay, khi nền kinh tế các quốc gia trên thế giới đều hướng tới xu thế chung là mở
    cửa hội nhập thì chất lượng chính là công cụ cạnh tranh hữu hiệu của doanh
    nghiệp. Vậy nên, vì sự sống còn của mình và cao cả hơn là vì một cuộc sống
    chất lượng cho con người, mỗi doanh nghiệp phải tìm ra cách thức để giải bài
    toán chất lượng này.
    Và “Hệ thống quản lý chất lượng” chính là kết quả của nhiều công trình
    nghiên cứu ở nhiều nước trên thế giới nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp đạt
    được chất lượng sản phẩm mong muốn mà lại tiết kiệm tối đa chi phí. Đặc điểm
    nổi bật của hệ thống quản lý chất lượng Quốc tế là cung cấp một hệ thống toàn
    diện cho công tác quản lý, cải tiến mọi khía cạnh liên quan đến chất lượng và
    huy động sự tham gia của mọi bộ phận cũng như cá nhân để đạt mục tiêu chất
    lượng đề ra.
    Đến thời điểm này hầu hết các nước trên thế giới, nhất là các nước phát
    triển, đã áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng được công nhận rộng rãi như:
    ISO 9000, ISO 14000, HACCP, GMP, QS 9000, Q-base, AS 9001 Một thực
    tế đáng khích lệ là sau khi áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng hầu hết các
    doanh nghiệp đều tạo và giữ vững được vị thế cho sản phẩm của mình, đảm bảo
    lợi nhuận cũng như nâng cao uy tín cho doanh nghiệp trong thương trường.
    Việt Nam đã ký được hiệp định thương mại Việt-Mỹ, hiện đã ra nhập
    AFTA và chuẩn bị tư cách để tham gia vào WTO, vì thế xây dựng một nền công
    nghiệp hàng hoá và dịch vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và đặc thù của thị
    trường ngoài nước là nhiệm vụ hàng đầu của chúng ta. Để phục vụ cho mục tiêu

    trên việc tìm hiểu “Thực trạng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng của các
    doanh nghiệp Việt Nam để nâng cao sức cạnh tranh trong điều kiện hội nhập
    kinh tế quốc tế” thực sự quan trọng và bức thiết vì đó chính là cơ sở để, kết hợp
    với các bài học kinh nghiệm của các nước khác trên thế giới, đưa ra được các
    giải pháp giúp các doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm của mình, rút ngắn
    thời gian tìm tòi, giảm thiểu chi phí thử nghiệm và có cải tiến cho phù hợp với
    đặc thù riêng của các mặt hàng truyền thống và bản sắc văn hoá Việt, đặc biệt
    trong bối cảnh trình độ sản xuất của chúng ta vẫn còn thấp, cách thức quản lý lạc
    hậu và cơ chế quan liêu, bao cấp còn đè nặng.
    Đề tài sẽ tập trung nghiên cứu một số doanh nghiệp điển hình của Việt
    nam, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh một số mặt hàng thiết yếu
    cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu, đặc biệt là ngành môi trường hiện đang là
    điểm nóng của nền kinh tế nước nhà.
    Ngoài các mục như Mục lục, Lời nói đầu, Phụ lục, Tài liệu tham khảo .đề
    tài chia làm 3 chương:
    Chương I: Khái niệm tổng quát về hệ thống quản lý chất lượng, liệt kê một số hệ
    thống được nhiều nước trên thế giới áp dụng và có khả năng áp dụng
    vào Việt Nam. Nghiên cứu tình hình áp dụng của một số nước và
    những kinh nghiệm của họ.
    Chương II: Tầm quan trọng của việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng đối
    với các doanh nghiệp Việt nam trong thời kỳ hội nhập kinh tế. Đánh
    giá thực trang áp dụng của các doanh nghiệp Việt Nam.
    Chương III: Giải pháp, kiến nghị với nhà nước để khuyến khích các doanh
    nghiệp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng.
    Cuối cùng tôi xin được dành vài lời để cảm ơn thầy giáo Nguyễn Quang
    Minh, giảng viên khoa Quan hệ Kinh tế Quốc tế, trường ĐH Ngoại thương đã
    hướng dẫn và đóng góp ý kiến cho khoá luận. Tôi cũng xin tỏ lòng biết ơn đối
    với ông Trần Mạnh Quán, Chi Cục phó Chi cục Tiêu chuẩn đo lường Chất lượng
    Hà nội - người đã tạo điều kiện về nguồn tài liệu cho bài viết này. Cuối cùng cho

    phép tôi được cảm ơn tất cả các thầy cô trong khoa Kinh tế Ngoại thương,
    trường ĐH Ngoại thương đã cho tôi kiến thức ngày hôm nay.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...