Thạc Sĩ Thiết kế website hỗ trợ học sinh tự ôn tập và kiểm tra, đánh giá kiến thức phần "mắt. Các dụng cụ qu

Thảo luận trong 'Khoa Học Xã Hội' bắt đầu bởi Bống Hà, 28/4/13.

  1. Bống Hà

    Bống Hà New Member

    Bài viết:
    5,424
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI CẢM ƠN i
    MỤC LỤC ii
    CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN vi
    MỞ ĐẦU . 1
    1. Lí do chọn đề tài 1
    2. Mục đích nghiên cứu . 2
    3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu . 3
    3.1. Khách thể nghiên cứu . 3
    3.2. Đối tượng nghiên cứu . 3
    4. Giả thuyết khoa học . 3
    5. Phạm vi nghiên cứu . 3
    6. Nhiệm vụ nghiên cứu 3
    7. Phương pháp nghiên cứu . 4
    8. Những đóng góp mới của luận văn 4
    9. Ý nghĩa lí luận và thực tiễn của luận văn . 4
    10. Cấu trúc của luận văn 5
    Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA HOẠT ĐỘNG
    ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CỦA HỌC SINH
    TRONG CÁC TRƯỜNG THPT 6
    I. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP . 6
    1. Khái niệm ôn tập và mục đích ôn tập . 6
    2. Vai trò và vị trí của ôn tập trong quá trình nhận thức. 8
    3. Nội dung cần ôn tập trong dạy học vật lí 9
    4. Các hình thức ôn tập 10
    5. Các phương pháp ôn tập ngoài giờ lên lớp . 11
    5.1. Đọc lại và hoàn thành những bài tập tự luận, trắc nghiệm ở
    nhà có tác dụng giúp HS tự ôn tập kiến thức . 11
    5.2. Hoạt động ngoại khoá góp phần tự ôn tập kiến thức . 12
    5.3. Tham gia xây dựng logíc hình thành các kiến thức thông
    qua xây dựng các sơ đồ Graph về từng phần và toàn bộ hệ
    thống kiến thức cần ôn tập. . 12
    6. Phương tiện hỗ trợ việc ôn tập . 14
    6.1. Sách (sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo ) 14
    6.2. Các tư liệu, bài tập, bài kiểm tra (trắc nghiệm và tự luận)
    trên mạng (dưới dạng Web ) . 14
    7. Mối quan hệ giữa ôn tập và kiểm tra, đánh giá 15
    7.1. Khái niệm kiểm tra và đánh giá 15
    7.2. Mối quan hệ giữa ôn tập và kiểm tra, đánh giá . 16
    II. CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP . 17
    1. Đánh giá vai trò của ôn tập từ phía GV và từ phía HS . 18
    1.1. Nhận thức của GV về tầm quan trọng của việc hướng dẫn HS ôn tập 18
    1.2. Nhận thức của HS về vai trò của hoạt động ôn tập . 19
    2. Các nội dung hiện nay mà GV và HS thường ôn tập và đánh giá . 19
    3. Các biện pháp rèn luyện kĩ năng và ôn tập kiến thức cho HS ở
    các trường THPT hiện nay 20
    4. Thực trạng việc sử dụng các phương tiện hỗ trợ cho hoạt động ôn tập 23
    Kết luận chương 1 . 23
    Chương 2. THIẾT KẾ WEBSITE HỖ TRỢ HỌC SINH TỰ ÔN
    TẬP VÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KIẾN THỨC
    PHẦN “MẮT. CÁC DỤNG CỤ QUANG HỌC” 25
    1. Đặc điểm cấu trúc nội dung chương “Mắt. Các dụng cụ quang học”
    Vật lí lớp 11 Nâng cao 25
    1.1. Đặc điểm về nội dung của chương “Mắt. Các dụng cụ quang học” 25
    1.2. Sơ đồ cấu trúc nội dung kiến thức và logíc hình thành kiến
    thức chương “Mắt. Các dụng cụ quang học” . 26
    2. Chuẩn kiến thức, kĩ năng HS cần có sau khi học xong chương
    “Mắt. Các dụng cụ quang học” Vật lí 11 nâng cao . 28
    2.1. Chuẩn kiến thức 28
    2.2. Các kĩ năng cơ bản HS cần đạt được sau khi học xong chương
    “Mắt. Các dụng cụ quang học” 29
    2.3. Các sai lầm phổ biến của HS trong khi học phần kiến thức
    “Mắt. Các dụng cụ quang học” 29
    3. Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng ôn tập . 32
    3.1. Đề xuất về nội dung cần ôn tập . 33
    3.1.1. Nội dung kiến thức . 33
    3.1.2. Các kĩ năng 34
    3.2. Đề xuất về hình thức ôn tập và phương pháp ôn tập . 35
    3.2.1. Ôn tập thông qua việc xây dựng dàn ý tóm tắt bài học . 35
    3.2.2. Ôn tập thông qua việc trả lời các câu hỏi ôn tập dạng tự luận 36
    3.2.3. Ôn tập thông qua việc xây dựng sơ đồ (graph) 36
    3.2.4. Ôn tập thông qua việc làm bài tập luyện tập 38
    3.2.5. Ôn tập thông qua diễn đàn thảo luận . 39
    3.3. Đề xuất về phương tiện ôn tập 40
    3.3.1. Các khái niệm liên quan đến web . 40
    3.3.2. Một số ưu điểm của web trong dạy học hiện đại. . 43
    3.3.3. Các khả năng hỗ trợ của web đối với ôn tập 45
    4. Thiết kế Website hỗ trợ HS tự ôn tập và kiểm tra, đánh giá kiến
    thức phần “Mắt. Các dụng cụ quang học”, Vật lí 11 nâng cao 49
    4.1. Lựa chọn và nghiên cứu công cụ để xây dựng Website . 49
    4.2. Thiết kế Website 51
    4.3. Xây dựng các module chính 53
    4.3.1. Xây dựng mudule 1: Ôn tập thông qua tóm tắt kiến thức
    bài học 53
    4.3.2. Xây dựng module 2: Hệ thống các câu hỏi ôn tập dạng tự
    luận và hướng dẫn trả lời 53
    4.3.3. Xây dựng module 3: Sử dụng thí nghiệm ảo để ôn tập . 57
    4.3.4. Xây dựng module 4: Sử dụng sơ đồ graph để ôn tập trên web . 59
    4.3.5. Xây dựng module 5: Hệ thống bài tập trắc nghiệm có phản
    hồi hướng dẫn 66
    4.3.6. Xây dựng module 6: Sử dụng các diễn đàn thảo luận
    nhóm để ôn tập trên Website . 69
    4.3.7. Xây dựng module 7: Sử dụng bài kiểm tra trên Website để
    đánh giá mức độ thu nhận kiến thức của HS . 71
    4.4. Thiết kế và xây dựng các mudule hỗ trợ khác . 73
    Kết luận chương 2 . 74
    Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM . 75
    1. Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm 75
    1.1. Mục đích . 75
    1.2. Nhiệm vụ . 75
    2. Đối tượng và nội dung thực nghiệm sư phạm 76
    2.1. Đối tượng thực nghiệm sư phạm . 76
    2.2. Nội dung của thực nghiệm sư phạm 77
    3. Tổ chức thực nghiệm sư phạm . 77
    4. Phân tích, đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm . 79
    4.1. Phân tích diễn biến của quá trình thực ngiệm sư phạm . 79
    4.2. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm 80
    Kết luận chương 3 . 87
    KẾT LUẬN CHUNG 88
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 90
    PHỤ LỤC . 93
    Phụ lục 1: CÁC PHIẾU ĐIỀU TRA THỰC TIỄN 93
    Phụ lục 2. ĐỀ BÀI KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ SAU THỰC NGHIỆM 100
    Phụ lục 3. CÁC HÌNH ẢNH VỀ GIAO DIỆN VÀ TỔ CHỨC
    THÔNG TIN CỦA WEBSITE . 105
     

    Các file đính kèm:

    • 1.pdf
      Kích thước:
      1.8 MB
      Xem:
      0
Đang tải...