Tài liệu Thiết lập ma trận danh mục kinh doanh:

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thiết lập ma trận danh mục kinh doanh:

    1. Giới thiệu ma trận BCG:

    - Ma trận BCG được xây dựng vào cuối thập kỷ 60 bởi công ty tư vấn

    chiến lược hàng đầu thế giới BCG (Boston Consulting Group). Nguyên tắc cơ

    bản của ma trận này chính là đề cập đến khả năng tạo ra lợi nhuận thông qua

    việc phân tích danh mục ảsn phẩm của 1 công ty và đặt nó vào trong 1 ma trận

    dựa trên quan hệ giữa tăng trưởng và thị phần của các ảsn phẩm. Ma trận phân

    loại các sản phẩm thành bốn nhóm, hiển thị trên trục thị trường tăng trưởng

    và thị phần.

    - Danh mục ảsn phẩm được phân loại thành 4 nhóm và mỗi nhóm thì được

    hình tượng hóa một cách dễ hiểu rồi đặt trên bốn phần trên mặt phẳng ma trận.

    Mỗi nhóm được đặt ở một góc phần tư riêng tùy thuộc vào thị phần và tốc độ

    tăng trưởng trong thị trường của chúng.

    2. Mục tiêu chính ma trận BCG:

    Xác định những yêu cầu về vốn đầu tư (dòng tiền) và những nơi có thể

    tạo ra nguồn đầu tưở lĩnh vực kinh doanh khác nhau trong cấu trúc kinh doanh

    của công ty.

    -Phương pháp này bao gồm ba bước:

    ã Xác định các lĩnh vực và đơn vị kinh doanh chiến lược, đánh giá triển

    vọng và tương lai của chúng.

    ã Dựa vào ơs đồ phân loại và ắsp xếp các SBU (strategic business unit ) –

    “đơn vị kinh doanh chiến lược” trên ma trận.

    ã Xây dựng các mục tiêu chiến lược cho các loại SBU.

    -Các thành phần trong ma trận:
    *Ch :

    Trong khu vực này , thi phần ảsn phẩm là nh , do đó, nó ẽs tốn nhiều

    thời gian khó để mở rộng .Doanh nghiệp cũng không thể nào tận dụng

    được lợi thế về quy mô ảsn xuất , vì vậy khó để kiếm lợi nhuận. Mặt

    khác , thị trường tăng trưởng thấp, doanh nghiệp cũng phải khó có thể cải

    thiện được tình hình chung.

    *Bò sữa:

    Sản phẩm đang có vị trí tốt nhờ thị phần cao , do đó có thể tự tạo ra

    những cơ hội cho mình nhờ vào vị thế người dẫn đầu trong thị trường

    .Mặt khác , doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế quy mô ảsn xuất để

    giảm giá thành. Tuy nhiên doanh nghiệp gặp phải khó khăn vì thị trường

    không phát triển, giới hạn các cơ hội phát triển ảsn phẩm.

    *Sao:

    Sản phẩm có thị phần cao và thị trường cũng đang phát triển mạnh . Đây

    là cơ hội lớn để doanh nghiệp đầu tư và khai thác ảsn phẩm mang lại rất

    nhiều lợi nhuận

    *Dấu hỏi:

    Sản phẩm có cơ hội phát triển tốt vì thị trường đầy tiềm năng đang tăng

    trưởng tuy nhiên ngay thời điểm hiện tại thì nó vẫn chưa tạo ra nhiều lợi

    nhuận bởi vì thiếu thị phần đủ lớn. Dấu h i có thể trở thành ngôi sao rồi

    cuối cùng thành bò ữsa khi được đầu tư cao , nhưng cũng có thể vẫn chỉ

    là dấu h i .Đối với loại này ,doanh nghiệp cần cân nhắc tính toán những

    chiến lược phù hợp để đầu tư vào .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...