Báo Cáo Thu nhập và đời sống của người hưởng chế độ hưu trớ hàng thỏng ở thị xã Thái Bình - thực trạng và gi

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phần I

    Những vấn đề chung về tình hình, kết quả hoạt động ở BHXH thị xã thái bình

    A. Đặc điểm tình hình chung:
    I. Điều kiện tự nhiên, dân số và kinh tế - xã hội ở thị xã Thái bình - tỉnh Thái Bình:
    1. Điều kiện tự nhiên, dân số.

    Tỉnh Thái Bình nằm ở 200 vĩ Bắc và 106,230 kinh Đông, là một tỉnh thuộc Châu thổ đồng bằng Bắc Bộ.
    Phía Đông giáp vịnh Bắc Bộ
    Phía Nam giáp Nam Định
    Phía Tây giáp Nam Định
    Phía Bắc giáp Hưng Yên và Hải Phòng
    Tỉnh Thái Bình được thành lập vào ngày 21/3/1890 với tổng diện tích là 1.579,9 km2 và số dân (tính đến năm 2002) là 1.904.000 người.
    Ngày 21/3/1890. Thị xã Thái Bình chính thức được thành lập . Sau nhiều thay đổi đến nay Thị xã Thái Bình với diện tích là 4618ha và dân số là 1.450.640 người, là Trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá xã hội của tỉnh Thái Bình. Thị xã Thái bình có 8 phường (Phường Lê Hồng Phong) Bồ Xuyên, Đề Thám, Phúc Khánh, Trần Lãm, Tiền Phong, Kỳ Bá, Quang Trung) và 4 xã (Hoàng Diệu, Vũ Hội, Vũ Lạc, Phú Xuân). Thị xã Thái bình là nơi tập trung của các cơ quan đầu não của tỉnh, hiện nay ở thị xã có tới 71 cơ quan hành chính sự nghiệp và Thị xã Thái Bình cũng là nơi có số đối tượng chính sách tập trung đông nhất. Cụ thể, Thị xã Thái bình có 13.026 người là đối tượng hưởng chế độ BHXH (chiếm gần 10% dân số), 56 vị lão thành cách mạng, 41 bà mẹ Việt Nam anh hùng và 220 cán bộ trung - cao cấp.

    2. Đặc điểm kinh tế - xã hội:
    Thái Bình là một tỉnh nông nghiệp nhưng thị xã lại là nơi tập trung phát triển của khu công nghiệp lớn nhỏ trong toàn Tỉnh những năm gần đây đựoc sự lãnh đạo chỉ đạo của Đảng uỷ UBND Tỉnh, UBND thị, Thị xã Thái Bình dã có những bước tiến triển rõ rệt, với tỷ lệ tăng trưởng kinh tế là 108% năm, Thị xã Thái Bình đang ngày càng phấn đấu trở thành thành phố cấp 3 trong năm 2004. Thị xã Thái Bình là nơi tập trung của 71 cơ quan đầu não của Tỉnh, một trường ĐH, một trường cao đẳng, ba trường PTTH, năm trường PTCS, năm trường Tiểu học, rất nhiều nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất với số lượng lao động ngày càng đông với chuyên môn và tay nghề đòi hỏi tính kỹ thuật cao vì vậy mà cần phải có những chính sách , chế độ đãi ngộ phù hợp vì quyền lợi của người lao động.Chính yếu tố này đã tác động rất lớn đến những vấn đề mà chúng ta sẽ đề cập sau đây.
    II. Đặc điểm tình hình của BHXH Thị xã Thái Bình:
    1. Sự ra đời và hình thành của BHXH Thị xã Thái Bình.

    Thị xã Thái Bình là Trung tâm văn hoá, kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh Thái Bình là nơi tập trung của các cơ quan hành chính sự nghiệp và cũng là nơi số đối tượng hưởng chính sách lớn nhất trong toàn tỉnh.
    Nhằm góp phần ổn định đời sống cho người lao động, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội thúc đẩy sự nghiệp xây dựng, ngày 12-7-1995 Giám đốc BHXH tỉnh Thái bình ra Quyết định số 01 thành lập BHXH Thị xã Thái bình. Ngày mới thành lập, BHXHTX phải làm việc trong điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật thiếu thốn: trụ sở làm việc phải thuê mượn chật chội, thiếu chỗ làm việc, phương tiện làm việc còn lạc hậu. Hơn nữa, đội ngũ cán bộ công nhân viên còn mới, kinh nghiệm chưa nhiều, yêu cầu của công tác BHXH ngày càng chặt chẽ hơn, phức tạp hơn. Nhưng ngay từ khi mới thành lập BHXH TX luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH tỉnh, của Thị uỷ, HĐND và UBND Thị xã. Với mong muốn nâng cao hiệu quả làm việc, tạo điều kiện thuận lợi cho BHXH Thị xã phát triển, tháng 12-1998 UBNS tỉnh, HĐND, Thị uỷ, BHXH tỉnh ra quyết định xây dựng trụ sở làm việc cho BHXH Thị xã tại số 74, đường Trần Hưng Đạo, phường Đề Thám TXTB với tổng diện tích gần 1.000m2 . Từ khi chuyển sang làm việc ở trụ sở mới với cơ sở hạ tầng và trang thiết bị được nâng cấp hiệu quả làm việc của BHXHTX ngày càng nâng cao rõ rệt. Đội ngũ cán bộ của cơ quan với sự đoàn kết nhất trí cao luôn phấn đấu nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn của mình đẩy mạnh hoàn thiện hơn nữa kết quả hoạt động của đơn vị mình. Đến nay BHXHTX là một trong những phòng làm việc đạt hiệu quả cao luôn hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ được giao.
    2. Hệ thống tổ chức bộ máy.
    Bộ máy hoạt động của BHXH Thị xã bao gồm 16 đồng chí được phân công công việc cụ thể sau:
    - Giám đốc: là người đứng đầu, chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện nhiệm vụ về BHXH.
    - Phó Giám đốc: là người giúp việc và chịu sự phân công của Giám đốc. chịu trách nhiệm thay Giám đốc khi Giám đốc đi vắng.
    - Bộ phận thu: (6 cán bộ ) chịu trách nhiệm đốc thu bám sát cơ sở, giải đáp các gút mắc trong công tác thu.
    - Bộ phận chi 07 cán bộ : tổ chức chi trả các chế độ BHXH: kiểm tra, giám sát, thẩm định việc chi trả chế độ. Báo cáo kết quả thu chi tháng.
    - Bộ phận chính sách (3 cán bộ) nhiệm vụ của bộ phận chính sách là giải thích, hướng dẫn, giải quyết các vấn đề về chính sách BHXH.
    Sơ đồ hệ thống tổ chức bộ máy






    3. Chức năng - nhiệm vụ chủ yếu của đơn vị.

    - Chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc thu BHXH theo quy định của Bộ Luật Lao động, điều lệ BHXH và các quy định của Chính phủ thu của các đơn vị tham gia bảo hiểm 23% tổng quỹ lương. Trong đó NLĐ đóng 6% tổng quỹ lương + PC.
    Người sử dụng lao động đóng 17% tổng quỹ lương + PC.
    - Tổ chức chi trả các chế độ bảo hiểm: ốm đau; thai sản; nghỉ dưỡng sức và phục hồi sức khoẻ; chế độ hưu trí mất sức lao động; tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp; tử tuất, đảm bảo chi trả được đầy đủ, thuận tiện và đúng thời hạn.
    - Được quyền từ chối việc chi trả các chế độ BHXH cho các đối tượng hưởng BHXH khi có kết luận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về hành vi man trá làm giả hồ sơ, tài liệu để hưởng chế độ BHXH, đồng thời ra văn bản thông báo việc từ chối chi trả đó cho đương sự, cơ quan sử dụng lao động và cơ quan pháp luật.
    - Bồi thường mọi khoản thu, chi sai các quy định của Nhà nước về BHXH cho các đối tượng tham gia BHXH.
    - Kiến nghị với chính phủ và các cơ quan Nhà nước có liên quan việc sửa đổi, bổ sung các chính sách, chế độ BHXH phù hợp với tình hình của đất nước, của địa phương trong từng giai đoạn.
    - Lưu giữ hồ sơ và quản lý sổ BHXH.
    - Tổ chức thực hiện công tác thống kê, hạch toán, hướng dẫn nghiệp vụ thu, chi BHXH và kiểm tra việc thực hiện tổ chức công tác tuyên truyền, giải thích các chế độ chính sách về BHXH.
    - Giải quyết kịp thời các khiếu nại của người tham gia BHXH về việc thực hiện các chế độ chính sách BHXH.
    - Quản lý tổ chức, viên chức, tài chính , cơ sở vật chất theo quy định.
    - Thực hiện việc báo cáo theo định kỳ về thu, chi và các hoạt động về BHXH với BHXH cấp trên.
    4. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và lao động .
    Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của BHXH Thị xã Thái Bình có 16 đồng chí, nhìn chung còn rất trẻ, khoẻ, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao, không ngừng học tập và đoàn kết. Đặc biệt, mặc dù BHXH Thị xã Thái Bình mới được thành lập thành một ngành riêng nhưng đội ngũ cán bộ của BHXH Thị xã đã qua quá trình làm công tác bảo hiểm.
    Trong đó:
     
Đang tải...