Luận Văn Thiết kế website bán điện thoại di động

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thiết kế website bán điện thoại di động có hỗ trợ người mua chọn sản phẩm

    Mục lục
    Lời cảm ơn . . i
    Danh mục các hình . ii
    Danh mục các bảng . .iii
    Mục lục . . iv
    Chương 1 Giới thiệu . .1
    1.1 Tổng quan . .1
    1.2 Vấn đề đặt ra . .1
    1.3 Mục tiêu của luận văn . .2
    1.4 Bố cục của luận văn . .2
    Chương 2 Hệ hỗ trợ ra quyết định . .4
    2.1 Thế nào là ra quyết định . .4
    2.2 Quá trình ra quyết định . 4
    2.2.1 Phân loại quyết định . .4
    2.2.2 Các giai đoạn của quá trình ra quyết định . .4
    2.3 Hệ hỗ trợ ra quyết định . 5
    2.3.1 Khái niệm Hệ hỗ trợ ra quyết định . .5
    2.3.2 Các thành phần của Hệ hỗ trợ ra quyết định . 6
    2.3.3 Mô hình ra quyết định . .7
    2.3.4 Phân loại Hệ hỗ trợ ra quyết định . .8
    2.4 Tìm kiếm và đánh giá các lựa chọn một phần rất quan trọng trong hỗ trợ ra quyết
    định 10
    Chương 3 Mua hàng qua mạng và sự cần thiết của hỗ trợ ra quyết định . 11
    3.1 Internet đem đến một phương thức mua bán mới . 11
    3.2 Khảo sát thực trạng mua bán qua mạng . 11
    3.3 So sánh giữa phương thức mua hàng truyền thống và mua qua mạng . .12
    3.3.1 Các bước cơ bản để tiến hành một giao dịch mua hàng . .12
    3.3.2 Các điểm thuận lợi và không thuận lợi trong phương thức mua bán truyền thống
    13
    3.3.3 Các điểm thuận lợi và không thuận lợi trong phương thức mua bán qua mạng13
    3.4 Khảo sát các trang web bán hàng và sự hỗ trợ khách hàng của chúng . .13
    3.4.1 Khảo sát một số hệ hỗ trợ ra quyết định trong E-Commerce . .14
    3.4.2 Bảng tóm tắt và so sánh . .22
    3.5 Các tiện ích mà một trang web bán hàng cần cung cấp để có thể Hỗ trợ khách
    hàng tốt hơn . 22
    Chương 4 Sử dụng giải thuật di truyền để giải quyết bài toán hỗ trợ chọn sản phẩm khi
    mua hàng qua mạng . 24
    4.1 Giới thiệu . .24
    4.2 Các khó khăn khi xây dựng một module hỗ trợ khách hàng chọn sản phẩm . 24
    4.3 Vấn đề “đa mục tiêu” khi chọn sản phẩm . 25
    4.4 Cách tiếp cận để giải bài toán “Tối ưu đa mục tiêu” khi chọn sản phẩm . 25
    4.5 Chuyển bài toán chọn sản phẩm thành bài toán tối ưu đa mục tiêu . 26
    4.5.1 Lời giải cho bài toán . .26
    4.5.2 Các biến quyết định . .26
    4.5.3 Các ràng buộc . .26
    4.5.4 Các mục tiêu . .27
    4.5.5 Hướng đến một lời giải “tối ưu” . .28
    4.5.6 Các cải tiến để phù hợp với bài toán . .31
    iv




    Chương 5 Phân tích và thiết kế website bán điện thoại di động có hỗ trợ người mua chọn
    sản phẩm .
    .35
    5.1 Phân tích . 35
    5.1.1 Mô hình Usecase . .35
    5.1.2 Mô tả các Actor . 35
    5.1.3 Mô tả các Usecase . .35
    5.2 Thiết kế . .41
    5.2.1 Thiết kế hệ thống . 41
    5.2.2 Thiết kế cơ sở dữ liệu . 42
    5.2.3 Thiết kế các lớp đối tượng . .45
    Chương 6 Cài đặt . .55
    6.1 Môi trường phát triển ứng dụng . 55
    6.2 Cài đặt chương trình . .55
    6.3 Một số màn hình tiêu biểu . .56
    Chương 7 Kết luận và hướng phát triển . 60
    7.1 Kết luận . .60
    7.2 Hướng phát triển . .61
    Phụ lục A Bài toán tối ưu đa mục tiêu . .62
    Phụ lục B Thuật giải di truyền . .68
    Tài liệu tham khảo . .71
    v




    Chương 1
    Giới thiệu
    1.1 Tổng quan

    Trong những năm gần đây, sự phát triển của thương mại điện tử (E-Commerce) đã đem
    lại nhiều lợi ích to lớn cho nền kinh tế toàn cầu. Thông qua thương mại điện tử, nhiều loại
    hình kinh doanh mới được hình thành, trong đó có mua bán hàng trên mạng. Với hình
    thức mới này, người tiêu dùng có thể tiếp cận với hàng hóa một cách dễ dàng và nhanh
    chóng hơn rất nhiều so với phương thức mua bán truyền thống.
    Những tưởng với những thế mạnh của mình các trang web bán hàng sẽ dần thay thế các
    gian hàng hay các siêu thị truyền thống. Nhưng trên thực tế người mua vẫn còn rất mặn
    mà với phương pháp mua bán cũ. Một phần vì phương thức mua bán cũ dần dần từng
    bước chuyển từ thói quen thành một nếp văn hóa, văn hóa mua sắm. Khi đó người ta xem
    hoạt động mua sắm là một hoạt động không thể thiếu trong nền văn hóa đó. Mặt khác, các
    trang web bán hàng hiện nay dù đã được phát triển nhưng thực sự vẫn chưa thể thay thế
    được các cửa hàng thực tế. Một trong những nguyên nhân của sự thua kém này đó là yếu
    tố con người, một yếu tố mà chắc hẳn các trang web bán hàng khó có thể bù đắp được.
    Bên cạnh đó, đâu là các nguyên nhân khác gây ra sự thua kém này? Người mua nhận xét
    gì về những nổ lực mà các trang web bán hàng đã và đang mang lại? Làm thể nào để nâng
    cao hiệu quả của những cửa hàng điện tử này?
    1.2 Vấn đề đặt ra
    Hiện nay, các hệ thống bán hàng trực tuyến đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để người mua
    có thể tiếp cận nhiều mặt hàng cùng lúc. Tuy nhiên, việc trình bày và trang trí quá nhiều
    các mặt hàng trên trang web đã gây ra không ít khó khăn cho người mua. Họ khó có thể
    chọn ra cho mình một sản phẩm ưng ý nhất.
    Để khách hàng có thể đến và mua được một sản phẩm ưng ý thì một lời khuyên, một sự
    trợ giúp là rất quan trọng. Một người bán hàng trong phương thức bán hàng truyền thống
    là một lợi thế rất lớn. Do đó để phương thức bán hàng qua mạng thực sự phát triển thì bên
    cạnh các lợi thế vốn có của mình việc có thêm một “người trợ giúp” là hết sức cần thiết.
    Hệ thống hỗ trợ ra quyết định (Decision Support System - DSS) với sự kết hợp của máy
    tính đã được áp dụng nhiều trong các công tác quản lý, những công việc tất yếu liên quan
    1




    đến việc ra quyết định. DSS có thể giúp những nhà quản lý đưa ra các quyết định nhanh
    chóng hơn, phức tạp hơn, và nâng cao hiệu suất cũng như chất lượng của các quyết định.
    Một hệ thống hỗ trợ ra quyết định tốt có thể đóng vai trò như một người trung gian hỗ trợ
    khách hàng đưa ra các quyết định mua hàng đúng đắn. Bằng cách xác định mục đích và
    nhu cầu của khách hàng, hệ thống có thể đưa ra một tập các gợi ý giúp cho người mua dễ
    dàng chọn lựa sản phẩm yêu thích hơn. Qua đó hiệu suất của việc mua bán hàng trực
    tuyến được tăng cao một cách đáng kể.
    1.3 Mục tiêu của luận văn
    Trước hết luận văn giúp chúng ta nhận ra những mặt thiếu sót của các trang web bán hàng
    hiện nay. Những tiện ích, dịch vụ mà các trang web này cần cung cấp hoặc nâng cao hơn
    để có thể nâng cao vị thế của mình trong nền kinh tế hàng hóa.
    Luận văn sẽ đưa ra một hướng tiếp cận để xây dựng một trong những tiện ích nói trên,
    tiện ích hỗ trợ khách hàng ra quyết định chọn sản phẩm. Tiện ích này đóng vai trò như
    một người bán hàng có thể thu thập các thông tin về sở thích của khách hàng, sau đó tìm
    trong kho hàng vô tận của mình những mặt hàng thích hợp nhất với các sở thích đó.
    Luận văn cũng tìm hiểu bài toán tối ưu đa mục tiêu và cách tiếp cận dùng thuật giải di
    truyền để giải quyết bài toán. Bài toán này cũng là một khó khăn lớn trong khi tiến hành
    lựa chọn và gợi ý sản phẩm cho người mua.
    Việc trợ giúp khách hàng chọn lựa sản phẩm là một giai đoạn trong quá trình người mua
    quyết định mua sản phẩm. Vì vậy, luận văn sẽ tìm hiểu về hệ hỗ trợ ra quyết định, vị trí
    và vai trò của người trợ giúp bán hàng trong quá trình hỗ trợ khách hàng mua sản phẩm.
    1.4 Bố cục của luận văn
    Bố cục của luận văn được tổ chức thành 7 chương. Chương 1 trình bày tổng quan về sự
    cần thiết của hệ hỗ trợ ra quyết định trong môi trường mua bán trực tuyến và mục tiêu của
    luận văn.
    Chương tiếp theo giới thiệu lý thuyết chung về hệ hỗ trợ ra quyết định. Chương này nêu
    ra định nghĩa “Một quyết định là gì?” và “Một hệ hỗ trợ ra quyết định là gì?”. Đây là
    những kiến thức nền tảng về hệ thống hỗ trợ ra quyết định như quá trình ra quyết định,
    các giai đoạn của quá trình ra quyết định, các mô hình của hệ hỗ trợ ra quyết định, và các
    công nghệ thông minh được ứng dụng trong hệ hỗ trợ ra quyết định.
    2




    Chương 3 là khảo sát và so sánh về các đặc điểm của những hệ hỗ trợ ra quyết định trong
    môi trường mua bán trực tuyến.
    Chương 4 trình bày một cách tiếp cận để áp dụng hệ hỗ trợ ra quyết định vào quá trình
    lựa chọn sản phẩm và mua hàng của khách hàng. Ở đây bài toán tối ưu hóa đa mục tiêu và
    các hướng giải quyết được nêu ra.
    Chương 5 là phần phân tích thiết kế hệ thống trang web bán hàng và hỗ trợ khách hàng
    chọn sản phẩm. Chương 6 là phần cài đặt hệ thống.
    Tổng kết và đánh giá của luân văn được trình bày ở chương 7.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...