Luận Văn Thông tin định vị khẩn cấp trong Hàng Hải

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 13/9/15.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Thông tin định vị khẩn cấp là một hệ thống thông tin quốc tế nhằm trợ giúp cho các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn toàn cầu, sử dụng các hệ thống vệ tinh trợ giúp tìm kiếm và cứu nạn như COSPAS SARSAT, cung cấp các báo động cấp cứu, các dữ liệu về vị trí tàu thuyền, máy bay, hoặc các phương tiện trên bộ gặp nạn tới các trung tâm phối hợp tìm kiếm cứư nạn (RCC ). COSPAS- SARSAT là một hệ thống quan trọng trong thông tin định vị khẩn cấp, đặc biệt trong lĩnh vực Hàng Hải. Hiện nay trên thế giới có khoảng hơn 20 nước tham gia vào tổ chức COSPAS-SARSAT quốc tế với 35 đài vệ tinh mặt đất đặt tại nhiều nơi trên thế giới.
    Nước ta có bờ biển dài và một ngành hàng hải với đội tàu viễn dương không ngừng lớn mạnh đóng góp lớn cho nền kinh tế quốc dân, lại sẵn có đài thông tin duyên hải và đài thông tin vệ tinh mặt đất đều là những điều kiện thuận lợi để tham gia tổ chức này với tư cách là cơ quan khai thác thành thông tin phần mặt đất. Việc thiết lập và khai thác hệ thống C/S góp phần giảm thiểu chi phí phục vụ cho công tác tìm kiếm và cứu nạn. Tham gia tổ chức C/S quốc tế là hoạt động mang tính nhân đạo, cũng là trang bị cho chúng ta một giải pháp thông tin trong trường hợp cấp cứu, đặc biệt là trong tai nạn khẩn cấp mà người, tàu bị nạn không kịp gọi cấp cứu bằng các thiết bị liên lạc mặt đất hoặc vệ tinh khác. Hệ thống này cũng là một phần quan trọng của hệ thống an toàn và cứu nạn hàng hải toàn cầu (GMDSS). Tham gia vào tổ chức này là cơ hội hội nhập với thế giới, nâng cao uy tín và vị thế của việt nam trên trường quốc tế, có cơ hội cập nhật các thông tin mới nhất về thông tin nói chung, thông tin vệ tinh nói riêng.
    Sau thời gian học tập tại trường đại học hàng hải việt nam, được học các môn học bổ ích liên quan đến tìm kiếm và cứu nạn em đã nghiên cứu đề tài "Thông tin định vị khẩn cấp trong Hàng Hải”. Với cố gắng của bản thân, sự hướng dẫn của các thầy giáo và được ban bè giúp đỡ em đã hoàn thành đề tài này. Qua đây em xin được gửi lời cảm ơn chân thành tới TS Trần Xuân Việt và các thầy giáo tổ môn điện tử viễn thông khoa Điện- Điện tử tàu biển trường DHHH đã giúp đỡ em trong thời gian qua. Do khả năng hạn chế nên đề tài chắc không tránh khỏi nhiều thiếu sót, mong được các thầy và mọi người góp ý để luận văn của em được hoàn thiện hơn .

    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 3
    CHƯƠNG I: HỆ THỐNG GMDSS VÀ VỊ TRÍ CỦA HỆ THỐNG THÔNG TIN ĐỊNHVỊ KHẨN CẤP TRONG HÀNG HẢI4
    I.TỔNG QUAN VỀ GMDSS 4
    1.Lịch sử ra đời của hệ thống GMDSS. 4
    2.Các đặc điểm chính của hệ thống GMDSS. 4
    3. Chức năng thông tin của hệ thống GMDSS 5
    4. Cấu trúc hệ thống GMDSS. 5
    II.VAI TRÒ CỦA THÔNG TIN ĐỊNH VỊ KHẨN CẤP TRONG HÀNG HẢI. 9
    III.YÊU CẦU TRANG THIẾT BỊ ĐÀI TÀU VỀ THÔNG TIN ĐỊNH VỊ KHẨN CẤP 10
    1.Định nghĩa về các vùng biển hoạt động của tầu. 10
    2.Quy định về trang thiết bị thông tin trên tầu trong hệ thống GMDSS 10
    CHƯƠNG II: HỆ THỐNG COSPAS- SARSAT 14
    I. GIỚI THIỆU VỀ HỆ THỐNG 14
    1. Sự hình thành của hệ thống 14
    2. Các thành phần của hệ thống 14
    3. Các hệ thống vệ tinh 15
    4. Các phao tiêu cấp cứu 16
    5. Thành phần mặt đất 16
    6. Vùng bao phủ 17
    7. Hệ thống COSPAS-SARSAT 121.5 MHz 17
    8. Hệ thống COSPAS-SARSAT 406 MHz 18
    II. CẤU TRÚC HỆ THỐNG COSPAS SARSAT 21
    1. Khâu vệ tinh 21
    2. Khâu sử dụng 29
    3. Khâu mặt đất 33
    4. Nguyên lý xác định vị trí 45
    III. NGUYÊN LÝ XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ 46
    1. Xác định vị trí bằng hiệu ứng Đoppler 46
    2. Xử lý dữ liệu báo động từ bức điện số 52
    CHƯƠNG III: CẤU TRÚC TÍN HIỆU EPIRB 61
    I. TÍN HIỆU BĂNG THÔNG .61
    II. TÍN HIỆU BĂNG GỐC .64
    KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     
Đang tải...