Tiểu Luận THỦ TỤC HÀNH CHÍNH : Chấp thuận chương trình khuyến mại

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: THỦ TỤC HÀNH CHÍNH : Chấp thuận chương trình khuyến mại



    MỤC LỤC​



    Giống như quy luật tiến hóa của xã hội loài người và thế giới tự nhiên sự phát triển kinh tế - xã hội cũng tuân theo những quy luật khách quan, tất yếu có ra đời phát triển và kết thúc, có tính kề thừa,cái sau tiến bộ hơn cái trước. Tuy nhiên sự phát triển kinh tế - xã hội phải dựa tên sự quản lý nhà nước, do vậy quản lý hành chính nhà nước là toàn bộ hoạt động của cơ quan hành chính từ trung ương đến xã, phường, thị trấn, dựa trên những quy địnhcủa pháp luật do nhà nước ban hành có tính chất mệnh lệnh. Nhằm thực hiện các chức năng quản lý và điều hành của nhà nước. Nhưng hoạt động quả lý hành chính nhà nước phải tuân theo trình tự, phải trật tự hóa, tiến hành theo những thủ tục nhất định. Vì thế nhà nước đã ban hành các thủ tục hành chính như thủ tục : cấp giấy phếp xây dựng cơ bản, xây dựng nhà cửa, cho vay vốn, thủ tục trước bạ, mua bán chuyển nhượng các loại tài sản đến những thủ tục ly hôn, kết hôn, thừa kế Dưới đây là thủ tục hành chính “chấp thuận chương trình khuyến mại”, muốn làm thủ tục này thì thương nhân phải đến sở thương mại để làm thủ tục

    .

    Tên gọi TTHC : Chấp thuận chương trình khuyến mại

    Nội dung TTHC : Đề nghị được tổ chức chương trình khuyến mại


    Qua tìm hiểu về thủ tục hành chính này thấy được rằng mỗi cơ quan, đơn vị tổ chức khi cần làm một chương trình khuyến mại cần phải làm thủ tục hành chính. Bởi đây là cơ sở pháp lý để chứng nhận đẩm bảo thương nhân làm theo đúng pháp luật. Đồng thời giúp các cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng quản lý tình hình kinh tế - xã hội đặc biệt là các sán phẩm, hàng hóa trên thị trường. Để tránh tình trạng khuyến mại thiếu trung thực và tránh những hoạt động thương mại còn vi phạm pháp luật, lừa gạt người tiêu dùng. Một tình trạng rất phổ biến hiện nay là khuyến mại tràn lan, vô tội vạ một số thương nhân, cơ quan, đơn vị còn có nhiều mánh khóe trốn tránh luật và có nhiều “bánh vẽ du khách”.Nếu đi đường chúng ta hay gặp hàng loạt băng – rôn “sale off ”, nhiều nơi treo bảng giảm giá đến 70% - 80% từ năm này qua năm khác nhưng toàn khuyến mại hàng cũ kỹ, hư hỏng Mục quảng cáo trên báo chí, ti vi cũng tràn ngập khuyến mại. Trong đó rất nhiều chương trình khuyến mại “Chui” ( không đăng ký sở thương mại ), vi phạm quy định về giá trị khuyến mại. Ngoài ra nhiều nơi quảng cáo lập lờ với thông tin giảm giá to tướng nhưng điệu kiện tham gia lại rất nhỏ ở vị trí khuất, bán hết hàng khuyến mại nhưng vẫn treo băng - rôn để dụ khách đến mua sắm. Rất nhiều người tiêu dùng là nạn nhân của chương trình khuyến mại mất thời gian, công sức mà không mua được món hàng khuyến mại như quảng cáo hoặc mua nhầm hàng quá đát, cận đát, hàng lỗi Và điều đặt ra là : tại sao lại xảy ra tình trạng ấy trên thị trường ? Nguyên nhân thứ nhất là do hành vi của thương nhân, tổ chức, doanh nghiệp vì cái lợi nhuận mà bỏ qua cơ chế pháp lý nhà nước đề ra đã làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Nhưg mặt khác là do cơ chế và thủ tục hành chính vẫn còn nhiều phiền hà, cả trở đối với các hoạt động khuyến mại. Không chỉ nói riêng với việc làm thủ tục hành chính “chấp thuận chương trình khuyến mại”, mà theo như một điều tra dưới đây của công thương mại và công nghiệp Việt Nam ( VCCI ) tại 6700 doanh nghiệp kinh doanh, trung bình các doanh nghiệp đã phải mất hơn 30 ngày mới nhận được các giấy tờ cần thiết. Đặc biệt trong việc thủ tục xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hơn 65% doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận đất đai để mở rộng sản xuất kinh doanh, bình quân mỗi doanh nghiệp dân doanh phải mất hơn 131,8 ngày để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Quay trở lại với thủ tục hành chính “chấp thuận chương trình khuyến mại” tuy thủ tục này so với nhiều thủ tục khác thì có gọn nhẹ hơn, đỡ cồng kềnh hơn nhưng cũng có rất nhiều bất cập. Bởi hồ sơ cần rất nhiều loại giấy tờ, đôi khi hồ sơ đã nộp đầy đủ giấy tờ nhưng những cán bộ, công chức vẫn gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp bằng cách đòi hết giấy tờ này đến giấy tờ khác, do một số cán bộ vấn coi thủ tục hành chính là giấy tờ , đây chính là quan liêu giấy tờ. Dẫn đến kéo dài thời gian làm thủ tục của doanh nghiệp ảnh hưởng đến kinh tế của doanh nghiệp. Nhưng ngược lại nhiều doanh nghiệp vấn làm thủ tục hành chính này một cách nhanh hơn so với quy định. Đây có thể nói là tình trạng “bỏ tiền vào túi quan”, tình trạng này diễn ra rất nhiều ở một số tỉnh. Một số cán bộ đã bỏ qua một số bước như : kiểm tra hàng hóa khuyến mại ( bước này rất quan trọng), hoặc có kiểm tra nhưng chỉ để chiếu lệ Có những chương trình khuyến mại gây ra nhiều bức xúc đối với người tiêu dùng lỗi cũng một phần từ phía sở thương mại chưa quản lý chặt chẽ. Theo Nghị định 37/2006/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, thương nhân thực hiện khuyến mại phải thông báo bằng văn bản tên chương trình khuyên mại; địa bàn, địa điểm bán hàng; hình thức khuyến mại; hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại và dùng để khuyến mại; thời gian diễn ra khuyến mại; đối tượng khách hàng, cơ cấu giải thưởng và tổng giá trị giải thưởng đến sở hoặc Bộ Thương mại. Mức giảm giá, khuyến mại không vượt quá 50% giá trước khuyến mại. Tổng thời gian khuyến mại không quá 90 ngày/loại nhãn hiệu hàng hóa/năm và mỗi chương trình không vượt quá 45 ngày . Nhưng đó chỉ là thủ tục ban đầu vì hoạt động khuyến mại thực tế của doanh nghiệp sau khi đăng ký khuyến mại như thế nào các sở ít nắm được. Có chăng là sự “giám sát” của các đại diện Sở Thương mại trong các chương trình rút thăm trúng thưởng, công bố giải thưởng (đối với hình thức khuyến mại rút thăm trúng thưởng). Mức độ trung thực của các chương trình khuyến mại tới đâu, hàng hóa bán khuyến mại đúng với đăng ký ban đầu hay không, chương trình có diễn ra đúng thời hạn ., không ai kiểm chứng. Theo như tìm hiểu một siêu thị trên địa bàn TP.HCM, đại diện ban giám đốc siêu thị cho biết: Từ trước đến nay, mỗi khi tổ chức khuyến mại, chỉ cần đăng ký với Sở Thương mại theo đúng thủ tục là được chứ chưa lần nào bị kiểm tra, giám sát bán hàng. Một cán bộ Sở Thương mại thừa nhận: Việc kiểm soát, quản lý hoạt động khuyến mại trên thị trường chủ yếu do Chi cục Quản lý thị trường và kênh người tiêu dùng. Sở chỉ biết được những sai phạm của đơn vị khuyến mại khi có đơn khiếu nại của người tiêu dùng. Trước sự bùng nổ hoạt động khuyến mại như hiện nay, sở chưa quản lý hết được! Nghị định 175/CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại quy định mức xử phạt từ 10 triệu đồng - 20 triệu đồng đối với việc tổ chức khuyến mại không thông báo đến cơ quan có thẩm quyền theo quy định; từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với việc không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các chương trình khuyến mại đã được sự chấp thuận của cơ quan Nhà nước . Thế nhưng, mức xử phạt này quá nhẹ và không đủ sức răn đe các doanh nghiệp vi phạm. Chưa kể đến việc cơ quan chức năng không mấy mặn mà với việc xử phạt. Điển hình là sau khi báo Người lao động thông tin về chương trình “siêu khuyến mại” của Metro, Sở Thương mại TP.HCM mới làm văn bản xác định chương trình khuyến mai của Metro có nhiều sai phạm và yêu cầu Metro báo cáo việc thực hiện khuyến mại. Đến nay, sở vẫn chưa có hình thức xử phạt nào đối với Metro trong khi những sai phạm của Metro đã rõ ràng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...