Luận Văn Thực tiễn áp dụng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất

Thảo luận trong 'Luật Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Thực tiễn áp dụng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất

    LỜI NÓI ĐẦU 2


    1. Lý do chọn đề tài .5


    2. Mục đích nghiên cứu đề tài 5


    3. Tình hình, phạm vi nghiên cứu 6


    4. Phương pháp nghiên cứu .6


    5. Nội dung đề tài .6


    CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HẠN MỨC NHẬN CHUYỂN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT 7


    1.1. Khái niệm hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất .7


    1.1.1. Khái niệm hạn mức 7


    1.1.2. Khái niệm nhận chuyển quyền sử dụng đất 8


    1.1.3. Khái niệm hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất .8


    1.2. Ý nghĩa của việc quy định về hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất .9


    1.3. Mô hình kinh tế trang trại trong việc áp dụng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất 10


    1.3.1. Khái niệm mô hình kinh tế trang trại 10


    1.3.2. Mô hình kinh tế trang trại của hộ gia đình, cá nhân với quy định về việc hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất .12


    1.4. Sơ lược quá trình nhận chuyển quyền sử dụng đất ở nước ta .16


    CHƯƠNG 2: PHÁP LUẬT VỀ HẠN MỨC NHẬN CHUYỂN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP 19


    2.1. Pháp luật về nhận chuyển quyền sử dụng đất .19


    2.1.1. Nhận chuyển quyền sử dụng đất do chuyển đổi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất 19


    2.1.1.1. Nhận chuyển quyền sử dụng đất do chuyển đổi quyền sử dụng đất 19


    2.1.1.2. Nhận chuyển quyền sử dụng đất do chuyển nhượng quyền sử dụng đất 21


    2.1.2. Nhận chuyển quyền sử dụng đất do thừa kế, tặng cho 23


    2.1.2.1. Nhận chuyển quyền sử dụng đất do thừa kế .23


    2.1.2.2. Tặng cho quyền sử dụng đất 24


    2.1.3. Nhận chuyển quyền sử dụng đất do góp vốn bằng quyền sử dụng đất mà hình thành pháp nhân mới 25


    2.2. Pháp luật về hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất 29


    2.2.1. Pháp luật về hạn mức chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp .29

    2.2.2. Hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn nhiều tỉnh, Thành phố và đối với nhiều loại đất 30


    2.3. Đánh giá khả năng áp dụng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông


    nghiệp trên thực tế .31


    CHƯƠNG 3: THỰC TIỄN ÁP DỤNG HẠN MỨC NHẬN CHUYỂN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TẠI TỈNH BẠC LIÊU 33


    3.1. Một vài nét về tỉnh Bạc Liêu đối với khả năng áp dụng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất 33


    3.2. Hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp .35


    3.2.1. Hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi


    trồng thủy sản, đất làm muối 35


    3.2.2 Hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất trồng cây lâu năm 38


    3.2.3. Hạn mức về nhận chuyển quyền sử dụng đất rừng sản xuất là rừng trồng 39


    3.3. Quá trình áp dụng và hiệu quả của việc áp dụng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh 40


    3.3.1. Quá trình áp dụng quy định về hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất 40


    3.3.2. Hiệu quả của việc áp dụng quy định về hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất 41


    3.4. Kiến nghị áp dụng quy định về hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp .42


    KẾT LUẬN 45


    TÀI LIỆU THAM KHẢO .46

    LỜI NÓI ĐẦU


    1. Lý do chọn đề tài


    Đất đai là tư liệu rất quan trọng và không thể thiếu trong đời sống, sản xuất, phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng, .ngày nay đất đai càng quan trọng hơn trong xã hội bởi giá trị kinh tế của nó trong đời sống kinh tế-xã hội của con người. Đặc biệt là đối với đất nông nghiệp, nước ta vốn là nước đi lên phát triển kinh tế từ nền nông nghiệp là chủ yếu, mặc dù hiện nay tỷ trọng của nền kinh tế nông nghiệp trong cơ cấu của nền kinh tế nước ta dần dần giảm xuống thay vào đó là sự gia tăng tỷ trọng của công nghiệp và dịch vụ nhưng nền nông nghiệp vẫn chiếm một vị trí vô cùng quan trọng, hơn nữa nước ta lại là một trong những nước xuất khẩu gạo đứng đầu thế giới(1), do đó đất nông nghiệp là một tư liệu quan trọng để phát triển kinh tế nông nghiệp nói riêng và nền kinh tế của đất nước nói chung trong thời kỳ đổi mới và hội nhập hiện nay. Vì vậy việc nhận chuyển quyền sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân có tiềm lực kinh tế có nhu cầu về nhận chuyển quyền sử dụng các loại đất nói chung và đất nông nghiệp nói riêng để sử dụng làm tư liệu phát triển sản xuất hoặc để thu lợi nhuận từ việc chuyển quyền sử dụng đất khi giá trị của đất đai hiện nay là vô cùng quý giá, do đó dể dẫn đến tình trạng người trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp sẽ không còn đất để sản xuất nông nghiệp do đất đai tập trung quá nhiều vào một số cá nhân. Chính vì vậy việc quy định về hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất của Nhà nước cần phải được đặt ra một cách cụ thể nhằm để khắc phục được tình trạng nêu trên, do đó nghiên cứu thực tiễn hiện nay về hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất được đặt ra là cần thiết nhằm đưa quy định của pháp luật về hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất được áp dụng và thực hiện đúng cũng như theo tinh thần của Nghị quyết 1126/2007/NQ -UBTVQH11 ngày 21/06/2007 của ủy ban thường vụ Quốc hội về hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp và các quy định khác của pháp luật về nhận chuyển quyền sử dụng đất, đây chính là lý do để người viết chọn đề tài hạn mức về nhận chuyển quyền sử dụng đất ở nước ta hiện nay để tìm hiểu.


    2. Mục đích nghiên cứu đề tài


    Nghiên cứu hạn mức về nhận chuyển quyền sử dụng đất và thực tiễn áp dụng của vấn đề này hiện nay là một nhiệm vụ mang tính cấp thiết trong giai đoạn phát triển kinh tế đất nước trong thời kỳ đổi mới. Nghiên cứu về thực tiễn áp dụng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất để tìm ra quá trình áp dụng vấn đề này, những quy định của pháp luật về hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất và thực tiễn hiện nay áp dụng về quy định này có phù hợp với những quy định của pháp luật về hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất từ đó có thể có thấy được những thuận lợi cũng như khó khăn trong quá trình áp dụng pháp luật và có thể tìm ra được những giải pháp nhằm đưa quá trình áp dụng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất đạt hiệu quả cao hơn nữa trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của nước ta.


    3. Tình hình, phạm vi nghiên cứu


    Nhận chuyển quyền sử dụng đất là một vấn đề không mới trong giới nghiên cứu khoa học Luật, ở đề tài nghiên cứu về hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất, người viết muốn mình có thể có một phàn đóng góp nhỏ cho ngành khoa học Luật nói chung và trong lĩnh vực đất đai nói riêng đó là vấn đề về hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất, có thể đề tài này là không mới đối với giói nghiên cứu khoa học luật nhưng đối với người viết đây là một vấn đề hoàn toàn mới trong nhận thức của người viết từ trước đến nay.


    Trong phạm vi đề tài về hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất ở Việt Nam trong thực tiễn áp dụng hiện nay. Người viết tập trung nghiên cứu về hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình cá nhân theo quy định của pháp luật hiện nay và từ đó tìm hiểu một cách thực tiễn về vấn đề áp dụng quy định của pháp luật về hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn tinh Bạc Liêu để xem xét, đánh giá khả năng áp dụng pháp luật về hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất hiện nay của Việt Nam nói chung và thực tiễn ở tinh Bạc Liêu nói riêng.


    4. Phương pháp nghiên cứu


    Trong nội dung nghiên cứu đề tài về vấn đề thực tiễn áp dụng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất hiện nay, người viết sử dụng phương pháp luận để dựa vào đó người viết có thể tiếp cận được bản chất của nội dung đề tài và ngoài ra người viết còn sử dụng những phương pháp khác trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu đề tài: đó là phương pháp lý luận bao gồm các phương pháp như: phương pháp nghiên cứu trên tài liệu, sách vở, phương pháp so sánh, phân tích tổng hợp và phương pháp thực tế bao gồm những phương pháp như: phương pháp sưu tầm số liệu thực tế, phương pháp thống kê, tổng hợp số liệu, phương pháp đánh giá lưu trữ số liệu thực tế.


    5. Nội dung đề tài


    Bố cục luận văn gồm 3 phần: Lời nói đầu, Phần nội dung và Kết luận Nội dung gồm ba chương:


    Chương I: Khái quát chung về nhận chuyển quyền sử dụng đất


    Chương II: Pháp luật về hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất


    Chương III: Thực tiễn áp dụng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất tại tỉnh Bạc Liêu.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...