Thạc Sĩ Thiết kế website hỗ trợ việc dạy và học môn hóa ở trường THPT

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Thiết kế website hỗ trợ việc dạy và học môn hóa ở trường THPT​
    Information

    MS: LVHH-PPDH052
    SỐ TRANG: 127
    NGÀNH: HÓA HỌC
    CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2010



    Information

    GIỚI THIỆU LUẬN VĂN


    MỞ ĐẦU

    1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Bước vào thế kỉ 21 – kỷ nguyên của thời đại kỹ thuật số và thông tin toàn cầu, xã hội loài người có
    nhiều chuyển biến và do đó quan niệm giáo dục cũng đã có những thay đổi cơ bản. Dạy học không còn
    là quá trình truyền thụ kiến thức một chiều mà hướng tới việc đào tạo theo khả năng và nhu cầu của
    người học, tạo điều kiện để họ phát huy tối đa tính tích cực, chủ động và sáng tạo. Thời gian đào tạo
    không chỉ giới hạn trong những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường mà mọi người cần phải được rèn
    luyện để có thể tự học, tự nghiên cứu suốt đời.
    Để đạt được mục tiêu đó, việc tạo hứng thú học tập là rất quan trọng, nó vừa có vai trò là động cơ
    tích cực, vừa đảm bảo hiệu quả của quá trình học tập. Hoá học là môn khoa học thực nghiệm có triển
    vọng phát triển mạnh mẽ và được ứng dụng rộng rãi trong thực tế. Vì vậy, việc liên hệ giữa kiến thức
    lý thuyết và các ứng dụng hoá học là một yêu cầu cấp thiết, góp phần tạo hứng thú học tập cho học
    sinh. Với sự năng động và sở thích tìm tòi khám phá, học sinh chỉ thật sự yêu thích môn hóa khi được
    tiếp xúc với một thế giới hóa học kỳ diệu, những kiến thức phong phú được trình bày một cách logic,
    rõ ràng và học sinh phải nhận thức được tầm quan trọng của hoá học đối với đời sống. Hóa học giúp
    các em giải thích được các hiện tượng trong thực tế cuộc sống, những bí ẩn của thế giới xung quanh và
    nhiều phát minh mang lại lợi ích cho loài người
    Hiện nay, với sự phát triển của CNTT, việc sử dụng internet ngày càng thuận tiện và phổ biến, các
    website có khả năng tương tác cao là công cụ tuyệt vời để hỗ trợ cho quá trình dạy và học. Thông qua
    website, hệ thống kiến thức hoá học được truyền tải một cách nhanh chóng với những hình ảnh minh
    họa sống động. Học sinh có thể phản hồi trực tiếp, nêu thắc mắc hay trao đổi ý kiến thật dễ dàng trên
    website, xoá bỏ mọi trở ngại của không gian và thời gian. Các tiện ích của website giúp cho việc học
    tập trở nên hào hứng hơn bao giờ hết, học sinh có thể tiếp cận với những nội dung bổ ích, đa dạng,
    được trình bày một cách trực quan và gần gũi.
    Với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn hóa ở trường THPT, cũng như
    tạo ra một môi trường học tập, trao đổi kiến thức cho học sinh, tôi quyết định chọn đề tài: “THIẾT KẾ
    WEBSITE HỖ TRỢ VIỆC DẠY VÀ HỌC MÔN HOÁ Ở TRƯỜNG THPT”.

    2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
    Thiết kế website cung cấp hệ thống kiến thức hoá học cơ bản với nhiều tính năng linh hoạt để góp
    phần nâng cao hiệu quả dạy và học môn hoá ở trường THPT – phần hoá vô cơ lớp 10.

    3. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI 3.1. Nghiên cứu cơ sở lí luận của đề tài:
    - Đổi mới PPDH hóa học.
    - Ứng dụng CNTT hỗ trợ quá trình dạy học.
    - Cơ sở lý thuyết hoá học vô cơ lớp 10 ở trường THPT.
    - Nghiên cứu chương trình và nội dung sách giáo khoa hoá học 10.
    - Cơ sở lý thuyết của việc thiết kế website.
    3.2. Tìm hiểu thực trạng việc sử dụng website trong dạy và học môn hoá ở trường THPT.
    3.3. Thiết kế website hỗ trợ việc dạy và học bộ môn hóa học ở trường THPT – phần hoá vô cơ lớp 10.
    3.4. Thực nghiệm sư phạm, xử lí số liệu theo thống kê toán học để:
    - Đánh giá tính khả thi và hiệu quả của website đã thiết kế trong việc hỗ trợ quá trình dạy và học
    môn hoá ở trường THPT.
    - Tìm ra ưu – nhược điểm để cải tiến website phù hợp hơn với yêu cầu dạy học và trình độ nhận
    thức của HS, từ đó nâng cao hiệu quả của việc sử dụng website.



    4. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU
    - Đối tượng nghiên cứu: Việc thiết kế website bằng ngôn ngữ lập trình PHP nhằm hỗ trợ việc dạy
    và học bộ môn hoá ở trường THPT, phần hóa vô cơ lớp 10.
    - Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học hóa học ở trường THPT.

    5. PHƯƠNG PHÁP LUẬN NGHIÊN CỨU: quan điểm duy vật biện chứng.

    6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    6.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận: đọc tài liệu, phân tích và tổng hợp, hệ thống hóa các kiến thức,
    tổng kết cơ sở lí luận.
    6.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
    - Trò chuyện, phỏng vấn.
    - Điều tra bằng phiếu câu hỏi.
    - Phương pháp chuyên gia.
    - Thực nghiệm sư phạm.
    6.3. Phương pháp nghiên cứu toán học: phân tích số liệu và xử lý kết quả theo thống kê toán học.

    7. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    - Nội dung: nghiên cứu phần hóa vô cơ trong chương trình hóa học lớp 10 THPT. - Địa bàn thực nghiệm sư phạm: một số trường THPT tại thành phố Hồ Chí Minh.

    8. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC
    Nếu thiết kế được website tốt về hình thức và nội dung sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học
    bộ môn hoá ở trường THPT. Khi học tập với sự hỗ trợ của website, học sinh không chỉ được củng cố
    kiến thức lý thuyết mà còn rèn luyện kỹ năng giải quyết các vấn đề hoá học, và qua đó HS thêm yêu
    thích việc học hóa.


    9. ĐIỂM MỚI CỦA LUẬN VĂN
    Xây dựng website www.hoahoc365.com với nhiều tiện ích, hỗ trợ cho quá trình dạy và học phần
    hóa vô cơ trong chương trình lớp 10 THPT:
    - Website là nguồn cung cấp hệ thống kiến thức đầy đủ, chính xác. Phần lý thuyết được trình bày
    rõ ràng, sinh động để giúp HS tự học và tìm hiểu các kiến thức hóa học.
    - Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm giúp mỗi HS tự rèn luyện và đánh giá kết quả học tập của mình.
    - Phần “Đố vui hóa học” với nhiều hình thức phong phú, thi giải ô chữ trực tuyến, khuyến
    khích HS vận dụng kiến thức để giải thích những hiện tượng trong thực tế và tạo hứng thú học tập cho
    HS.
    - Đặc biệt, website với các tính năng tương tác là môi trường thân thiện để HS và GV có thể thảo
    luận, nêu thắc mắc và trao đổi ý kiến về môn hóa một cách dễ dàng, nhanh chóng; từ đó học sinh thêm
    yêu thích, say mê tìm hiểu hóa học.
    - Đối với GV, website là nguồn tư liệu phong phú, hỗ trợ hiệu quả cho việc đổi mới PPDH, giúp
    GV có thể tổ chức những hoạt động đa dạng như thuyết trình, thảo luận nhóm, nhằm phát huy tính
    tích cực, tự giác của HS trong học tập.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...