Luận Văn Thu hút khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh thông qua hình thức du lịch ẩm thực

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Xã hội không ngừng phát triển, con người có cuộc sống sung túc và thoải mái hơn. Khi con người đã vượt qua cái ăn, cái mặc thì nhu cầu về tinh thần càng được coi trọng. Ngày nay, có nhiều người lựa chọn du lịch như một hình thức giải trí, thư giãn và tìm hiểu về văn hóa. Chính những trải nghiệm từ du lịch làm phong phú thêm đời sống tinh thần, giúp con người mở mang kiến thức, và tiếp cận những nét đẹp văn hóa của các dân tộc trên thế giới. Chính vì thế, cho đến nay có rất nhiều hình thức du lịch ra đời đáp ứng nhu cầu của khách hàng như du lịch tham quan, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triễn lãm và sự kiện), du lịch văn hóa. Tuy nhiên, tất cả các hình thức trên trở nên quá quen thuộc và phổ biến, chưa tạo được dấu ấn đặc sắc riêng cho điểm đến. Để làm cho nền du lịch phát triển, các nhà làm du lịch cần đa dạng hóa các hình thức du lịch hơn nữa. Vì thế, trong những năm gần đây, trên thế giới đã xuất hiện loại hình du lịch ẩm thực. Kể từ khi chính thức xuất hiện vào năm 2003, du lịch ẩm thực đã phát triển mạnh mẽ với lượng khách thu hút ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, theo thống kê của Hiệp hội du lịch văn hóa ẩm thực cũng cho thấy sự tăng nhanh về số lượng thành viên tham gia vào hiệp hội. Hình thức du lịch ẩm thực cung cấp cho du khách cơ hội để thưởng thức sản phẩm trọn vẹn bằng cả năm giác quan, qua đó, tạo ra những dấu ấn đậm nét trên hành trình của du khách. Ngoài ra, du lịch ẩm thực còn giúp du khách hiểu hơn về văn hóa, đặc trưng nông nghiệp và nếp sống của người dân ở một địa phương. Như vậy, du lịch ẩm thực trở thành một hình thức du lịch mới và độc đáo, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu và trải nghiệm món ăn cũng như văn hóa của điểm đến. Đây được dự đoán là hình thức du lịch trong tương lai khi nhu cầu trao dồi tinh thần ngày càng nâng cao.
    Là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa-xã hội của khu vực miền Nam cũng như của đất nước, Thành phố Hồ Chí Minh từ lâu đã là địa phương phát triển du lịch trọng điểm của Việt Nam. Nhiều năm liên tục là đơn vị có lượt khách du lịch quốc tế hàng đầu Việt Nam và hứa hẹn sẽ tiếp tục giữa vị trí đầu tàu trong tương lai, Thành phố Hồ Chí Minh đang trên đà thuận lợi để phát huy thế mạnh của mình trong “ngành công nghiệp không khói”. Tình hình phát triển du lịch quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh tương đối khả quan và đáng mừng, nhưng những năm gần đây, du lịch quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh có dấu hiệu phát triển chững lại, mất đi một số lợi thế nhất định của mình. Tuy giữ vai trò đầu tàu trong du lịch quốc tế của cả nước nhưng du lịch Thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa có một thương hiệu du lịch đặc trưng khác biệt, gây dấu ấn trong lòng du khách quốc tế. Trong khi đó, nền ẩm thực Thành phố Hồ Chí Minh vô cùng phong phú và đa dạng. Vừa giữ được nét đặc trưng của các món ăn Việt Nam, ẩm thực Thành phố Hồ Chí Minh dung hòa và tiếp thu nền ẩm thực của khu vực tạo nên những món ăn đặc sắc, phù hợp với khẩu vị và được đón nhận nồng nhiệt từ khách du lịch quốc tế. Với lợi thế nêu trên, ẩm thực Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng đầy đủ điều kiện cần thiết để trở thành thương hiệu du lịch quảng bá với du khách trên thế giới.
    Tuy nhiên, tình hình phát triển du lịch ẩm thực trong thời gian qua dường như chưa khai thác hết tiềm năng du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh. Tổ chức các dịch vụ du lịch ẩm thực vẫn còn ở hình thức sơ khai, chỉ đơn thuần cung cấp dịch vụ ăn uống, chưa biết tận dụng lợi thế ẩm thực vốn có để phát triển thành các hoạt động ẩm thực, đa dạng trải nghiệm cho du khách quốc tế. Ngoài ra, các bất cập trong tuyên truyền quảng bá, khâu quản lý chất lượng dịch vụ, an ninh xã hội và cơ sở hạ tầng là những yếu tố cản trở sự phát triển của ẩm thực trong du lịch quốc tế. Hiện nay, vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào tìm hiểu và khai thác yếu tố ẩm thực đối với du lịch quốc tế ở Thành phố Hồ Chí Minh.
    Vì những lý do nêu trên, tác giả đã chọn đề tài:”Thu hút khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh thông qua hình thức du lịch ẩm thực” làm đề tài khóa luận của mình, với hi vọng phân tích được thực trạng và cải thiện hơn nữa tình hình hoạt động du lịch ẩm thực tại Thành phố Hồ Chí Minh đối với thị trường khách quốc tế”.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Khóa luận tốt nghiệp được thực hiện nhằm đến ba mục tiêu như sau:
    - Thứ nhất, giới thiệu các lý luận cơ bản về du lịch ẩm thực và sự cần thiết phải tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh thông qua hình thức du lịch ẩm thực.
    - Thứ hai, phân tích và đánh giá thực trạng và các nhân tố ảnh hưởng đến việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh thông qua hình thức du lịch này trong giai đoạn 2008 – 2012.
    - Thứ ba, đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh thông qua hình thức du lịch ẩm thực.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu: hoạt động thu hút khách du lịch quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh thông qua hình thức du lịch ẩm thực.
    Phạm vi nghiên cứu:
    - Về không gian: thực trạng thu hút khách du lịch quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh thông qua hình thức du lịch ẩm thực.
    - Về thời gian: thực trạng thu hút khách du lịch quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh thông qua hình thức du lịch ẩm thực giai đoạn 2008-2012 và những giải pháp áp dụng cho giai đoạn 2013-2017.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Phương pháp nghiên cứu trong đề tài là phương pháp tổng hợp, so sánh, phân tích thông tin thu thập được từ các sở, ban ngành Thành phố Hồ Chí Minh, từ sách báo, tạp chí và Internet, đồng thời vận dụng lý luận để làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu.
    Ngoài ra tác giả còn thu thập thông tin sơ cấp bằng phương pháp điều tra và thống kê thông qua phỏng vấn trực tiếp 100 khách du lịch quốc tế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh về các vấn đề liên quan đến sức hút của du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thông qua hình thức du lịch ẩm thực.
    5. Kết cấu đề tài
    Đề tài được chia làm 3 chương với nội dung như sau:
    - Chương 1: Cơ sở lý luận chung về việc phát triển du lịch quốc tế thông qua hình thức du lịch ẩm thực và tính cấp thiết phải phát triển du lịch quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh thông qua hình thức du lịch ẩm thực.
    - Chương 2: Thực trạng và các nhân tố ảnh hưởng đến việc thu hút khách du lịch quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh thông qua hình thức du lịch ẩm thực giai đoạn 2008 - 2012.
    - Chương 3: Một số định hướng và giải pháp tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh thông qua hình thức du lịch ẩm thực giai đoạn 2013-2017.
    Nhân đây xin được gởi lời cảm ơn đến quý Thầy Cô Trường Đại học Ngoại Thương Cơ sở II Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện thuận lợi để tác giả hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này và đặc biệt gửi lời cảm ơn đến TS.Võ Khắc Thường đã trực tiếp hướng dẫn tác giả thực hiện đề tài.
    Trong quá trình thực hiện đề tài, do những hạn chế về mặt thời gian và kiến thức, tác giả không thể tránh khỏi một số sai sót. Kính mong nhận được sự góp ý của Thầy Cô để bài viết được hoàn thiện hơn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...