Luận Văn Thực tiễn về hoạt động khuyến mại của các doanh nghiệp cung cấp mạng thông tin di động

Thảo luận trong 'Luật Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Thực tiễn về hoạt động khuyến mại của các doanh nghiệp cung cấp mạng thông tin di động

    LỜI NÓI ĐẦU 1


    CHƯƠNG 1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MẠI VÀ DOANH NGHIỆP CUNG CẮP MẠNG THÔNG TIN DI ĐỘNG .3


    1.1. Khái quát chung về hoạt động khuyến mại 3


    1.1.1. Khái niệm và đặc điểm .3


    1.1.1.1. Khái niệm .4


    1.1.1.2. Đặc điểm 4


    1.1.2. Ý nghĩa của hoạt động khuyến mại .6


    1.1.3. Sự hình thành, phát triển của hoạt động khuyến mại và pháp luật về hoạt động khuyến mại 7


    1.2. Khái quát về những doanh nghiệp cung cấp mạng thông tin di động trên thị trường Việt Nam hiện nay 10


    1.3. Sự cần thiết phải điều chỉnh bằng pháp luật đối vói hoạt động khuyến mại


    của các mạng thông tin di động .14


    CHƯƠNG 2. PHÁP LUẬT ĐIỀU CHỈNH ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MẠI CỦA CÁC DOANH NGHIỆP CUNG CẤP MẠNG THÔNG TIN DI ĐỘNG .18


    2.1. Chủ thể thực hiện khuyến mại 18


    2.2. Quyền và nghĩa vụ của chủ thể thực hiện khuyến mại 19


    2.2.1. Quyền của chủ thể thực hiện khuyến mại 19


    2.2.2. Nghĩa vụ của chủ thể thực hiện khuyến mại 21


    2.3. Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại .23


    2.4. Nguyên tắc thực hiện khuyến mại 26


    2.4.1. Nguyên tắc thực hiện khuyến mại theo quy định của Luật Thương mại 26


    2.4.2. Nguyên tắc thực hiện khuyến mại trong lĩnh vực thông tin di động .27


    2.5. Hạn mức giảm giá khuyến mại .29


    2.6. Các hình thức khuyến mại 30


    2.6.1. Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu đế khách hàng dùng thủ


    Không phải trả tiền .31


    2.6.2. Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền


    không kèm theo việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ .32


    2.6.3. Bán hàng hỏa, cung ứng dịch vụ với giá bán hàng hóa, cung ứng

    dịch vụ thấp hơn trước đó .33


    2.6.4. Bản hàng hóa, cung ủng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng,


    phiếu sử dụng vụ .36


    2.6.5. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng


    để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố .37


    2.6.6. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo việc tham dự các chương


    trình khuyến mại mang tỉnh may rủi .37


    2.6.7. Tố chức chương trình khách hàng thường xuyên 39


    2.6.8. Tố chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa,


    nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại 40


    2.7. Các hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại 40


    2.8. Trình tự, thủ tục thông báo và đăng ký thực hiện khuyến mại .42


    2.9. Xử lý vi phạm trong hoạt động khuyến mại đối vói các doanh nghiệp


    di động 44


    2.9.1. Xử lý vi phạm hành chỉnh .44


    2.9.2. Xử lý vi phạm hình sự trong hoạt động khuyến mại 49


    CHƯƠNG 3. THỰC TIỄN VÈ HOẠT ĐỘNG KHUYẾN MẠI CỦA CÁC DOANH NGHIỆP CUNG CẮP MẠNG THÔNG TIN DI ĐỘNG VÀ MỘT


    SỐ ĐỀ XUẤT HOÀN THIỆN .50


    3.1. Tình hình khuyến mại .50


    3.2. Một số tồn tại và đề xuất hoàn thiện 54


    KÉT LUẬN 60


    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

    LỜI NÓI ĐẦU


    1.1. Lý do chọn đề tài


    Ở bất kỳ thời nào thì nhu cầu trao đổi thông tin giữa các cá nhân trong xã hội


    với nhau là một điều cần thiết. Hơn nữa, trong thời đại ngày nay nhu cầu, trao đổi, giao lưu, học tập, nghiên cứu, tiến hành các hoạt động thương mại của con người diễn ra một cách thường xuyên và mạnh mẽ không phải trong phạm vi quốc gia mà còn vượt ra ngoài phạm vi khu vực và quốc tế. Ngày nay, do sự phát triển của khoa học-công nghệ, mọi người có thể trao đổi, liên lạc với nhau bằng những phương tiện hiện đại, trong đỏ hình thức trao đổi thông tin bằng điện thoại di động là một phương thức trao đổi hiệu quả được rất nhiều người sử dụng. Nếu như trước đây, số người sử dụng điện thoại di động ở Việt Nam rất ít, đa số chỉ có giới kinh doanh và người giàu có thì ngày nay hầu hết mọi người thuộc mọi tầng lớp trong xã hội đều có thể sử dụng điện thoại di động. Do đó, số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông chuyên về cung cấp mạng thông tin di động cũng tăng lên. Từ năm 1993, ở Việt Nam chỉ có duy nhất một công ty hoạt động chuyên về lĩnh vực này là MobiFone, thì đến thời điểm hiện tại Việt Nam đã có đến 7 doanh nghiệp chính thức được cấp phép cung cấp các dịch vụ về thông tin di động. Điều này cho thấy tính cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày một tăng lên. Trong một thời gian dài, thị trường viễn thông Việt Nam chứng kiến những cuộc đua tranh quyết liệt giữa các doanh nghiệp cung cấp mạng thông tin di động với nhau bằng những hình thức khuyến mại hấp dẫn, rầm rộ, nhằm lôi kéo khách hàng về phía mình và làm tăng thị phàn của những doanh nghiệp trên thị trường.


    Đề cập đến hoạt động khuyến mại thì đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề này, tuy nhiên hoạt động khuyến mại trong lĩnh vực cung cấp mạng thông tin di động thì chưa được quan tâm nhiều. Thêm vào đó, cùng với sự phát triển của ngành thông tin di động và sự bùng nổ của những chương trình khuyến mại của các doanh nghiệp cung cấp mạng thông tin di động trong thời gian qua, dẫn đến tình trạng cạnh tranh quyết liệt giữa những doanh nghiệp với nhau trong lĩnh vực này mang biểu hiện không lành mạnh. Với mong muốn tìm hiểu những quy định của pháp luật về hoạt động khuyến mại trong lĩnh vực thông tin di động, cũng như việc vận dụng những quy định này trong thực tiễn như thế nào. Chính vì những lí do này, người viết đã chọn đề tài “Thực tiễn về hoạt động khuyến mại của các doanh nghiệp cung cấp mạng thông tin di động” để làm luận văn tốt nghiệp của mình.

    1.2. Mục đích nghiên cứu


    Việc nghiên cứu đề tài nhằm tìm hiểu, làm sáng tỏ những quy định của pháp luật hiện hành về hoạt động khuyến mại trong lĩnh vực thông tin di động, tình hình khuyến mại của các doanh nghiệp cung cấp mạng thông tin di động trên thị trường. Từ đó, đưa ra những biện pháp đề xuất hoàn thiện nhằm góp phàn mang lại lợi ích thật sự cho người sử dụng dịch vụ cũng như thị trường thông tin di động Việt Nam, giúp hoạt động khuyến mại đặc biệt là hoạt động khuyến mại trong lĩnh vực thông tin di động diễn ra ổn định và trật tự hơn.


    1.3. Phạm vi nghiên cứu


    Đề tài tập trung nghiên cứu lý luận về hoạt động khuyến mại cũng như pháp luật điều chỉnh đối với hoạt động khuyến mại trong lĩnh vực mạng thông tin di động. Những chế tài xử lý vi phạm hành chính và hình sự khi thương nhân vi phạm các quy định pháp luật về hoạt động khuyến mại. Tình hình khuyến mại của các doanh nghiệp mà chủ yếu là các chương trình khuyến mại dành cho đối tượng khách hàng là các thuê bao trả trước, thuê bao trả sau sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp di động.


    1.4. Phương pháp nghiên cứu


    Để nghiên cứu đề tài, người viết đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu: phương pháp phân tích luật viết, phương pháp so sánh, sưu tầm, tổng hợp, phân tích tài liệu.


    1.5. Kết cấu của luận văn


    Ngoài lời đầu, phần kết luận thì nội dung luận văn gồm 3 chương:


    Chương 1: Khái quát chung về hoạt động khuyến mại và các doanh nghiệp cung cấp mạng thông tin di động trên thị trường Việt Nam. Tập trung nghiên cứu những cơ sở lý luận chung về hoạt động khuyến mại và sự cần thiết phải điều chỉnh bằng pháp luật đối với hoạt động khuyến mại của các doanh nghiệp cung cấp mạng thông tin di động.


    Chương 2: Đi sâu vào phân tích các quy định của pháp luật hiện hành điều chỉnh đối với hoạt động khuyến mại của các doanh nghiệp cung cấp mạng thông tin di động.


    Chương 3: Tìm hiểu về tình hình khuyến mại của các doanh nghiệp cung cấp mạng thông tin di động trên thị trường trong thời gian qua và đưa ra một số đề xuất nhằm góp phần hoàn thiện hơn về hoạt động này.


    Do đây là một đề tài tương đối rộng và khá mới cùng với sự ảnh hưởng của những điều kiện về chủ quan và khách quan, nên không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của quý Thầy, Cô và các bạn để đề tài được hoàn chỉnh hơn.
     

    Các file đính kèm:

    • 38-.pdf
      Kích thước:
      23.7 MB
      Xem:
      0
Đang tải...