Đồ Án Thiết kế và xây dựng mô hình hệ thống phun xăng đa điểm động cơ TOYOTA 3S-FE

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU . 1
    Các ký hiệu và viết tắt . 2
    1. TỔNG QUAN 3
    1.1. Mục đích - ý nghĩa của đề tài 3
    1.2. Lịch sử phát triển của hệ thống phun xăng điện tử EFI 3
    1.2.1. EFI là gì . 3
    1.2.2. Lịch sử phát triển . 4
    1.2.3. Phân loại 5
    1.2.4. Giới thiệu một số hệ thống phun xăng điển hình 6
    1.3. Cơ sở lý thuyết của hệ thống phun xăng 14
    1.3.1. Tỷ lệ nhiên liệu – không khí . 15
    1.3.2. Tỷ lệ hỗn hợp khí lý tưởng . 15
    1.3.3. Hệ số dư lượng không khí λ . 16
    1.3.4. Tính đồng nhất của hỗn hợp cháy . 17
    1.3.5. Ảnh hưởng của thành phần hỗn hợp cháy đến công suất (Ne
    ) và suất
    tiêu hao nhiên liệu (g
    e) của động cơ . 18
    1.3.6. Ảnh hưởng của thành phần hỗn hợp cháy tới hiệu suất của động cơ . 19
    1.3.7. Ảnh hưởng của thành phần hỗn hợp cháy đến độ độc hại của khí thải 20
    1.3.8. Sự phân bố hỗn hợp cháy giữa các xylanh 21
    1.4. Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử EFI 22
    1.4.1. Điều khiển phun cơ bản 23
    1.4.2. Điều khiển hiệu chỉnh 27
    1.5. Một số hệ thống phun xăng điển hình hiện nay . 31
    1.5.1. Hệ thống điều khiển phun xăng và đánh lửa động cơ VE 3.0 DE DOHC
    trên xe Nissan 31
    1.5.2. Hệ thống điều khiển phun xăng và đánh lửa trên xe Ford . 35
    1.5.3. Hệ thống phun xăng điện tử trên xe Honda 39
    1.5.4. Hệ thống phun xăng điện tử trên xe Hyundai . 41
    1.6. Các hệ thống tự chẩn đoán trên ô tô hiện nay 45
    1.6.1. Khái niệm về hệ thống tự chẩn đoán 45
    1.6.2. Nguyên lý hình thành hệ thống tự chẩn đoán 45
    1.6.3. Các hình thức giao tiếp giữa người và xe . 46
    1.6.4. Các hệ thống chẩn đoán tích hợp OBD (On-board Diagnostic) . 48
    2. KHẢO SÁT ĐỘNG CƠ TOYOTA 3S-FE . 55
    2.1. Giới thiệu về động cơ 55
    2.2. Hệ thống phun xăng điều khiển điện tử EFI động cơ 3S-FE 56
    2.2.1. Sơ đồ hệ thống phun xăng điện tử động cơ 3S-FE . 56
    2.2.2. Hệ thống điểu khiển điện tử động cơ 3S-FE . 57
    3. THIẾT KẾ KỸ THUẬT CỦA MÔ HÌNH HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐA
    ĐIỂM ĐỘNG CƠ TOYOTA 3S-FE . 69
    3.1. Lựa chọn phương án thiết kế . 69
    3.1.1. Tham khảo một số mô hình phun xăng điện tử đã thực hiện các năm
    trước 69
    3.1.2. Chọn phương án thiết kế tối ưu cho mô hình cần thiết kế . 72
    3.2. Thiết kế tổng thể mô hình . 74
    3.2.1. Lựa chọn phương án lắp đặt mô hình . 74
    3.2.2. Phân chia vùng lắp đặt các thiết bị trên mô hình . 77
    3.2.3. Thiết kế khung giá mô hình 77
    3.3. Thiết kế kỹ thuật hệ thống . 79
    3.3.1. Hệ thống nhiên liệu 79
    3.3.2 Hệ thống nạp khí . 88
    3.3.3. Hệ thống điều khiển điện tử . 95
    3.3.4. Hệ thống phun xăng trên mô hình 113
    3.3.5.Hệ thống đánh lửa . 116
    3.3.6. Thiết kế thiết bị đọc và hiển thị mã lỗi ra màn hình LCD . 139
    3.3.7. Thiết kế mạch đếm giới hạn số lần phun nhiên liệu 160
    4. CÁC BÀI TẬP THỰC HÀNH TRÊN MÔ HÌNH 168
    Bài 4.1: PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA ĐIỆN NGUỒN CUNG CẤP CHO ECU,
    MẠCH CẤP NGUỒN 5V VÀ MẠCH NỐI MÁT CỦA ECU . 168
    4.1.1. Kiểm tra rơle chính EFI 168
    4.1.2. Kiểm tra điện áp nguồn cung cấp cho ECU 170
    4.1.3. Kiểm tra điện áp nguồn cung cấp cho các cảm biến . 171
    4.1.4. Phương pháp kiểm tra mạch nối mass 172
    Bài 4.2: PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA CẢM BIẾN CHÂN KHÔNG 172
    4.2.1. Kiểm tra điện áp nguồn cấp cho cảm biến MAP . 172
    4.2.2. Kieåm tra ñieän aùp ra cuûa caûm bieán MAP . 172
    Bài 4.3: PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA TÍN HIỆU GÓC QUAY TRỤC KHUỶU
    (G) VÀ TÍN HIỆU TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ (NE) 174
    4.3.1. Kiểm tra khe hở không khí . 174
    4.3.2. Kieåm tra ñieän trôû cuoän daây nhaän tín hieäu . 174
    Bài 4.4: PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA CẢM BIẾN BƯỚM GA . 175
    4.4.1. Kiểm tra cảm biến bướm ga . 175
    4.4.2. Ñieàu chænh caûm bieán böôùm ga 176
    Bài 4.5: PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA CẢM BIẾN NHIỆT ĐỘ NƯỚC LÀM
    MÁT 177
    4.5.1. Kiểm tra điện trở của cảm biến nhiệt độ nước làm mát . 177
    4.5.2. Kiểm tra sự thay đổi điện áp . 178
    Bài 4.6: PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA CẢM BIẾN NHIỆT ĐỘ KHÍ NẠP . 179
    4.6.1. Kiểm tra điện trở của cảm biến nhiệt độ khí nạp . 179
    4.6.2. Kiểm tra sự thay đổi điện áp . 179
    Bài 4.7: PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU . 180
    4.7.1. Kiểm tra bơm nhiên liệu . 180
    4.7.2. Kiểm tra rơle bơm 181
    4.7.3. Kiểm tra áp suất nhiên liệu . 182
    4.7.4. Kiểm tra vòi phun 183
    Bài 4.8: PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA HỎNG HÓC BẰNG ĐÈN CHECK 187
    4.8.1. Kiểm tra đèn báo 187
    4.8.2 Cách truy xuất mã hỏng hóc 187
    4.8.3 Mã hỏng hóc . 188
    4.8.4. Xóa mã hỏng hóc . 189
    KẾT LUẬN 190
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 191
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...