Báo Cáo Thực tập đa dạng sinh học

Thảo luận trong 'Sinh Học' bắt đầu bởi Mit Barbie, 23/11/11.

  1. Mit Barbie

    Mit Barbie New Member

    Bài viết:
    2,273
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. Đặt vấn đề
    - Thế giới sinh vật vô cùng đa dạng và phong phú với hàng ngàn chủng loại động vật – thực vật khác nhau, mỗi loài có các đặc điểm riêng biệt. Để phân loại được chúng các nhà phân loại học phải căn cứ vào hình thái bên ngoài và cấu trúc bên trong của cơ thể, việc phân biệt giữa loài này và loài khác rất khó vì thế giới sinh vật vô cùng phong phú, đa dạng.
    - Việc tiếp cận thực tế là yêu cầu cần thiết để sinh viên có dịp cũng cố và áp dụng các kiến thức đã học trên ghế nhà trường, nhận diện được các loài động – thực vật có trong môi trường tự nhiên, giúp Sinh viên có thể phát triển khả năng quan sát, khảo sát, thu thập và sử lý mẫu, phân tích và đánh giá môi trường xung quanh, thấy được sự đa dạng của thế giới sinh vật, sự tác động qua lại giữa sinh vật với môi trường sống đặc biệt là sự tác động của con người đóng vai trò quyết định đến sự biến đổi môi trường, từ đó người học tự ý thức bảo vệ môi trường. Do đó, việc đưa môn học Thực tập giáo trình đa dạng sinh học vào chương trình đào tạo là một yêu cầu cấp thiết đối với sinh viên chuyên nghành sinh học.
    II. Phương tiện và phương pháp
    1. Phương tiện
    - Địa điểm thực tập: Hòn Chông, Kiên Lương, Kiên Giang (núi Bình An, đảo Kiến Vàng, Rừng Sát, núi Đá Dựng, hòn Rễ Lớn, Lăng Mạc Cửu). Định danh, xử lí mẫu tại trường Đại học Cần Thơ.
    - Thời gian thực tập thực tế đa dạng: 12/01/ 2010 – 16/01/2010
    Dụng cụ thu mẫu, hoá chất xử lí mẫu tạm thời, dụng cụ đo chỉ tiêu môi trường, dĩa secchi, lưới phiêu sinh,
    2. Phương pháp
    - Tiến hành quan sát, thu mẫu ngoài thiên nhiên: theo giáo viên hướng dẫn quan sát thực tế các địa điểm, thu mẫu và ghi chép theo hướng bảo vệ thiên nhiên hoang dã (quan sát và ghi chép là chủ yếu). Chụp ảnh mẫu vật, thu mẫu bằng các dụng cụ: kìm, kéo, trữ trong bao nylon, vớt rong phiêu sinh bằng dĩa secchi Quan sát, đánh giá và ghi nhận sinh cảnh xung quanh (không khí, ánh sáng, ), thảo luận viết nhật kí hành trình cuối buổi.
    - Xử lí mẫu vật thu được:
    ã Thực vật bậc cao ép bằng cặp thực vật.
    ã Thực vật bậc thấp (rong), mẫu động vật sống tiến hành ngâm cồn 900 hay formol (5% với thực vật, 10% với động vật hoặc tiêm vào động vật có kính thước lớn).
    - Sau khi về phòng thí nghiệm tiến hành xử lí lại. Dựa vào các giáo trình , Tảo học, Từ điển thực vật học, Internet để định danh, tìm đặc điểm.
    Tạo bộ sưu tập tảo, thực vật bậc cao và động vật. Viết báo cáo khoa học.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...