I. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty Bảo Việt Nhân Thọ Hà Nội Ngày 22/6/1996, Bộ tài chính ký quyết định số 568/QĐ/TCCB thành lập công ty BHNT trực thuộc tổng công ty BV việt Nam ( gọi tắt là BVNT ) với tên giao dịch quốc tế là BAOVIET LIFE. Công ty chính thức đi vào hoạt động vào ngày 1/8/1996 với vốn pháp định 20 tỷ đồng, cùng năm này bảo việt được nhà nước xếp loại là 1 trong 25 doanh nghiệp lớn nhất việt nam. Khi mới thành lập công ty chỉ có 11 người ở cả hà nội và thành phố HCM, lúc đó trụ sở công ty BHNT là toà nhà 5 tầng thuê tại 52 Nguyễn hữu huân _ quận hoàn kiếm Ngày 20/3/1996 bộ trưởng bộ tài chính đã ban hành quyết định số 281 TC/TCNH cho phép BV triển khai thí điểm BHNT. 8/1996 Bảo việt triển khai 2 sản phẩm đầu tiên là an sinh giáo dục và hợp đồng nhân thọ có thời hạn 5 – 10 năm với số hợp đồng có hiệu lực đến cuối năm là 1200 hợp đồng, số doanh thu là 997 triệu đồng. Đến cuối năm 1997 số lượng hợp đồng có hiệu lực của 2 sản phẩm bảo hiểm nhân thọ là 37.550 hợp đồng và doanh thu 17 tỷ đồng. Đến cuối 2003 doanh thu của BH nhân thọ đã đạt 2.675 tỷ đồng với số lượng hợp đồng có hiệu lực trên 1, 6 triệu hợp đồng. Tháng 8/1997, Bảo Việt thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ Miền Nam. Cho đến thời điểm này công ty bảo hiểm nhân thọ Hà Nội ( được đổi tên từ công ty bảo hiểm nhân thọ việt nam ) và công ty bảo hiểm nhân thọ Miền Nam là hai doanh nghiệp duy nhất hoạt động trên thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam. Năm 1998 tổng công ty Bảo Việt đã lập phòng bảo hiểm nhân thọ ở một số địa phương khác để quản lý toàn bộ tình hình hoạt động BHNT tại các công ty BH địa phương. Vì vậy BHNT Hà Nội và chỉ quản lý tình hình hợp đồng tại địa bàn và các vùng lân cận ngoại thành như: Gia lâm, sóc sơn, đông anh v.v .Cho đến thời điểm hiện nay BHNT Hà Nội là 1 công ty thành viên của tổng công ty BHNT Việt Nam gồm 22 phòng khai thác, phụ trách khối nhân thọ ở khu vực Hà Nội các quân nội thành và huyện lân cân. Nét nổi bật của công ty bảo việt nhân thọ hà nội, từ khi bảo hiểm nhân thọ ra đời đến nay đã hơn 12 năm, thì 3 năm đầu tiên BVNT Hà Nội là công ty kinh doanh độc quyền BHNT trên thị trường Hà Nội trong giai đoạn từ 1/8/1996 đến 31/12/1998. Điều nay mang lại cho công ty những thuận lợi của vị thế độc quyền trên thị trường đông dân cư, trình độ dân trí cao, thu nhập ngày càng gia tăng. Nhưng công ty cũng gặp nhiều khó khăn mà khó khăn lớn nhất là hầu như dân cư cũng chưa từng được nghe và không hiểu như thế nào là bảo hiểm nhân thọ. Khi những khó khăn ban đầu đã qua thì công ty lại phải đối mặt thách thức lớn. Từ năm 1999 với chính sách mở cửa hội nhập của nền kinh tế Việt Nam thì bắt đầu một số công ty BH 100% vốn nước ngoài và liên doanh gia nhập thị trường BHNT đó là: Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Manulfe, công ty TNHH Bảo Minh CMG, Công ty bảo hiểm Prudential. Tính đến năm 2009 thì đã có 11 công ty bảo hiểm nhân thọ đang hoạt động trên thị trường bảo hiểm nhân thọ việt nam, từ đó công ty lại phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các công ty BHNT 100% vốn nước ngoài. Năm 2000, Bảo Việt Nhân Thọ Hà Nội chuyển về trụ sở chính thức của công ty tại 94 bà triệu như hiện nay, đồng thời đây cũng là năm bản lề, đánh dấu hàng loạt cải tiến của công ty. Ngày 20/4/2000, bộ trưởng bộ tài chính ký quyết định chính thức đổi tên công ty bảo hiểm nhân thọ thành công ty Bảo Việt Nhân Thọ Hà Nội như hiện nay. Bên cạnh đó, do sự cạnh tranh từ phía các công ty bảo hiểm nước ngoài hoạt động trên thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam, trước sự bùng nổ về số lượng hợp đồng khai thác mới, lần đầu tiên trong hệ thống Bảo Việt, BV Nhân Thọ Hà Nội đã áp dụng thành công mô hình cán bộ chuyên thu phí định ký cũng như tạo điều kiện để các cán bộ khai thác đạt kết quả khai thác tốt hơn, phương châm hoạt động là “ bảo việt đảm bảo lợi ích người việt” và “ phục vụ khách hàng tốt nhất để phát triển” bằng việc thành lập bộ phận chăm sóc sức khoẻ khách hàng thuộc phòng phát hành hợp đồng. Bên cạnh đó, với chức năng thực hiện dịch vụ khách hàng, giải đáp thác mắc, khiếu nại khách hàng qua việc thiết lập đường dây nóng và hỗ trợ khai thác, phòng dịch vụ khách hàng đã nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trước và sau bán của công ty, góp phần vào tốc độ tăng trưởng chung của công ty. Với những chuyển biển tích cực đó, năm 2000 đi qua với con số kỷ lục về số hợp đồng khai thác mới là 20.659 hợp đồng