Báo Cáo Thực hiện các nguyên tắc tổ chức hoạt động trong cơ quan phòng GD & ĐT huyện Eakar – Thực trạng và g

Thảo luận trong 'Xã Hội Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thực hiện các nguyên tắc tổ chức hoạt động trong cơ quan phòng GD & ĐT huyện Eakar – Thực trạng và giải pháp(Sáng kiến kinh nghiệm dạy học)


    A – ĐẶT VẤN ĐỀ

    1. Lý do chọn đề tài:
    Nhân loại đang đi vào thế kỷ mới với những lo âu và những điều hy vọng. Ở mọi quốc gia, dù là quốc gia Phát triển hay đang Phát triển giáo dục luôn luôn ở vị trí tiêu điểm của sự Phát triển. Chính sách giáo dục được coi là chính sách ưu tiên Quốc gia nhằm tạo gia tốc cho sự Phát triển. Nó là chìa khoá để đất nước Phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá, khoa học, Chính trị hài hoà đồng bộ cân đối với nhau. Bài học thành công của các cuộc cải cách giáo dục ở nhiều quốc gia là ở chỗ quốc gia có được một quan điểm đúng đắn và hiện thực hoá thành các chính sách năng động khi xác định được giáo dục vừa là mục tiêu, vừa là sức mạnh của quá trình Phát triển.
    Giáo dục ngày nay được coi là nền móng của sự Phát triển khoa học kỹ thuật và đem lại thịnh vượng cho nền kinh tế quốc dân, vì lẽ đó có thể giáo dục đồng nghĩa với sự Phát triển và có thể khẳng định rằng không có giáo dục thì không có bất cứ sự Phát triển nào đối với con người, đối với kinh tế, văn hoá. Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam tại điều 35 quy định: "Giáo dục Đào tạo là quốc sách hàng đầu" để tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu kinh tế - xã hội. Do vậy, chất lượng giáo dục phải được nâng cao đáp ứng nhu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục là phải nâng cao chất lượng công tác quản lý giáo dục, thực hiện đúng và đầy đủ các nguyên tắc tổ chức hoạt động trong cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục mà trong khuôn khổ đề tài này xin chỉ được phép đề cập đến cơ quan phòng giáo dục và đào tạo ( GD & ĐT ) huyện Eakar. Chiến lược giáo dục Việt Nam đến 2010 đã coi giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý giáo dục là một giải pháp đột phá.
    Giáo dục nước ta qua hơn 20 năm đổi mới đã thu được những thành tựu quan trọng. Hệ thống giáo dục bước đầu đã đa dạng hoá về loại hình, phương thức đào tạo, từng bước hoà nhập vào xu thế chung của giáo dục thế giới. Chất lượng giáo dục có chuyển biến một số mặt, song nhìn chung còn nhiều hạn chế bất cập. Sự bất cập lớn nhất của nó là động thái giáo dục chưa theo kịp với đời sống của nhân dân. Hiệu quả giáo dục còn thấp chưa đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng cao về nhân lực của công cuộc đổi mới kinh tế - xã hội, Xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Trình độ kiến thức, kỹ năng thực hành, phương pháp tư duy khoa học của đa số học sinh còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu vừa phải tăng nhanh quy mô, vừa phải đảm bảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Chính vì thế, cần phải đổi mới quản lý giáo dục, quản lý nhà trường, đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động để nâng cao chất lượng dạy học. Hệ thống các nhà trường, dạy học là hoạt động trung tâm. Việc quản lý dạy học là 1 nhiệm vụ cơ bản hàng đầu, mặt khác là thước đo đánh giá năng lực của người cán bộ quản lý ở các trường học.
    Eakar là một huyện nằm ở phía đông của tỉnh Đắklắk. Trong 24 năm qua, kể từ ngày thành lập huyện, ngành GD & ĐT huyện Eakar đã đạt được nhiều thành tích, đặc biệt là công tác dạy học, chất lượng dạy học ngày được nâng cao, số học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh mỗi năm đều tăng lên, Tỷ lệ xếp loại khá, giỏi về học lực, Loại Tốt về hạnh kiểm của học sinh năm sau cao hơn năm trước, cơ sở vật chất, cảnh quan trường lớp ngày một đổi thay, khang trang, sạch đẹp hơn. Việc quản lý và bố trí đội ngũ cán bộ quản lý cũng như giáo viên ngày được quan tâm theo hướng đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu bộ môn, chuẩn về trình độ đào tạo; Các cơ quan quản lý cấp trên từ trung ương đến địa phương đã ban hành các Văn bản chỉ đạo hướng dẫn việc phân cấp quản lý cũng như quy định chức năng nhiệm vụ, tổ chức hoạt động đối với cơ quan phòng GD & ĐT đây cũng là một thuận lợi rất lớn để phòng giáo dục thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình . Tuy vậy trong quá trình tổ chức thực hiện, phòng GD & ĐT huyện Eakar vẫn còn những tồn tại, hạn chế bởi những nguyên nhân khách quan, chủ quan như: Công tác quản lý ở một số nhà trường còn hạn chế, chất lượng giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào Dân tộc thiểu số còn thấp, chế độ đãi ngộ, định mức biên chế đối với cán bộ công tác tại phòng GD & ĐT chưa phù hợp . Do vậy làm thế nào để duy trì và phát huy được tính hiệu quả trong việc tổ chức hoạt động của cơ quan phòng GD & ĐT để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học đó là câu hỏi đặt ra cho người quản lý nói riêng và cơ quan quản lý giáo dục cấp huyện là phòng GD & ĐT nói chung . Với cương vị là cán bộ quản lý ngành GD & ĐT ở phòng GD & ĐT huyện Ekar, Qua thực tế công tác, tôi chọn đề tài: "Thực hiện các nguyên tắc tổ chức hoạt động trong cơ quan phòng GD & ĐT huyện Eakar – Thực trạng và giải pháp". Với hy vọng đóng góp một phần nhỏ bé vào việc đánh giá thực trạng và Xây dựng các giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của huyện nhà phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục đào tạo.
    2. Mục tiêu và nhiệm vụ:
    2.1. Mục tiêu :
    - Tìm hiểu, khảo sát để từ đó đánh giá đúng thực trạng về quá trình thực hiện các nguyên tắc tổ chức hoạt động trong cơ quan phòng GD & ĐT huyện Eakar trong 3 năm lại đây, tác động đến kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành.
    - Trên cơ sở kết hợp giữa lý luận và thực tiễn để đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện đúng các nguyên tắc theo quy định và tổ chức hoạt động trong cơ quan phòng GD & ĐT huyện Eakar mang lại hiệu quả thiết thực.
    - Có thái độ suy nghĩ và hành động đúng theo quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước nhằm thực hiện đúng chức năng quản lý Giáo dục, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của địa phương từng bước theo kịp với yêu cầu.
    2.2. Nhiệm vụ :
    - Nghiên cứu các văn bản, nghị quyết của Đảng, nhà nước, đặc biệt là nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X về Giáo dục và đào tạo, Nghị Quyết TW 2 khóa 8 về GD & ĐT, Luật giáo dục, các Văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GD, Liên Bộ GDĐT- NV, Ủy ban nhân dân Tỉnh, Sở GD & ĐT, Ủy ban nhân dân Huyện Eakar , cụ thể như : Hướng dẫn tổ chức hoạt động của phòng GD huyện, ban hành kèm theo nghị định số 86/HĐBT ngày 04/8/1983 của Bộ GD; Thông tư liên tịch số 35/2008/TTLT – GDĐT – BNV ngày 14/7/2008 về hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở GD & ĐT, Phòng GD & ĐT; Điều lệ trường phổ thông, Hướng dẫn số 222/HDLN/ GD&ĐT – NV ngày 17/3/2009 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng GD & ĐT thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố; Quyết định số 1401/QĐ – UBND ngày 24/10/2008 của UBND huyện Eakar về việc ban hành quy định phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức. Làm cơ sở cho việc nghiên cứu và áp dụng vào việc thực hiện các nguyên tắc tổ chức hoạt động trong cơ quan phòng GD & ĐT huyện Eakar.
    - Thống kê, khảo sát kết quả thực tế việc tổ chức hoạt động trong cơ quan phòng GD & ĐT huyện Eakar làm cơ sở cho việc đánh giá những mặt mạnh, mặt yếu, tìm ra những nguyên nhân, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện đúng các nguyên tắc theo quy định và tổ chức hoạt động trong cơ quan phòng GD & ĐT huyện Eakar mang lại hiệu quả thiết thực.
    3. Phạm vi nghiên cứu :
    3.1. Về nội dung : Đề tài tập trung nghiên cứu việc thực hiện các nguyên tắc tổ chức hoạt động trong cơ quan phòng GD & ĐT huyện Eakar – Thực trạng và giải pháp.
    3.2. Về địa bàn : Cơ quan phòng GD & ĐT và các đơn vị thuộc phạm vi quản lý của phòng GD & ĐT huyện Eakar.
    3.3. Đối tượng : Cán bộ chuyên viên phòng GD & ĐT huyện Eakar, cán bộ giáo viên và học sinh các nhà trường thuộc phạm vi quản lý của phòng GD & ĐT huyện.
    3.4. Về thời gian : Từ năm 2006 đến tháng 3 năm 2010.
    4. Phương pháp nghiên cứu:
    4.1. Phương pháp luận : Vận dụng Đường lối quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về Giáo dục và đào tạo cùng các Văn bản , thông tư, chỉ thị của các cấp.
    4.2. Phương pháp thực tiễn : Điều tra, khảo sát, phân tích tổng hợp, so sánh, thống kê để đánh giá thực trạng, Xây dựng các giải pháp.

    MỤC LỤC
    PHẦN A: PHẦN MỞ ĐẦU. 1
    1. Tính cấp thiết của đề tài 1
    2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3
    3. Phạm vi nghiên cứu 4
    4. Phương pháp nghiên cứu 4
    PHẦN B. PHẦN NỘI DUNG. 5
    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG 5
    I. Cơ sở lí luận 5
    II. Thưc trạng 7
    1. Đặc điểm tình hình chung của GD – ĐT huyện Eakar7
    2. Những thuận lợi và khó khăn8
    3. Thực trạng quá trình thực hiện các nguyên tắc tổ chức hoạt động trong
    cơ quan phòng GD & ĐT huyện Eakar và những kết quả10
    3.1.Các nguyên tắc tổ chức hoạt động trong cơ quan phòng GD & ĐT10
    3.1.1.Vị trí chức năng10
    3.1.2. Nhiệm vụ quyền hạn10
    3.1.3. Tổ chức và biên chế13
    3.2. Quá trình hực hiện nguyên tắc tổ chức hoạt động của cơ quan phòng
    GD & ĐT13
    3.3. Kết quả Phát triển sự nghiệp GD & ĐT trong 3 năm học20
    3 4. Đánh giá chung 24
    Chương II. PHƯƠNG HƯỚNG MỤC TIÊU VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP
    I. Phương hướng mục tiêu. 27
    II. Giải pháp 36
    III. Một số số liệu về kết quả ban đầu
    PHẦN C. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 39
    I. Kết luận 39
    II. Kiến nghị 40
     
Đang tải...