Tài liệu Thúc đẩy hoạt động marketing và chiến lược của công ty tân hiệp phát

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG MARKETING VÀ CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY TÂN HIỆP PHÁT

    LỜI NÓI ĐẦU

    Trước đây, trong điều kiện nền kinh tế đất nước mới phát triển, thị trường nội địa c̣n yếu nên nhiều doanh nghiệp vẫn chưa đầu tư và chú ư nhiều đến hệ thống phân phối cho thị trường này. Thế nhưng, cùng với sự mở cửa phát triển đất nước, đời sống của người dân ngày một nâng cao, Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO) th́ t́nh thế đă thay đổi, các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào cùng với hàng hóa xâm nhập thị trường Việt Nam đă tạo nên sự cạnh tranh mạnh mẽ cả trong sản xuất, phân phối sản phẩm và hoạt động bán hàng.

    Ngày nay, hệ thống phân phối đóng một vai tṛ hết sức quan trọng, nhiều khi quyết định sự sống c̣n của một doanh nghiệp. Các sản phẩm, hàng hóa muốn đến được với người tiêu dùng, khách hàng đều phải thông qua một hệ thống phân phối nhất định. Có rất nhiều kênh phân phối, mỗi kênh đều có những chức năng, ưu điểm và hạn chế của nó. Tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh, thị trường, khách hàng, sản phẩm mà doanh nghiệp có thể lựa chọn kênh phân phối này, không sử dụng kênh phân phối khác hoặc kết hợp nhiều loại kênh phân phối.

    Ở Việt Nam, thành phố Hồ Chí Minh được coi là một trung tâm kinh tế lớn của đất nước và là thị trường giàu tiềm năng, rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đă đầu tư, t́m cách tồn tại và phát triển ở đây. Là một công ty sản xuất, cung cấp các sản phẩm bia và nước giải khát, Tân Hiệp Phát cũng xem thành phố Hồ Chí Minh là một thị trường chính và đă xây dựng, thực hiện nhiều loại kênh phân phối, trong đó có kênh phân phối bán Route các sản phẩm nước giải khát No1. Đây là kênh phân phối mới mà công ty đă tiến hành xây dựng và thực hiện được gần hai năm, chỉ dành cho mặt hàng nước giải khát No1. Qua gần hai năm xây dựng và thực hiện kênh phân phối này, công ty đă thu được nhiều kết quả khả quan.




    CHƯƠNG I
    GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC

    A. MÔ TẢ SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY TNHH SX – TM – DV VĨNH ĐỨC
    (Nhà phân phối chính thức trực thuộc công ty TNHH TM – DV Tân Hiệp Phát)
    · Tên doanh nghiệp: Công ty TNHH SX – TM – DV Vĩnh Đức
    · Địa chỉ công ty: 13/2 Nguyễn Tiểu La P5 - Q10 - TP.HCM
    · Điện thoại: (08) 38 562768
    · Fax : (08) 38 562768
    · Email: >[email protected]<script type="text/javascript">
    (function(){try{var s,a,i,j,r,c,l,b=document.getElementsByTagName("script");l=b[b.length-1].previousSibling;a=l.getAttribute(data-cfemail);if(a){s=;r=parseInt(a.substr(0,2),16);for(j=2;a.length-j;j+=2){c=parseInt(a.substr(j,2),16)^r;s+=String.fromCharCode(c);}s=document.createTextNode(s);l.parentNode.replaceChild(s,l);}}catch(e){}})();

    · H́nh thức pháp lư: công ty TNHH
    · Năm thành lập công ty: 2007
    · Ngành nghề kinh doanh: Chuyên cung cấp Sỉ và Lẻ các loại Bia, Nước Ngọt, Nước giải khát của Công ty TNHH TM – DV Tân Hiệp Phát.
    · Tên Giám đốc điều hành: Chị Phạm Mỹ Đức
    · T́nh trạng doanh nghiệp: đang hoạt động tốt và phát triển
    · Hoạt động kinh doanh:









    B. MÔ TẢ SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY TNHH TM – DV TÂN HIỆP PHÁT
    · Tên doanh nghiệp: Công ty TNHH TM – DV Tân Hiệp Phát
    · Địa chỉ trụ sở chính: 219 Quốc lộ 13 Xă Vĩnh Phúc, Thuận An, B́nh Dương
    · Văn pḥng công ty: 151 Nơ Trang Long Q. B́nh Thạnh TP.HCM
    · Điện thoại: 0605 755 161
    · Fax : 0605 755 056
    · Email: >[email protected]<script type="text/javascript">
    (function(){try{var s,a,i,j,r,c,l,b=document.getElementsByTagName("script");l=b[b.length-1].previousSibling;a=l.getAttribute(data-cfemail);if(a){s=;r=parseInt(a.substr(0,2),16);for(j=2;a.length-j;j+=2){c=parseInt(a.substr(j,2),16)^r;s+=String.fromCharCode(c);}s=document.createTextNode(s);l.parentNode.replaceChild(s,l);}}catch(e){}})();
    hoặc >[email protected]<script type="text/javascript">
    (function(){try{var s,a,i,j,r,c,l,b=document.getElementsByTagName("script");l=b[b.length-1].previousSibling;a=l.getAttribute(data-cfemail);if(a){s=;r=parseInt(a.substr(0,2),16);for(j=2;a.length-j;j+=2){c=parseInt(a.substr(j,2),16)^r;s+=String.fromCharCode(c);}s=document.createTextNode(s);l.parentNode.replaceChild(s,l);}}catch(e){}})();

    · Website: www.thp.com.vn
    · H́nh thức pháp lư: công ty TNHH
    · Năm thành lập công ty: 1994
    · Ngành nghề kinh doanh: Thực phẩm - Giải khát
    · Tên Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành: Tiến sĩ Trần Quư Thanh
    · Tên Tổng Giám Đốc: Bà Phạm Thị Nụ
    · Tên Giám Đốc dự án: Bà Trần Uyên Phương
    · T́nh trạng doanh nghiệp: đang hoạt động và trên đà phát triển mạnh mẽ
    · Hoạt động kinh doanh:









    C. LỊCH SỬ H̀NH THÀNH VÀ KHÁI NIỆM VỀ KÊNH PHÂN PHỐI BÁN HÀNG ROUTE CỦA CÔNG TY TNHH TM – DV TÂN HIỆP PHÁT

    [TABLE]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD][/TD]
    [TD][​IMG][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    1. LỊCH SỬ H̀NH THÀNH CÔNG TY TNHH – TMDV TÂN HIỆP PHÁT
    H́nh 1: Trụ sở, nhà máy của công ty

    Tên đầy đủ của công ty là: Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát, có trụ sở: 219 Quốc lộ 13, Xă Vĩnh Phú, Thuận An, B́nh Dương. Người sáng lập: Tiến sĩ Trần Quư Thanh. Năm thành lập : 1994.
    Tiền thân của công ty là một xưởng nước giải khát Bến Thành ra đời đầu những năm 1990. Năm 1994, đánh dấu sự thành lập của công ty với sự h́nh thành phân xưởng nước giải khát Bến Thành sản xuất nước ngọt các loại. Từ năm 1994 đến năm 1996, công ty đă nhập về các dây chuyền sản xuất các loại nước giải khát lên men và sữa đậu nành.
    Tháng 6 năm 1996, một bước đột phá mới khi công ty phát triển quy tŕnh sản xuất các loại bia chai Bến Thành, bia hơi, bia tươi Flash. Đến tháng 7 năm 2000, khi nhăn hiệu nước tăng lực No1 được tung ra và chiếm lĩnh thị trường th́ nó đă tạo nên một bước phát triển vượt bậc cho công ty. Cùng với sự lớn mạnh của sản phẩm nước tăng lực No1, công ty đă lần lượt cho ra đời các nhăn hiệu khác là: nước cam No1 (tháng 4 năm 2001), Cream soda No1 (tháng 3 năm 2002), cola No1 (tháng 10 năm 2002).
    Với t́nh h́nh phát triển ngày một lớn mạnh th́ đến tháng 4 năm 2002, công ty đă quyết định đầu tư xây dựng trụ sở và nhà máy sản xuất hiện đại ở địa chỉ: 219 quốc lộ 13, xă Vĩnh Phúc, Thuận An, B́nh Dương với các dây chuyền sản xuất bia, nước giải khát hoàn toàn tự động của nước ngoài. Đến tháng 12 năm 2003, bia Laser, bia tươi đóng chai đầu tiên tại Việt Nam ra đời. Tháng 8 năm 2004, công ty đă nhập dây chuyền công nghệ tách vỏ tiên tiến và hiện đại của Nhật để sản xuất sữa đậu nành No1 với hương vị thơm ngon bổ dưỡng. Tháng 10 năm 2005, công ty tung ra nhăn hiệu bia Gold Bến Thành và đến tháng 2 năm 2006, sản xuất ra sản phẩm trà xanh không độ.
    Với chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, công ty đă lần lượt cho ra đời thêm các nhăn hiệu khác như: nước tinh khiết No1, tăng lực dâu No1, nước uống vận động No1 Active, trà bí đao No1, nước cam ép Juicie No1, tăng lực Chino No1, trà Barley không độ, các loại nước Juicie ổi, dứa, chanh dây, me, măng cầu, đào và sữa đậu xanh No1.
    Như vậy, từ một xưởng sản xuất các loại nước giải khát thủ công với dây chuyền sản xuất lạc hậu th́ chỉ sau hơn 15 năm h́nh thành và phát triển, công ty đă xác lập được vị thế là một công ty sản xuất bia và nước giải khát hàng đầu ở Việt Nam với hơn 40 loại sản phẩm (SKU) về hàng lon, chai thủy tinh và chai nhựa. Đây thực sự là một bước tiến mạnh mẽ, đóng góp vào sự phát triển của đất nước và sự vươn tầm của một công ty Việt Nam.
    Trong suốt quá tŕnh h́nh thành và phát triển của ḿnh, công ty đă đạt được các chứng nhận: ISO 9002- 1994, ISO tích hợp 9001: 2000 (của cơ quan quản lư chất lượng quốc tế Det Norske Veritas Hà Lan) và các thành tích như: “HCV độc đáo” dành cho gian hàng tiếp thị độc đáo do Hội đồng xét thưởng Trung tâm thông tin Bộ thương mại trao tặng, giải vàng chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm dành cho bia Bến Thành do Cục quản lư chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tổ chức (năm 2001), nước uống tăng lực No1 là sản phẩm đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” do báo Sài G̣n tiếp thị b́nh chọn, “Cúp vàng thương hiệu hội nhập quốc tế” ở triển lăm thương mại Quốc tế Sài G̣n Expo 2002, v.v Ngoài ra, từ năm 2000 đến nay công ty c̣n là đơn vị tích cực tham gia tài trợ, bảo trợ cho hơn 400 hoạt động thể thao, văn hóa nghệ thuật, xă hội, từ thiện.
    [​IMG]Công ty có các chức năng và nhiệm vụ sau:
    + Sản xuất, cung cấp các sản phẩm bia, nước giải khát và các thức uống khác cho thị trường Việt Nam và Campuchia
    + Sản xuất các loại bao b́ bằng nhựa, giấy và các loại nhăn mác phục vụ trước hết cho họat động sản xuất kinh doanh của công ty và cung cấp cho các đối tác về lâu dài.
    Các chức năng và nhiệm vụ trên được công ty thực hiện với tiêu chí là: “Thực hiện chất lượng toàn diện, thỏa măn cao nhất mọi nhu cầu hiện có và tiềm ẩn của khách hàng và các bên liên quan, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Liên tục cải thiện các điều kiện tác động môi trường, ngăn ngừa ô nhiễm và cam kết thực hiện đúng pháp luật”. Như vậy, trong quá tŕnh thực hiện các chức năng và nhiệm vụ của ḿnh, công ty luôn luôn đặt lên hàng đầu ba vấn đề quan trọng là: chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường.
    · H́nh ảnh logo của công ty: Nh́n tổng thể là một toà tháp đầy sức mạnh, nghị lực và sự vững chắc. Cụ thể:
    - THP: Chữ viết tắt tên công ty (Tân Hiệp Pháp)
    - Hai bàn tay: Sức mạnh của sức lực, nghị lực và sự hợp tác.
    - Hai ngón cái: Trở thành tập đoàn Việt Nam cung cấp thức uống số một ở Việt Namvà có tầm cỡ châu Á.
    - Màu xanh nước biển: Sự thịnh vượng, hoà b́nh.
    - Màu xanh lá cây: Sự phát triển, lớn mạnh và đa dạng.








    2. KHÁI NIỆM KÊNH PHÂN PHỐI BÁN ROUTE CỦA CÔNG TY
    · Kênh phân phối bán Route là một h́nh thức phân phối bán hàng dựa vào các Route (tuyến bán hàng) để thiết lập việc luân chuyển hàng hóa từ công ty qua các trung gian để đến tay người tiêu dùng cuối cùng.

    Kênh phân phối bán Route thực chất cũng là kênh phân phối truyền thống qua hai cấp trung gian là nhà bán sỉ và nhà bán lẻ nhưng công ty có sự chủ động và ảnh hưởng nhiều hơn trong quá tŕnh phân phối và bán hàng. Đối với kênh truyền thống th́ nhà bán sỉ là khách hàng trực tiếp và công ty chỉ quản lư, tác động đến họ c̣n hoạt động phân phối bán hàng từ nhà bán sỉ đến các điểm bán lẻ th́ công ty chưa thực sự quan tâm và không kiểm soát. C̣n với kênh phân phối bán Route th́ công ty sẽ quản lư chặt chẽ các điểm bán lẻ dựa vào hệ thống tuyến Route đă được khảo sát và cập nhật thường xuyên. Từ tuyến Route với các điểm bán lẻ này th́ công ty sẽ t́m kiếm các nhà bán sỉ (nhà phân phối) làm đối tác để khai thác và thúc đẩy nhanh việc phân phối hàng hóa đến với các điểm bán này và cuối cùng là người tiêu dùng, đáp ứng đầy đủ và kịp thời nhu cầu của họ.
    Như vậy kênh phân phối bán Route là kênh phân phối có sự kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động phân phối và bán hàng. Và ở đây nhà sản xuất đóng vai tṛ chủ đạo, tác động tới hầu hết quá tŕnh phân phối sản phẩm hàng hóa. Nhà phân phối, người bán lẻ không chỉ đơn thuần là những trung gian thực hiện chức năng phân phối sản phẩm hàng hóa cho nhà sản xuất mà họ trở thành những đối tác và khách hàng cùng liên kết, hợp tác để thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hóa của công ty và gia tăng lợi nhuận.






    CHƯƠNG II
    PHÂN TÍCH TỔNG THỂ VỀ CÔNG TY TÂN HIỆP PHÁT

    A. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG
    Phân tích thị trường bao gồm:
    · Phân tích thị trường: Bao gồm đặc điểm, qui mô, mức độ tăng trưởng và xu hướng của thị trường.
    · Phân tích khách hàng: Bao gồm mô tả chân dung khách hàng, nhu cầu, sở thích và quá tŕnh ra quyết định mua hàng của khách hàng.
    · Phân tích đối thủ cạnh tranh: Nêu tổng quát t́nh h́nh cạnh tranh trên thị trường. Liệt kê những đối thủ cạnh tranh chính. Lập bảng thu thập thông tin về đối thủ cạnh tranh. Phương thức đánh bại đối thủ cạnh tranh.
    · Phân tích môi trường kinh doanh (vĩ mô): Bao gồm các yếu tố về kinh tế, chính trị, luật pháp, dân số, văn hoá, công nghệ và tự nhiên sinh thái.
    [TABLE=width: 690]
    [TR]
    [TD]Tính chất[/TD]
    [TD]Thơng tin[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Mơ tả đặc điểm của thị trường (thị trường đang phát triển ở giai đoạn nào? Phân đoạn như thế nào? T́nh h́nh cung cầu ra sao?)[/TD]
    [TD]Sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại Thế Giới (WTO), các doanh nghiệp nước ngồi đầu tư vào cùng với hàng hĩa xâm nhập thị trường Việt Nam đă tạo nên sự cạnh tranh mạnh mẽ cả trong sản xuất, phân phối sản phẩm và hoạt động bán hàng.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Qui mơ của thị trường (thường tính bằng số sản phẩm tiêu thụ trong 1 năm, cĩ thể qui ra tiền. Ước tính từ các dữ liệu thống kê dân số học, dữ liệu của cơ quan thuế hoặc nghiên cứu của ngành).[/TD]
    [TD]Mặt hàng nước giải khát No1 (Non Beer) cĩ sự tăng trưởng vượt bậc. Nếu năm 2005 đạt 9.343.046 két/thùng th́ đến năm 2007 đạt 18.800.602 két/thùng.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Uớc tính mức tăng trưởng của thị trường (%) (từ nguồn thơng tin giống như trên)[/TD]
    [TD]Mức tăng trưởng của thị trường tăng 826.5% so với năm 2007.[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Xu hướng phát triển của thị trường.
    - Thay đổi sở thích của người tiêu dùng.
    - Thay đổi của sản phẩm.[/TD]
    [TD]- Xu hướng của cơng ty là tập trung phát triển các mặt hàng nước giải khát No1. Cĩ được sự tăng trưởng này là do cơng ty đă nghiên cứu và tạo ra các sản phẩm cụ thể để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đặc biệt, trong các ngành hàng của mặt hàng nước giải khát No1 th́ ngành hàng trà đang cĩ sự tăng trưởng mạnh mẽ.
    - Nhu cầu của người tiêu dùng đă thay đổi, họ khơng hoặc ít sử dụng các đồ uống cĩ nhiều đường mà chỉ sử dụng các thức uống cĩ lợi cho sức khỏe.[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     
Đang tải...