Luận Văn Thực hiện chính sách Marketing để tăng khả năng cạnh tranh của Công ty bảo hiểm Hà Nội

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    Thực hiện chính sách Marketing để tăng khả năng cạnh tranh của Công ty bảo hiểm Hà Nội
    Lời nói đầu

    Hiện nay, thị trường bảo hiểm Việt nam ngày càng trở nên sôi động. Điều đó là tất yếu sau sự ra đời của Nghị định 100/NĐ-CP của Chính Phủ vào năm 1993. Ngày càng có nhiều công ty bảo hiểm ra đời sẽ xâm nhập vào thị trường bảo hiểm Việt Nam. Thị trường bảo hiểm Vệt Nam sẽ ngày càng bị chia thành các phần nhỏ hơn, trước tình hình đó, mỗi công ty bảo hiểm tự nhận thức được là họ cần phải có chiến lược cạnh tranh hiệu quả cho bản thân họ.
    Vấn đề đặt ra đối với các doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay, là chiến lược Marketing để tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp. Nó giúp các công ty trong nước tiếp cận, khai thác và phát triển thị trường. Ngoài ra, Marketing còn đưa ra nhiều giải pháp quan trọng cho chiến lược cạnh tranh của công ty. Thế nhưng ở Việt Nam, có thể còn một số công ty chưa chú trọng triệt để việc nghiên cứu và áp dụng triệt để Marketing vào kinh doanh. Như vậy đứng trước hoàn cảnh thị trường bảo hiểm cạnh tranh gay gắt, các công ty bảo hiểm cần phải sử dụng triệt để công cụ Marketing.
    Thực tế rằng, càng nhiều công ty bảo hiểm ra đời thì tình hình cạnh tranh sẽ càng khắc nghiệt và Bảo Việt với tư cách là một tập đoàn bảo hiểm Quốc gia một Tổng Công ty được Nhà nước xếp hạng đặc biệt sẽ là mục tiêu cạnh tranh của các doanh nghiệp khác. Bảo Việt trong thời gian vừa qua nắm phần lớn thị trường, nhưng ngày càng có nhiều doanh nghiệp bảo hiểm được thành lập thì vấn đề cạnh tranh của thị trường bảo hiểm ngày càng trở nên sôi động. Chính vì vậy, em đã chọn đề tài: “Thực hiện chính sách Marketing để tăng khả năng cạnh tranh của Công ty bảo hiểm Hà Nội”.
    Trong phạm vi của đề tài, bài viết không có tham vọng trình bày hết mọi khía cạnh của bảo hiểm thương mại và Marketing trong bảo hiểm, mà chỉ xin tập trung trình bày một số nét về bảo hiểm thương mại và chính sách Marketing-Mix trong bảo hiểm. Đồng thời với các nội dung trên, tôi xin được trình bày về công ty bảo hiểm Hà Nội trong việc tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

    Với các nội dung trên, kết cấu của đề tài bao gồm:
    Phần I: Lý luận chung
    Chương 1: Sự cần thiết khách quan của bảo hiểm thương mại
    Chương 2: Chính sách Marketing trong kinh doanh bảo hiểm
    Phần II: Thực trạng triển khai chính sách Marketing để tăng khả năng cạnh tranh của Công ty bảo hiểm Hà Nội.
    Phần III: Một số kiến nghị về chính sách Marketing để tăng khả năng cạnh tranh của công ty bảo hiểm Hà nội.

    Em xin chân thành cảm ơn Thạc sỹ Phạm Thị Định cùng các thầy cô giáo trong Bộ môn Kinh tế Bảo hiểm đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn em hoàn thành đề tài này.
    Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng do thời gian nghiên cứu chưa dài, kiến thức và tài liệu tham khảo chưa được phong phú, nên đề tài không thể tránh được những sai sót. Vì vậy, em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo trong Bộ môn Kinh tế Bảo hiểm và các bạn để đề tài được hoàn chỉnh hơn.
    Em xin chân thành cảm ơn!

    MỤC LỤC

    Lời nói đầu 1

    Phần I: Lý luận chung 3

    Chương 1: Sự cần thiết khách quan của bảo hiểm thương mại 3
    I – sự cần thiết và tác dụng của bảo hiểm thương mại 3
    II – Các nguyên tắc cơ bản trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm 5

    Chương II: Chính sách Marketing trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm 8
    I – Khái quát về thị trường bảo hiểm 8
    II – Sự cần thiết của Marketing trong kinh doanh bảo hiểm 9
    III – Những nội dung cơ bản của Marketing bảo hiểm 13
    1. Nghiên cứu môi trường Marketing 13
    2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh 17
    3. Lập kế hoạch chiến lược Marketing 18
    IV – Marketing trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm 20
    1. Chiến lược phát triển của doanh nghiệp bảo hiểm 20
    2. Marketing – mix trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm 24

    Phần II: Thực trạng triển khai chính sách Marketing để tăng khả năng cạnh tranh của công ty bảo hiểm Hà Nội 37
    I – Sự hình thành và phát triển của công ty bảo hiểm Hà Nội 37
    II Đánh giá kết quả kinh doanh 42
    1. Hoạt động thu kinh doanh 42
    2. Công tác giám định bồi thường 44
    3. Những thuận lợi và khó khăn 45
    III – Thực trạng triển khai chính sách Marketing tại công ty bảo hiểm Hà Nội 49
    1. Về chính sách sản phẩm bảo hiểm 50
    2. Về chính sách giá cả bảo hiểm 55
    3. Về chính sách phân phối 58
    4. Về chính sách khuyếch trương 60

    Phần III: Một số kiến nghị về chính sách Marketing để tăng khả năng cạnh tranh của Công ty bảo hiểm Hà Nội 67
    I – Những nhận định và dự báo chung về hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Công ty bảo hiểm Hà Nội 67
    1. Thị trường bảo hiểm Việt Nam 67
    2. Về công tác quản lý Nhà nước 70
    3. Phân tích nhân tố xã hội 72
    4. Phân tích đối thủ cạnh tranh 72
    II – Một số kiến nghị về chính sách Marketing để tăng khả năng cạnh tranh của Công ty bảo hiểm Hà Nội 73
    1. Các biện pháp mang tính chiến lược 73
    2. Các biện pháp mang tính sách lược 74

    Kết luận 79

    Tài liệu tham khảo 80
     
Đang tải...