Tiểu Luận Thực hiện tiết học chấm trả tập làm văn trong môn học ngữ văn trường thcs

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. Lí do thực hiện chuyên đề.

    1. Cơ sở lí luận

    Tiết chấm và trả bài tập làm văn trong chương trỡnh Ngữ Văn THCS là rất quan trọng trong phân phối chương trỡnh ngữ văn.Cùng với việc đổi mới phương pháp dạy học thỡ tiết học này cú ý nghĩa thiết thực trong quỏ trỡnh tớch cực hoỏ hoạt động của học sinh, góp phần không nhỏ vào mục tiêu hỡnh thành, củng cố và hoàn thiện kĩ năng tập làm văn của học sinh.Với hoạt động dạy học , đây chính là bước thu lượm kết quả học tập của học sinh cũng như kết quả việc dạy học của giáo viên.
    Thực hiện chấm trả bài viết tập làm văn có ý nghĩa vụ cựng quan trọng, nú là bước đánh giá khách quan sáng tác nhỏ của học sinh trong bước tập viết văn, đồng thời thể hiện khả năng tiếp thu bài học lí thuyết mà cô giáo truyền đạt cho áp dụng vào bài thực hành.
    Qua tiết trả bài, giáo viên giúp học sinh tự đáng giá đúng hơn về chất lượng bài làm của mỡnh, tự nhận thức được những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân khi viết bài tập làm văn, từ đó, học sinh có thể rút ra cho mỡnh kinh nghiệm để bài viết sau sẽ làm tốt hơn.
    Không chỉ có nhiệm vụ chỉ ra ưu nhược điểm của học sinh trong bài viết, mục tiêu cũng như nhiệm vụ của tiết chấm trả cũn nhằm củng cố, khắc sõu những kiến thức và kĩ năng đó học của học sinh về cỏch làm bài văn phù hợp với từng thể loại, về cách dùng từ, đặt câu , tức là giúp học sinh rút ra những bài học chung về cách làm bài.

    2. Cơ sở thực tiễn.

    Trờn thực tế, với quan niệm tiết trả bài khụng phải là tiết dạy bài mới, kiến thức mới nờn bờn cạnh những giỏo viờn thực hiện tốt giờ học này, vẫn cũn những giỏo viờn chưa thực sự coi trọng tiết chấm trả, thực hiện không đúng thời gian theo phân phối chương trỡnh, trả bài muộn hoặc chỉ trả qua loa chiếu lệ.
    Vỡ khụng coi trọng tiết trả bài nên trong giáo án chấm trả giáo viên thường soạn bài sơ sài, mang tính đối phó, nhận xét chung chung. Chính vỡ vậy, giờ trả bài sẽ khụng cú hiệu quả cao , học sinh sẽ khụng thể rỳt ra được những điểm mạnh , điểm yếu ở bản thân, nên trong bài kế tiếp học sinh dễ mắc phải những lỗi trước đó
    Hiện nay, do những quan niệm chưa thật đúng đắn của một bộ phận phụ huynh và học sinh đối với môn Văn dẫn đến tâm lí ngại học văn, đặc biệt là viết văn. Phần lớn các em viết sơ sài, mắc nhiều lỗi chính tả , lỗi diễn đạt . Do cô giáo không chữa cụ thể và chi tiết, học sinh không sửa được lỗi sai lại mắc lại ở các bài sau , điểm thấp càng khiến các em không thích học Văn.

    Nếu những tiết trả bài viết được thực hiện nghiêm túc có hiệu quả thỡ sẽ phần nào giỳp cỏc em học sinh trung bỡnh, yếu , kộm sẽ khắc phục được những lỗi mắc phải khi làm tập làm văn. Đối với học sinh khá giỏi, sẽ phát huy hơn nữa khả năng sáng tạo, viết văn hay hơn Học sinh sẽ thấy hứng thú với môn Văn hơn , thích học Văn hơn

    Xuất phát từ những lí do trên, để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Ngữ Văn ,tổ Khoa học xó hội trường THCS Thuỵ Dương đó giỳp đỡ tôi thực hiện chuyên đề này.Chuyên đề:
    THỰC HIỆN TIẾT HỌC CHẤM TRẢ TẬP LÀM VĂN TRONG MÔN HỌC
    NGỮ VĂN TRƯỜNG THCS
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...