Tiến Sĩ Thiếu Vi chất dinh dưỡng ở mẹ và con và hiệu quả bổ sung đa vi chất trên trẻ suy dinh dưỡng bào thai

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Nhu Ely, 20/11/13.

  1. Nhu Ely

    Nhu Ely New Member

    Bài viết:
    1,771
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LUẬN ÁN TIẾN SỸ Y HỌC
    NĂM 2012

    MỤC LỤC
    TRANG
    LỜI CAM ĐOAN iii
    LỜI CẢM ƠN iv
    MỤC LỤC . v
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ix
    DANH MỤC BẢNG . x
    DANH MỤC BIỂU ĐỒ xii
    MỞ ĐẦU 1
    MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU . 2
    CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN TÀI LIỆU . 3
    1.1. THIẾU DINH DƯỠNG THEO CHU KỲ VÒNG ĐỜI VÀ THỰC
    TRẠNG THIẾU ĐA VI CHẤT DINH DƯỠNG Ở TRẺ NHỎ VIỆT
    NAM .
    3
    1.1.1 Ý nghĩa của chu kỳ vòng đời 3
    1.1.2 Thực trạng và các yếu tố liên quan đến tình hình thiếu đa vi
    chất dinh dưỡng ở trẻ nhỏ Việt Nam .
    4
    1.2. TỔNG QUAN VỀ SUY DINH DƯỠNG BÀO THAI 17
    1.2.1 Phân loại trẻ đẻ nhẹ cân 17
    1.2.2 Định nghĩa suy dinh dưỡng bào thai 18
    1.2.3 Phân loại suy dinh dưỡng bào thai 19
    1.2.4 Nguyên nhân suy dinh dưỡng bào thai hay mối liên quan giữa
    tình trạng dinh dưỡng của mẹ và con
    20 vi

    1.3. MỐI LIÊN QUAN GIỮA TÌNH TRẠNG THIẾU VI CHẤT DINH
    DƯỠNG CỦA MẸ VÀ CON KHI SINH
    25
    1.3.1. Liên quan thiếu máu do thiếu sắt và acid folic ở mẹ đối với con 25
    1.3.2. Liên quan thiếu kẽm ở mẹ đối với con 26
    1.4. TỔNG QUAN CÁC CAN THIỆP BỔ SUNG VI CHẤT DINH DƯỠNG
    CHO TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ .
    26
    1.4.1 Các can thiệp bổ sung vitamin A cho trẻ nhỏ 26
    1.4.2 Các can thiệp bổ sung sắt cho trẻ nhỏ 29
    1.4.3 Các can thiệp bổ sung kẽm cho trẻ nhỏ 31
    1.4.4 Các can thiệp bổ sung đa vi chất cho trẻ nhỏ . 32
    1.5. LÝ DO CẦN TIẾN HÀNH NGHIÊN CỨU 37
    CHƯƠNG 2. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 39
    2.1. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 39
    2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 39
    2.2.1 Thiết kế nghiên cứu . 39
    2.2.2 Cỡ mẫu . 40
    2.2.3 Chọn mẫu và phân nhóm nghiên cứu 43
    2.2.4 Mô tả các bước tiến hành nghiên cứu 44
    2.2.5 Phương pháp thu thập số liệu và tiêu chuẩn đánh giá 51
    2.2.6 Tô chức nghiên cứu 59
    2.2.7 Xử lý và phân tích số liệu 60
    2.2.8 Các biện pháp khống chế sai số . 60
    2.2.9 Đạo đức trong nghiên cứu . 61 vii

    CHƯƠNG 3 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU . . 63
    3.1. NGHIÊN CỨU MÔ TẢ TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG VÀ HUYẾT
    HỌC CỦA BÀ MẸ VÀ TRẺ SƠ SINH .
    63
    3.1.1 Thông tin chung về địa điểm nghiên cứu 63
    3.1.2 Thông tin chung về đối tượng nghiên cứu (kinh tế, văn hóa, xã
    hội, khẩu phần của bà mẹ có thai)
    63
    3.1.3 Tình trạng dinh dưỡng, huyết học của đối tượng tham gia
    nghiên cứu (bà mẹ có thai và trẻ sơ sinh đủ tháng đẻ tại thời
    điểm nghiên cứu)
    65
    3.1.4 Mối liên quan giữa tình trạng dinh dưỡng, vi chất dinh dưỡng
    của trẻ sơ sinh với bà mẹ khi mang thai
    70
    3.2. HIỆU QUẢ CỦA CAN THIỆP . 74
    3.2.1 Đặc điểm các đối tượng trẻ sơ sinh suy dinh dưỡng bào thai
    được lựa chọn vào can thiệp .
    75
    3.2.2 Hiệu quả can thiệp trẻ sơ sinh suy dinh dưỡng bào thai trên các
    chỉ số sinh hoá, nhân trắc
    77
    CHƯƠNG 4. BÀN LUẬN . 84
    4.1. NGHIÊN CỨU MÔ TẢ TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG VÀ VI
    CHẤT DINH DƯỠNG CỦA BÀ MẸ VÀ TRẺ SƠ SINH .
    84
    4.1.1 Về các chỉ số nhân trắc, kinh tế, văn hóa, xã hội, khẩu phần của
    phụ nữ có thai tại thời điểm nghiên cứu
    84
    4.1.2 Về nồng độ Hb và tỷ lệ thiếu máu của phụ nữ có thai tại thời
    điểm nghiên cứu
    89
    4.1.3 Tình trạng dinh dưỡng của trẻ sơ sinh đủ tháng 92
    4.1.4 Tình trạng dinh dưỡng, vi chất dinh dưỡng của trẻ sơ sinh suy 93 viii

    dinh dưỡng bào thai
    4.1.5 Các yếu tố nguy cơ suy dinh dưỡng bào thai . 99
    4.2. HIỆU QUẢ SAU 4 THÁNG CAN THIỆP TRẺ SƠ SINH SUY DINH
    DƯỠNG BÀO THAI .
    105
    4.2.1 Về liều lượng, thời gian và thời điểm can thiệp . 105
    4.2.2 Hiệu quả cải thiện đối với các chỉ số nhân trắc 106
    4.2.3 Hiệu quả cải thiện hàm lượng hemoglobin và tình trạng thiếu
    máu .
    109
    4.2.4 Hiệu quả cải thiện nồng độ ferritin huyết thanh và tình trạng
    thiếu sắt
    113
    4.2.5 Hiệu quả cải thiện nồng độ Retinol huyết thanh và tình trạng
    thiếu vitamin A .
    114
    4.2.6 Hiệu quả cải thiện nồng độ kẽm huyết thanh và tình trạng thiếu
    kẽm
    115
    KẾT LUẬN 119
    KHUYẾN NGHỊ . 121
    TÓM TẮT CÁC ĐIỂM MỚI CỦA LUẬN VĂN 122
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC .
    PHỤ LỤC 1. BỘ CÔNG CỤ THU THẬP SỐ LIỆU
    PHỤ LỤC 2. SỔ THEO DÕI SỬ DỤNG ĐA VI CHẤT VÀ BỆNH
    TẬT CỦA TRẺ .
    PHỤ LỤC 3. TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN NUÔI CON CHO BÀ MẸ
    PHỤ LỤC 4. GÓI SẢN PHẨM ĐA VI CHẤT DINH DƯỠNG

    MỞ ĐẦU
    Từ nhiều thập kỷ nay, tỷ lệ thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đã
    được chứng minh rõ là vấn đề có YNSKCĐ ở nhiều nước đang phát triển trong đó
    có Việt Nam [127]. Lý do là tỷ lệ mắc thiếu vi chất dinh dưỡng vẫn còn cao và
    những hậu quả nặng nề của nó đối với tỷ lệ tử vong, bệnh tật, cũng như nguy cơ
    giảm khả năng phát triển ở những giai đoạn sau này và ảnh hưởng xấu tới chất
    lượng cuộc sống của trẻ. Trên thực tế các đối tượng nguy cơ thường bị thiếu đa vi
    chất dinh dưỡng chứ không phải chỉ thiếu đơn độc một vi chất dinh dưỡng [98].
    Do vậy giải pháp bố sung đa vi chất dinh dưỡng theo những phương pháp khác
    nhau hiện nay đang được Tổ chức Y tế thể giới (TCYTTG-WHO) và Quỹ Nhi đồng
    Liên hiệp quốc (UNICEF) quan tâm và khuyến nghị như một trong những giải pháp
    ưu tiên để phòng chống một cách hiệu quả vấn đề thiếu vi chất dinh dưỡng, đặc biệt
    ở đối tượng trẻ suy dinh dưỡng ngay từ khi sinh [84]. Để đạt hiệu quả cao trong
    phòng chống thiếu dinh dưỡng và đa vi chất dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh, ngày nay
    rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh nhiều phương pháp, trong đó có những hình
    thức can thiệp sớm từ trước và trong giai đoạn mang thai [125]. Trong khuôn khổ
    của luận văn này chúng tôi sẽ tập trung vào tìm hiểu giải pháp can thiệp cho những
    trẻ sinh ra đã bị suy dinh dưỡng bào thai: là những trường hợp đã không có được cơ
    hội phát triển đầy đủ từ trong bụng mẹ, nhằm mong muốn cải thiện tình trạng thiếu
    dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới một tuổi.
    Giai đoạn từ khi sinh đến 2 tuổi là giai đoạn quan trọng quyết định tiền đề cho
    sự phát triển của những giai đoạn sau của cuộc đời. Nếu giai đoạn này bị liên tục
    kém phát triển sẽ dẫn tới tăng cao tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi [30]. Chính vì tốc
    độ phát triển nhanh này nên thời kỳ hai năm đầu đời thường là thời kỳ dễ bị ảnh
    hưởng nhất, cũng là một trong những giai đoạn rất quan trọng và có nguy cơ cao
    nhất. Bởi vậy trong giai đoạn này trẻ cần được nuôi dưỡng hợp lý và cần nhận được
    sự chăm sóc đặc biệt để giúp trẻ phát triển và có thể có cơ hội bù đắp những thiếu
    hụt nếu có về dinh dưỡng mà trẻ đã không được nhận đủ từ trong bụng mẹ.
    2
    Tóm lại việc bổ sung đa vi chất theo những cách khác nhau đã được khuyến
    nghị như là một trong những giải pháp thiết thực để giải quyết tình trạng thiếu da vi
    chất dinh dưỡng [106]. Nhưng cho đến nay những nghiên cứu cải thiện tình trạng vi
    chất của trẻ sơ sinh thông qua người mẹ với kỳ vọng tăng ci chất (sắt, kẽm) đã
    không cho những kết quả tích cực [108]. Vì vậy những thử nghiệm bổ sung trực tiếp
    vi chất dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ suy dinh dưỡng bào thai là chủ đề
    đang được các nhà nghiên cứu về dinh dưỡng trên thế giới hết sức quan tâm [98] vì
    những lý do sau: (1) đây là đối tượng trẻ bệnh có khuyến cáo điều trị của TCYTTG
    bên cạnh bú mẹ, (2) các tổng kết nghiên cứu của TCYTTG đã cho thấy bổ sung yếu
    tố vi lượng cho bà mẹ không làm tăng được nồng độ trong sữa mẹ, (3) việc chẩn
    đoán trẻ suy dinh dưỡng bào thai rất đơn giản nên nếu đề tài đưa ra được giải pháp
    can thiệp trên đối tượng này thì việc áp dụng trên đúng đối tượng sẽ rất khả thi.
    Cùng với tất cả những điều trình bày trên, mục đích của nghiên cứu này là tìm hiểu
    về tình trạng của một số vi chất dinh dưỡng trên trẻ mới sinh và trên bà mẹ lúc
    mang thai 3 tháng cuối, đánh giá mối liên quan giữa tình trạng dinh dưỡng, vi chất
    dinh dưỡng của Mẹ-Con và đánh giá hiệu quả của biện pháp bổ sung trực tiếp vi
    chất dinh dưỡng trên những trẻ sơ sinh bị suy dinh dưỡng bào thai.
    MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    1. Mô tả tình trạng vi chất dinh dưỡng của trẻ sơ sinh đủ tháng có cân nặng
    thấp đẻ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương và mối liên quan với tình trạng dinh
    dưỡng của bà mẹ trong giai đoạn mang thai
    2. Đánh giá hiệu quả của việc bổ sung vi chất dinh dưỡng (sắt, acid folic,
    kẽm, vitamin A) trên trẻ sơ sinh bị suy dinh dưỡng bào thai.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...