Luận Văn Thiết kế và triển khai kho dữ liệu khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông của Tổng công ty Bưu chinh

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤCMỤC LỤC 1
    DANH SÁCH HÌNH VẼ 3
    CÁC THUẬT NGỮ VÀ VIẾT TẮT 5
    MỞ ĐẦU 6
    Chương 1: TỔNG QUAN 8
    1.1. Thị trường viễn thông. 8
    1.2. Dữ liệu ngành viễn thông. 9
    1.3. Mục tiêu của luận văn. 10
    1.4. Phạm vi của luận văn. 10
    1.5. Công cụ thực hiện. 10
    1.6. Phương pháp xây dựng kho dữ liệu. 12
    Chương 2: TỔNG QUAN VỀ DATA WAREHOUSE 15
    2.1. Định nghĩa kho dữ liệu. 15
    2.2. Đặc tính của kho dữ liệu. 16
    2.3. Kho dữ liệu và các cơ sở dữ liệu. 17
    2.4. Lợi ích của kho dữ liệu. 18
    2.5. Kho dữ liệu hiện nay. 18
    2.6. Xu hướng tương lai của kho dữ liệu. 20
    2.7. Kiến trúc của kho dữ liệu. 22
    2.7.1. Nguồn dữ liệu. 23
    2.7.2. Công cụ trích xuất chuyển đổi và nạp dữ liệu (ETL) 24
    2.7.3. Siêu dữ liệu. 24
    2.7.4. Kho dữ liệu chủ đề. 25
    2.7.5. Các công cụ truy vấn, tạo báo cáo, phân tích dữ liệu. 26
    2.8. Tổ chức dữ liệu lôgíc. 26
    2.8.1. Lược đồ kho dữ liệu. 26
    2.8.2. Mô hình dữ liệu đa chiều. 28
    2.8.3. Bảng sự kiện. 29
    2.8.4. Bảng chiều. 30
    2.8.5. Bảng sự kiện tổng hợp. 30
    2.9. Tổ chức dữ liệu vật lý. 31
    2.9.1. Phân vùng. 31
    2.9.2. Chỉ mục. 31
    Chương 3: PHÂN TÍCH, THIẾT KẾ VÀ TRIỂN KHAI KHO DỮ LIỆU KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG DỊCH VỤ VIỄN THÔNG 33
    3.1. Phân tích. 33
    3.1.1. Tìm hiểu hệ thống nguồn CCBS. 33
    3.1.2. Xác định yêu cầu phân tích. 37
    3.2. Thiết kế. 42
    3.2.1. Kiến trúc của kho dữ liệu. 43
    3.2.2. Thiết kế mô hình dữ liệu. 45
    3.2.2. Thiết kế mô hình vật lý. 72
    3.2.4. Thiết kế trích xuất chuyển đổi nạp dữ liệu. 84
    3.2.5. Thiết kế công cụ báo cáo, tra cứu động. 92
    3.2.6. Thiết kế công cụ quản trị hệ thống. 99
    3.3. Cài đặt, triển khai 101
    3.3.1. Cài đặt hệ thống. 101
    3.3.2. Triển khai 101
    Chương 4: KẾT QUẢ VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN 103
    4.1. Kết quả. 103
    4.2. Giao diện chương trình. 103
    4.3. Báo cáo phân tích. 107
    4.4. Hướng phát triển của đề tài 115
    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. 117
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 118
    Phụ lục 1: SƠ ĐỒ CSDL BẢNG SỰ KIỆN CỦA DWH 119
    Phụ lục 2: LỆNH SCRIPT CỦA CÁC ÁNH XẠ ETL SẢN SINH TỪ OWB 125
    Phụ lục 3: CÂU LỆNH SQL LẤY DỮ LIỆU CỦA CÁC BÁO CÁO PHÂN TÍCH 131



    MỞ ĐẦUTrong nền kinh tế thị trường hiện nay, thông tin là yếu tố sống còn đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Việc nắm bắt thông tin giúp cho các doanh nghiệp hoạch định chiến lược kinh doanh cho mình một cách chính xác.
    Sự ra đời của công nghệ kho dữ liệu (Data Warehouse - DWH) trong những năm gần đây đã đáp ứng nhu cầu quản lý, lưu trữ một khối lượng dữ liệu lớn và có khả năng khai thác dữ liệu đa chiều và theo chiều sâu nhằm hỗ trợ việc ra quyết định của các nhà quản lý.
    Trong nước hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp đã và đang nghiên cứu, tiến hành triển khai hệ thống DWH.
    Đối với nước ngoài, hệ thống kho dữ liệu được áp dụng từ lâu và đã phát huy được những hiệu quả rất lớn giúp ích cho các doanh nghiệp trong việc hoạch định chiến lược kinh doanh cũng như việc nghiên cứu phát triển các ứng dụng.
    Đối với Tổng công ty Bưu chĩnh Viễn thông Việt Nam (VNPT), xây dựng hệ thống Data Warehouse có ý nghĩa hết sức quan trọng. Ngoài việc thu thập lưu trữ các thông tin từ các hệ thống như Tính cước và chăm sóc khách hàng nói chung và các hệ thống khác nói riêng hệ thống DWH còn cung cấp các thông tin hữu ích giúp cho các nhà phát triển cập nhật các thay đổi hệ thống một cách nhanh chóng. Hơn thế nữa, hệ thống còn cung cấp cho nhà quản lý những thông tin quan trọng chính xác và nhanh chóng giúp họ có tầm nhìn chiến lược và hỗ trợ nhà quản lý ra những quyết định kịp thời và có lợi nhất cho doanh nghiệp trong điều kiện cạnh tranh của ngành viễn thông đang diễn ra rất gay gắt.
    Xuất phát từ thực tế đó, đồ án tốt nghiệp này trình bày về việc ứng dụng công nghệ kho dữ liệu trên môi trường Oracle vào “Thiết kế và triển khai kho dữ liệu khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông của Tổng công ty Bưu chinh Viễn thông Việt Nam (VNPT)” được thực hiện với mong muốn xây dựng được một DWH ban đầu để hỗ trợ VNPT đặc biệt là các Viễn thông tỉnh trong việc quản lý, điều hành doanh nghiệp.
    Nội dung luận văn này bao gồm các phần chính như sau:
    Mở đầu
    Đây là phần giới thiệu chung về lý do chọn luận văn, cũng như bố cục chung của luận văn.
    Chương 1: Tổng quan.
    Nội dung chính của chương này là trình bày tổng quan về thị trường viễn thông; dữ liệu của ngành viễn thông; mục tiêu và phạm vi của luận văn; công cụ và phương pháp xây dựng DWH.
    Chương 2: Tổng quan về DWH.
    Nội dung chính của chương này là trình bày tổng quan về DWH gồm định nghĩa, đặc tính, lợi ích, xu hướng tương lai, kiến trúc, tổ chức lô gíc, tổ chức vật lý của DWH.
    Chương 3: Phân tích, thiết kế và triến khai DWH khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông.
    Nội dung chính của chương này bao gồm: Tìm hiểu hệ thống nguồn CCBS; xác định yêu cầu phân tích; thiết kế mô hình dữ liệu dựa trên yêu cầu phân tích và CSDL (Cở sở dữ liệu) của Hệ thống Tính cước và Chăm sóc khách hàng (Customer Care and Billing System – CCBS); thiết kế mô hình vật lý; thiết kế trích xuất chuyển đổi và nạp số liệu từ hệ thống CCBS vào DWH; xây dựng công cụ báo cáo, tra cứu động và quản trị hệ thống; cài đặt và triển khai DWH.
    Chương 4: Kết quả và hướng phát triển.
    Nội dung chính của chương này là trình bày các kết quả của luận văn; một số giao diện của công cụ báo cáo, tra cứu, quản trị hệ thống; một số báo cáo phân tích; hướng phát triển của luận văn.
    Kết luận và kiến nghị
    Phần này nêu các kết luận của luận văn và đưa ra các khuyến nghị áp dụng.
    Các tài liệu và địa chỉ tham khảo.
    Các phụ lục liên quan.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...