Thạc Sĩ Thực thi chính sách hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Vĩnh Phúc

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 22/2/16.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI CẢM ƠN

    Để hoàn thành luận văn, ngoài sự cố gắng và nỗ lực của bản thân, tôi đã
    nhận được sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô, đồng nghiệp, bạn bè, gia đình
    và người thân. Với tình cảm chân thành, tôi xin bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc và
    trân trọng tới PGS.TS Phan Kim Chiến, người đã giúp tôi định hướng đề tài,
    tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong quá trình hoàn thiện luận văn này.
    Tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và cảm ơn chân thành tới toàn thể các
    thầy cô giáo trong Ban Giám hiệu, Khoa sau đại học, khoa Kinh tế chính trị
    trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội cùng các thầy cô đã trực
    tiếp giảng dạy, truyền đạt cho học viên chúng tôi kiến thức và rất nhiều thông
    tin bổ ích trong suốt thời gian học tập tại trường.
    Tôi xin chân thành cảm ơn Sở Tư pháp cùng các Sở, ban, ngành khác
    thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đã tạo điều kiện
    giúp tôi thu thập tài liệu, số liệu, thông tin cần thiết để tôi thực hiện đề tài này.
    Tôi xin cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đã hỗ trợ, tạo điều kiện
    tốt nhất về chuyên môn, tinh thần, vật chất và thời gian để tôi học tập, nghiên
    cứu và hoàn thành luận văn này.
    Do thời gian có hạn, nên luận văn không thể tránh khỏi những sai sót. Kính
    mong được sự đóng góp của các thầy cô giáo cũng như bạn bè, đồng nghiệp để
    kiến thức của tôi được hoàn thiện hơn.
    Tôi xin chân thành cảm ơn!

    Hà Nội, ngày tháng năm 2015
    Tác giả luận văn



    Phan Thị Kim Oanh

    LỜI CAM ĐOAN

    Tôi xin cam đoan Bài luận văn “Thực thi chính sách hỗ trợ pháp lý
    cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Vĩnh Phúc” là công trình nghiên cứu
    của riêng tôi dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Phan Kim Chiến.
    Các số liệu nêu trong luận văn là trung thực và các kết quả nêu luận văn
    chưa từng được công bố trong bất cứ một công trình nào khác.

    Hà Nội, ngày tháng năm 2015
    Tác giả luận văn



    Phan Thị Kim Oanh














    MỤC LỤC
    DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT i
    DANH MỤC BẢNG .ii
    DANH MỤC HÌNH VẼ iv
    PHẦN MỞ ĐẦU .1
    CHƯƠNG I: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ
    THỰC THI CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP
    NHỎ VÀ VỪA 7
    1.1. Tổng quan nghiên cứu 7
    1.2 Cơ sở lý luận .11
    1.2.1. Chính sách hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa 11
    1.2.2. Lý luận về thực thi chính sách hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ
    và vừa . 25
    1.2.3. Quá trình tổ chức thực thi chính sách hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp
    nhỏ và vừa 33
    1.2.4. Tiêu chí đánh giá việc thực thi chính sách hỗ trợ pháp lý cho doanh
    nghiệp nhỏ và vừa 37
    CHƯƠNG II: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ THIẾT KẾ NGHIÊN
    CỨU 39
    2.1. Phương pháp luận và phương pháp tiếp cận 39
    2.2. Khung lý thuyết nghiên cứu .40
    2.3. Phương pháp nghiên cứu 40
    2.3.1. Phương pháp thu thập dữ liệu 40
    2.3.2. Phương pháp xử lý dữ liệu .42
    CHƯƠNG III: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THỰC THI CHÍNH SÁCH HỖ
    TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI TỈNH VĨNH
    PHÚC 43

    3.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Phúc 43
    3.1.1. Điều kiện tự nhiên 43
    3.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Phúc 44
    3.2. Đặc điểm chung về doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Vĩnh Phúc 49
    3.2.1. Số lượng, quy mô, cơ cấu doanh nghiệp nhỏ và vừa . 49
    3.2.2. Nhân lực trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa 53
    3.2.3. Tình hình hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa .55
    3.2.4. Đóng góp của khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa vào GDP, xuất
    nhập khẩu . 57
    3.3. Thực trạng nhu cầu hỗ trợ pháp lý của doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh
    Vĩnh Phúc 58
    3.4. Thực trạng công tác thực thi chính sách hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp
    nhỏ và vừa tại tỉnh Vĩnh Phúc . 61
    3.4.1. Giai đoạn chuẩn bị triển khai . 61
    3.4.2. Giai đoạn triển khai thực thi chính sách . 71
    3.4.3. Giai đoạn kiểm soát thực thi chính sách 77
    3.5. Đánh giá công tác thực thi chính sách hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp
    nhỏ và vừa tỉnh Vĩnh Phúc 78
    3.5.1. Đánh giá việc thực thi chính sách thông qua các tiêu chí 78
    3.5.2. Đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân 86
    CHƯƠNG IV: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG
    TÁC THỰC THI CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH
    NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TẠI TỈNH VĨNH PHÚC . 93
    4.1. Phương hướng về thực thi chính sách hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp
    nhỏ và vừa tỉnh Vĩnh Phúc 93
    4.2. Giải pháp nhằm hoàn thiện công tác thực thi chính sách hỗ trợ pháp lý
    cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Vĩnh Phúc .95

    4.2.1. Giải pháp về nâng cao năng lực của bộ máy và đội ngũ cán bộ thực
    thi chính sách 95
    4.2.2. Giải pháp về tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật,
    giải đáp các vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa 97
    4.2.3. Giải pháp về nâng cao khả năng tiếp cận pháp lý cho doanh nghiệp
    nhỏ và vừa 98
    4.2.4. Giải pháp về đẩy mạnh các chương trình bồi dưỡng, phổ biến kiến
    thức pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa .98
    4.2.5. Giải pháp về đẩy mạnh xây dựng mạng lưới tư vấn hỗ trợ pháp lý
    cho doanh nghiệp tại các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn99
    4.2.6. Giải pháp về sử dụng hiệu quả kinh phí thực hiện chính sách . 99
    4.2.7. Giải pháp về tăng cường giám sát, đánh giá các hoạt động thực thi
    chính sách hỗ trợ pháp lý . 100
    4.3. Kiến nghị 100
    4.3.1. Kiến nghị đối với cơ quan Trung ương 100
    4.3.1. Kiến nghị đối với UBND tỉnh Vĩnh Phúc 101
    KẾT LUẬN .102
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 104
    PHỤ LỤC

    i
    DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT

    STT Ký hiệu Nguyên nghĩa
    1 CN - XD Công nghiệp - xây dựng
    2 DN Doanh nghiệp
    3 DNNVV Doanh nghiệp nhỏ và vừa
    4 FDI Đầu tư trực tiếp nước ngoài
    5 GDP Tổng sản phẩm quốc nội
    6 GRDP Tổng sản phẩm trên địa bàn
    7 GTSX Giá trị sản xuất
    8 HTPL Hỗ trợ pháp lý
    9 KH Kế hoạch
    10 KT - XH Kinh tế - xã hội
    11 QPPL Quy phạm pháp luật
    12 TNHH Trách nhiệm hữu hạn
    13 TTPBPL Tuyên truyền phổ biến pháp luật
    14 UBND Ủy ban nhân dân


    ii
    DANH MỤC BẢNG
    STT Bảng Nội dung Trang
    1 Bảng 1.1 Tiêu chí xác định DNNVV của EU 14
    2 Bảng 1.2
    Tiêu thức phân loại DNNVV theo từng khu
    vực
    15
    3 Bảng 3.1
    Quy mô và tăng trưởng kinh tế giai đoạn
    2011- 2015
    45
    4 Bảng 3.2
    Chuyển dịch cơ cấu kinh tế tỉnh Vĩnh Phúc
    giai đoạn 2011 - 2015
    47
    5 Bảng 3.3
    Tăng trưởng GTSX công nghiệp - xây dựng
    giai đoạn 2011 - 2015
    49
    6 Bảng 3.4
    Số lượng doanh nghiệp các tỉnh, thành phố
    thuộc Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đang
    hoạt động giai đoạn 2008 - 2012
    52
    7 Bảng 3.5
    Số doanh nghiệp đang hoạt động tại thời điểm
    31/12/2012 phân theo quy mô lao động và
    phân theo loại hình doanh nghiệp
    53
    8 Bảng 3.6
    Số doanh nghiệp đang hoạt động tại thời điểm
    31/12/2012 phân theo quy mô vốn và phân
    theo loại hình doanh nghiệp
    54
    9 Bảng 3.7
    Số lao động trong các doanh nghiệp đang hoạt
    động tại thời điểm 31/12/2012 phân theo loại
    hình doanh nghiệp
    55
    10 Bảng 3.8
    Một số chỉ tiêu tài chính của DNNVV tỉnh Vĩnh
    Phúc năm 2013
    57
    11 Bảng 3.9
    Thống kê kết quả tuyên truyền phổ biến pháp
    luật cho doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc
    76

    iii
    12 Bảng 3.10
    Nhận thức của doanh nghiệp về mức độ cần
    thiết phải tiếp cận thông tin pháp lý
    80
    13 Bảng 3.11
    DNNVV sử dụng thời gian và chi phí để tiếp
    cận được thông tin pháp lý
    83
    14 Bảng 3.12
    Mức độ kịp thời của các cơ quan thực thi
    chính sách HTPL
    85
    15 Bảng 3.13
    Thống kê hiệu quả chương trình đào tạo, bồi
    dưỡng, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn đối với
    doanh nghiệp
    86



    iv
    DANH MỤC HÌNH VẼ

    STT Hình Nội dung Trang
    1
    Hình
    2.1
    Khung lý thuyết nghiên cứu về thực thi chính sách hỗ
    trợ pháp lý cho DNNVV
    40
    2
    Hình
    3.1
    Tình hình vướng mắc pháp lý của DNNVV tại tỉnh
    Vĩnh Phúc
    60
    3
    Hình
    3.2
    Tỷ lệ DNNVV có cán bộ pháp chế tại tỉnh Vĩnh Phúc 61
    4
    Hình
    3.3
    Nhu cầu hỗ trợ pháp lý của các DNNVV tại tỉnh
    Vĩnh Phúc
    62
    5
    Hình
    3.4
    Nhận biết của các DNNVV về chính sách hỗ trợ
    pháp lý
    82
    6
    Hình
    3.5
    Tỷ lệ DNNVV biết tự tra cứu thông tin pháp lý 82
    7
    Hình
    3.6
    Nhận biết của DN về các văn bản pháp luật 84
    8
    Hình
    3.7
    Hiệu quả tác động của chính sách HTPT cho
    DNNVV
    88









    1
    PHẦN MỞ ĐẦU
    1.Về tính cấp thiết của đề tài:
    Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu
    tư), đến nay cả nước có trên 350.000 doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh
    theo quy định của Luật Doanh nghiệp, trong đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa
    (DNNVV) chiếm 97,43%. DNNVV là khu vực phát triển kinh tế rất nhanh,
    năng động của nền kinh tế. Khu vực DNNVV tư nhân đang đóng góp ngày
    một quan trọng vào ngân sách quốc gia. Khu vực này đã đóng góp trên 40%
    GDP và chiếm trên 50% tổng số lao động trong các doanh nghiệp và có vai
    trò quan trọng bảo đảm an sinh xã hội.
    Tỉnh Vĩnh Phúc là tỉnh có số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa rất lớn,
    chiếm 97% tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa có
    vai trò to lớn trong việc thu hút, tạo việc làm cho lao động là người địa
    phương, lao động nông thôn, giải quyết việc làm cho trên 70 ngàn lao động,
    chiếm 60% lao động trong khu vực doanh nghiệp, góp phần đẩy nhanh quá
    trình chuyển dịch cơ cấu lao động từ khu vực nông nghiệp, nông thôn sang
    khu vực công nghiệp, dịch vụ. Đội ngũ doanh nhân của tỉnh đã từng bước
    phát triển cả về số lượng và chất lượng.
    Tuy nhiên, so với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, việc phát triển doanh
    nghiệp nhỏ và vừa trong thời gian qua còn nhiều hạn chế. Trong những năm
    qua,trong điều kiện kinh tế thế giới đang suy thoái, nền kinh tế trong nước
    gặp nhiều khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc cũng phải đối
    mặt với nhiều diễn biến phức tạp của nền kinh tế, sức mua yếu, hàng tồn kho
    lớn, doanh nghiệp khó tiếp cận và hấp thụ vốn tín dụng. Con số doanh nghiệp
    nhỏ và vừa phá sản không ngừng tăng lên, số doanh nghiệp còn trụ lại phần
    lớn hoạt động cầm chừng, giảm bớt lao động, chấp nhận thu hẹp sản xuất,
    giảm doanh thu, giảm lợi nhuận. Ngoài những hạn chế về việc tiếp cận vốn

    2
    vay khó, công nghệ lạc hậu, hiệu quả sản xuất kinh doanh thấp, trình độ quản
    lý và chất lượng lao động thấp thì còn một hạn chế rất cơ bản khiến các doanh
    nghiệp nhỏ và vừa mất khả năng cạnh tranh đó là năng lực tiếp cận với các
    chính sách pháp luật và thông lệ quốc tế trong kinh doanh. Các doanh nghiệp
    nhỏ và vừa còn chưa tiếp cận được hiệu quả trong quá trình hội nhập quốc tế.
    Để từng bước phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam gia nhập tổ
    chức WTO, Nhà nước ta đã ban hành hàng loạt các chính sách pháp luật, có
    thể nói hệ thống pháp luật trong kinh doanh ngày càng hoàn thiện, tuy nhiên,
    những vướng mắc về mặt thể chế, vướng mắc pháp lý trong quá trình hoạt
    động của doanh nghiệp, ý thức pháp luật và nhận thức pháp lý, năng lực tiếp
    cận với các văn bản và hệ thống chính sách pháp luật của doanh nghiệp nhỏ
    và vừa còn rất hạn chế. Khi doanh nghiệp tham gia thị trường thì rất nhiều rủi
    ro pháp lý sẽ gặp phải như rủi ro trong việc tranh chấp giữa các thành viên
    công ty; rủi ro trong việc tổ chức vận hành hoạt động và cơ cấu nội bộ của
    công ty; rủi ro trong hoạt động kinh doanh; rủi ro trong vay vốn tín dụng
    Ngoài ra, việc được biết các thông tin pháp lý, các kiến thức pháp luật
    về kinh doanh đối với doanh nghiệp là rất cần thiết. Rất nhiều doanh nghiệp
    khi tham gia thị trường, nhưng không nắm rõ quy định của Luật Doanh
    nghiệp, sự quan trọng của Bản Điều lệ doanh nghiệp, dẫn đến việc tranh chấp
    thường xảy ra trong nội bộ doanh nghiệp; doanh nghiệp không nắm rõ quy
    định pháp luật về đấu thầu nên thường thua thiệt trong hoạt động đấu thầu;
    doanh nghiệp không nắm rõ quy định pháp luật thương mại quốc tế nên bị
    Chính phủ nước ngoài phong tỏa tài khoản ở nước ngoài Đây là vấn đề rất
    đáng lưu tâm, đòi hỏi cả Nhà nước và doanh nghiệp phải có những giải pháp
    nhằm tăng cường năng lực tiếp cận với các thông tin, chính sách pháp luật và
    thông lệ quốc tế trong kinh doanh cho doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực
    cạnh tranh.

    3
    Trước tình hình đó, Nhà nước đã có các chính sách hỗ trợ pháp lý dành
    cho doanh nghiệp, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa. Với mục
    đích nhằm triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp,
    tạo chuyển biến căn bản về nhận thức pháp lý, ý thức pháp luật và thói quen
    tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp; tạo lập các điều kiện cần thiết phục vụ
    hoạt động thực thi pháp luật để giúp doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả;
    phòng chống rủi ro pháp lý và tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh
    nghiệp; góp phần nâng cao công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với
    doanh nghiệp. Tỉnh Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được chọn để triển
    khai trọng điểm chính sách này. Tuy nhiên, công tác tổ chức thực thi chính
    sách vẫn còn nhiều hạn chế. Doanh nghiệp nhỏ và vừa còn chưa tiếp cận các
    chính sách được hiệu quả, tỷ lệ các doanh nghiệp tham gia vào các chương
    trình hỗ trợ của Chính phủ còn khiêm tốn. Việc phối hợp giữa các giữa các
    cấp, các ngành trong quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp còn chưa chặt chẽ, đồng
    bộ, việc thực hiện chính sách chưa triệt để và còn sai lệch. Với mục tiêu
    chung đến năm 2020 đưa tỉnh Vĩnh Phúc trở thành tỉnh công nghiệp theo
    hướng hiện đại và mục tiêu nhằm củng cố, phát triển doanh nghiệp nhỏ và
    vừa cả về số lượng, chất lượng với quy mô hợp lý, công nghệ phù hợp và hiện
    đại, mô hình tổ chức quản lý sản xuất hiệu quả, cạnh tranh và phát triển bền
    vững; tham gia tích cực vào chuỗi giá trị các hàng hóa và dịch vụ trong nền
    kinh tế của tỉnh, của cả nước; góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế,
    giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân thì những bất cập trong
    công tác thực thi chính sách hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh
    Vĩnh Phúc sẽ khó có thể đạt được mục tiêu đề ra. Chính vì vậy, cần phải đặc
    biệt chú ý tới công tác này, nếu không sẽ vừa gây ra lãng phí mà lực lượng
    DNNVV sẽ còn đối diện với nhiều khó khăn hơn nữa. Đó chính là lý do quan
    trọng giúp tôi chọn đề tài: “Thực thi chính sách hỗ trợ pháp lý cho doanh
    nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Vĩnh Phúc”.

    4
    2. Câu hỏi và mục tiêu nghiên cứu
    2.1. Câu hỏi nghiên cứu
    Công tác thực thi chính sách hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và
    vừa tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay như thế nào và cần làm gì để hoàn thiện công tác
    thực thi chính sách hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Vĩnh
    Phúc trong thời gian tới?
    2.2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu:
    2.2.1. Mục tiêu:
    Nghiên cứu, đánh giá thực trạng công tác thực thi chính sách hỗ trợ
    pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Vĩnh Phúc, những khó khăn, vướng
    mắc từ đó đề ra một số giải pháp hoàn thiện trong thời gian tới, nhằm nâng
    cao năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh, thực hiện triệt để và
    phát huy tối đa chính sách hỗ trợ của Nhà nước nhằm giúp doanh nghiệp và
    hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung, mục tiêu
    phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2020 nói riêng.
    2.2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn cơ bản về công tác
    thực thi chính sách hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
    - Nghiên cứu thực trạng công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ
    và vừa tỉnh Vĩnh Phúc, từ đó tìm ra những thuận lợi, khó khăn trong việcthực
    thi chính sách hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
    - Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện góp phần thực hiện tốt
    chính sách hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Vĩnh Phúc phù
    hợp với mục tiêu đề ra của tỉnh.
    3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
    3.1. Đối tượng nghiên cứu của Luận văn
    Công tác thực thi chính sách hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và
    vừa tỉnh Vĩnh Phúc.

    5
    3.2. Phạm vi nghiên cứu
    Đề tài giới hạn việc nghiên cứu thực thi chính sách hỗ trợ pháp lý trong
    phạm vi doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Vĩnh Phúc trong giai đoạn 2011 –
    2014.
    4. Những đóng góp của Luận văn
    4.1. Về mặt lý luận:
    Hệ thống hóa cơ sở lý luận cơ bản về công tác thực thi chính sách hỗ
    trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, làm sáng tỏ bản chất và nội dung về
    công tác thực thi chính sách hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
    4.2. Về mặt thực tiễn:
    - Đánh giá được thực trạng công tác thực thi chính sách hỗ trợ pháp lý
    cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Vĩnh Phúc, để từ đó đưa ra một số giải
    pháp nhằm hoàn thiện công tác này trong thời gian tới và giúp cho việc tổ
    chức thực hiện khi nhân rộng ra toàn quốc được hiệu quả, tránh lãng phí và
    sai sót trong quá trình thực hiện.
    - Luận văn có thể sử dụng làm tài liệu nghiên cứu, phục vụ cho việc sơ
    kết, tổng kết, đánh giá về công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nói chung
    và công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng và làm cơ
    sở để xây dựng một số chương trình, kế hoạch, đề án về công tác hỗ trợ
    pháp lý cho doanh nghiệp trong giai đoạn tiếp theo.
    - Luận văn cũng có thể sử dụng làm tư liệu tham khảo phục vụ cho việc
    nghiên cứu, học tập và giảng dạy cho đội ngũ thực thi chính sách hỗ trợ pháp lý.
    5. Cấu trúc của luận văn
    Để thực hiện được mục đích của Luận văn, ngoài phần mở đầu, kết
    luận, phụ lục và Danh mục tài liệu tham khảo, Luận văn được chia thành 04
    chương:
    Chương 1. Tổng quan nghiên cứu và cơ sở lý luận về thực thi chính
    sách hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Chương 2. Phương pháp nghiên cứu và thiết kế nghiên cứu
    Chương 3. Thực trạng công tác thực thi chính sách hỗ trợ pháp lý cho
    doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Vĩnh Phúc
    Chương 4. Giải pháp hoàn thiện công tác thực thi chính sách hỗ trợ
    pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Vĩnh Phúc
     
Đang tải...