Luận Văn Thiết kế và thi công mạch cảnh báo tốc độ và tính cước xe taxi

Thảo luận trong 'Điện - Điện Tử' bắt đầu bởi Ác Niệm, 8/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    DẪN NHẬP
    I – ĐẶT VẤN ĐỀ
    Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu vật chất và tinh thần của con người ngày càng tăng. Nắm bắt được điều trên, trong vài năm gần đây để thỏa mãn nhu cầu đi lại ngày càng cao để giải quyết một số vấn đề xã hội như giảm bớt lượng xe hai bánh trên đường phố, tăng vẻ mỹ quan cho đô thị. Nhà nước đã đưa vào hoạt động loại hình Taxi. Đây là loại hình đưa đón khách tương đối mới mẽ đối với nước ta nhưng lại không xa lạ gì đối với các nước. Nó tỏ ra tiện dụng cho việc đi lại và phần nào giảm bớt được ô nhiễm môi trường, an toàn cho hành khách. Muốn như vậy, xe Taxi lưu hành phải trang bị những thiết bị an toàn cho hành khách lẫn người điều khiễn phương tiện. Ngoài những thiết bị như dây an toàn, thiết bị giảm xóc và chống va đập thì việc trang bị những thiết bị cảnh báo nhằm cung cấp thông tin về tình trạng hoạt động của xe cho người điều khiển là điều cần thiết.
    Bên cạnh vấn đề quan trọng là bảo đảm an toàn trong quá trình di chuyển thì việc tính cước trên xe Taxi phải đảm bảo tính chính xác và hợp lý nhằm tạo tâm thoải mái và dễ chịu cho hành khách.
    Xuất phát từ nhu cầu thực tế khách quan đó, cùng những kiến thức đã được trang bị trong trường, người thực hiện đã mạnh dạn thực hiện đề tài “THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG MẠCH CẢNH BÁO TỐC ĐỘ VÀ TÍNH CƯỚC XE TAXI”.

    II- GIỚI HẠN ĐỀ TÀI:
    Với đề tài mang tính thực tiễn là “THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG MẠCH CẢNH BÁO TỐC ĐỘ VÀ TÍNH CƯỚC XE TAXI” thì vấn đề thực hiện thiết kế và thi công một mạch hoàn chỉnh thật sự có thể ứng dụng rộng rãi là một điều mà người thực hiện mong muốn đạt được.
    Tuy nhiên do thời gian và kiến thức có hạn cùng những hạn chế khách quan khác ngoài ý muốn mà trong phạm vi đồ án người thực hiện không thể đề cập, đi sâu khảo sát bộ tính cước xe Taxi đang được sử dụng rộng rãi trên các xe Taxi ở nước ta. Dù vậy người thực hiện cũng đã cố gắng tìm hiểu các nguyên lý tính cước cũng như cảnh báo tốc độ xe ôtô để đề ra hướng giải quyết. Theo đó nội dung nghiên cứu chỉ tiến hành thực hiện các vấn đề sau:
    ã Giới thiệu nguyên lý đo tốc độ, nguyên lý tính cước xe Taxi, nguyên lý cảnh báo tốc độ xe ôtô.
    ã Thiết kế mạch phần cứng.
    ã Thiết kế phần mềm.
    Về thi công, với yêu cầu của đề tài đặt ra là thiết kế và thi công một mạch điện gần sát với thực tế để phục vụ cho việc học tập và nghiên cứu. Trên cơ sở dựa trên khả năng kiến thức đã thu thập ở nhà trường, người thực hiện đã cố gắng tiến hành thi công một số mạch cơ bản đủ để mô phỏng việc cảnh báo tốc độ và tính cước xe Taxi.

    III-MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
    Việc vận dụng môn điện tử ứng dụng để giải quyết một vấn đề kỹ thuật là điều không còn gì mới mẽ nhưng tính mới mẽ của đề tài được thể hiện ở chỗ người thực hiện đã mạnh dạn đi nghiên cứu một lĩnh vực mới đang phát triển mạnh mẽ nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội đó là lĩnh vực trang bị điện tử cho xe ôtô.
    Đề tài được thực hiện trong phạm vi hẹp chưa thể ứng dụng được trong thực tiễn nhưng điều mà người thực hiện muốn hướng đến là thông qua việc thực hiện đồ án tốt nghiệp có điều kiện vận dụng lý thuyết đã học để giải quyết một vấn đề mang tính thực tiễn. Đồng thời trong một chừng mực nào đó tập đồ án có thể được xem như một tài liệu tham khảo, học tập cho sinh viên trong và ngoài ngành.

    I-THỂ THỨC NGHIÊN CỨU:
    1- Thời gian nghiên cứu:
    Quá trình nghiên cứu một đề tài được xem là một quy trình công nghệ hẳn hoi vì nó đòi hỏi phải tiến hành theo các khâu kế tiếp nhau bao gồm việc chọn đề tài, biên soạn đề cương, thu thập dữ kiện, xử lý dữ kiện, viết công trình nghiên cứu.
    Luận văn tốt nghiệp được tiến hành thực hiện trong khoảng thời gian là 6 tuần:
    Tuần 1 : Chọn đề tài, chính xác hóa đề tài, soạn đề cương.
    Tuần 2 : Thu thập dữ kiện và tài liệu liên hệ.
    Tuần 3 – 5 : Viết lý thuyết và thi công
    Tuần 6 : Hoàn tất và nộp đồ án

    2- Phương pháp thu thập dữ kiện:
    Đây là giai đoạn quan trọng, sử dụng các phương pháp và phương tiện nghiên cứu để thu thập các dữ kiện về đề tài đã được xác định. Dữ kiện thu thập được sẽ là chất liệu để hình thành công trình nghiên cứu khoa học. Vấn đề là làm sao thu thập được dữ kiện đầy đủ, chính xác, và phù hợp với nội dung nghiên cứu.

    Trong phạm vi tập đồ án này người thực hiện sử dụng các phương pháp tham khảo tài liệu và thực nghiệm để thu thập dữ kiện giải quyết đề tài. Việc tham khảo tài liệu giúp cho người thực hiện bổ sung thêm kiến thức, lý luận cũng như phương pháp mà những công trình nghiên cứu trước đó đã xây dựng. Nhờ đó người nghiên cứu tập trung năng lực vào việc giải quyết các vấn đề còn tồn tại. Tuy nhiên việc nghiên cứu tham khảo tài liệu luôn bảo đảm tính kế thừa và phát triển có chọn lọc.

    3- Xử lý dữ kiện:
    Các dữ kiện sau khi được thu thập chưa thể sử dụng được ngay mà phải qua quá trình sàng lọc, sửa chữa, phân tích khái quát hóa thành lý luận. Tài liệu được người thực hiện sử dụng là những tài liệu có chất lượng cao chủ yếu là tài liệu gốc nên bảo đảm chính xác về nội dung đề cập.


    4- Trình bày:
    Tốt nghiệp được trình bày theo cấu trúc một tập đồ tốt nghiệp để phù hợp với nội dung và thời gian nghiên cứu đồng thời đáp ứng đúng yêu cầu về chương trình đào tạo của trường.
    Trình bày thành văn công trình nghiên cứu hoa học là giai đoạn hoàn thành nghiên cứu, do đó không thể xem đó là việc nắm vững bút pháp trong nghiên cứu khoa học giúp người nghiên cứu làm sáng tỏ thêm những kết quả đạt được, phát triển chúng và có thêm những ý kiến mới.

    II-CƠ SỞ LÝ LUẬN:
    Tốt nghiệp thực chất là một quá trình nghiên cứu khoa học – quá trình nhận thức và hành động. Quá trình này đòi hỏi phải có thời gian nhất định tương xứng với nội dung của đối tượng nghiên cứu và tính chất phức tạp của vấn đề nghiên cứu.
    Việc nghiên cứu khoa học giúp ta phát hiện ra cái mới. Cái mới ở đây không những mang tính chủ quan của người nghiên cứu mà còn mang tính chất khách quan đối với xã hội. Nghiên cứu khoa học phải nhằm mục đích phục vụ xã hội, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.
    Hoạt động nghiên cứu khoa học muốn đạt kết quả tốt phải hội đủ các yếu tố: phương tiện, phương pháp, cơ sở vật chất máy móc thiết bị, hình thức tổ chức. Các yếu tố này có mối liên hệ hữu cơ và phù hợp với đối tượng nghiên cứu.
    ã Các cơ sở cho việc nghiên cứu và thực hiện đề tài:

    1- Kiến thức và năng lực của người nghiên cứu:
    Trong quá trình lựa chọn và thực hiện đề tài người nghiên cứu phải cân nhắc kỹ độ khó và độ phức tạp của đề tài sao cho phù hợp với khả năng, kiến thức và năng lực của người nghiên cứu.
    - Độ phức tạp của đề tài thể hiện ở các mặt: lĩnh vực nghiên cứu rộng hay hẹp, ở một ngành hay liên ngành, đối tượng nghiên cứu là đồng nhất hay không đồng nhất Tuy nhiên cần lưu ý rằng giá trị của đề tài không phụ thuộc vào độ phức tạp của nó. Đề hẹp chưa hẳn là đề tài kém giá trị. Mỗi đề tài nghiên cứu khoa học có phạm vi nhất định, phạm vi này càng hẹp thì việc nghiên cứu càng sâu. Do đó độ phức tạp của đề tài thường có mối liên hệ hổ tương với độ khó của nó.
    - Kiến thức của người nghiên cứu (đây là điều kiện chủ quan ở người nghiên cứu). Trước hết đó là vốn liếng, kinh nghiệm của người nghiên cứu. Giáo sư Hà Văn Tấn đã nhận xét: “Trình độ học sinh, sinh viên hiện nay không cho phép họ ngay từ đầu chọn được đề tài nghiên cứu. Vì vậy phải có sự gợi ý của thầy giáo. . .”. Mỗi đề tài nghiên cứu khoa học có những yêu cầu nhất định của nó. Người nghiên cứu cần nắm vững nội dung, phương pháp nghiên cứu phù hợp với đề tài, nói khác đi đề tài nghiên cứu phải mang tính vừa sức.
    - Người nghiên cứu phải thể hiện năng lực nghiên cứu koa học bao gồm việc nắm vững lý thuyết cơ bản của khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu của mình, nắm được mức độ nhất định về sự phát triển và tiến bộ thuộc lĩnh vực nghiên cứu. Có như thế mới chọn được đề tài nghiên cứu có giá trị. Trong tình hình tiến bộ khoa học kỹ thuật ngày nay trên thế giới, khối lượng thông tin khoa học kỹ thuật gia tăng với qui mô lớn và nhịp độ nhanh đòi hỏi người nghiên cứu khoa học phải tham khảo tài liệu nước ngoài. Để thực hiện được điều này người nghiên cứu khoa học cần có số vốn ngoại ngữ nhất định.

    Thể hiện lòng ham mê khoa học, quyết tâm nghiên cứu tìm tòi chân lý.

    2- Vấn đề thực tiễn.
    - Người nghiên cứu phải coi thực tiễn là cơ sở, là động lực của nhận thức. Ăng-ghen viết: “Khi xã hội có những yêu cầu kỹ thuật thì xã hội thúc đẩy khoa học hơn 10 trường Đại học”. Mặt khác thực tiễn cũng là tiêu chuẩn để kiểm tra nhận thức.
    - Thực tế là những sự việc có thật, những tình hình cụ thể, những vấn đề đã hoặc chưa được giải quyết trong cuộc sống. Người nghiên cứu với kinh nghiệm bản thân trong công tác hàng ngày thường thấy được các mặt của vấn đề, các mối quan hệ phức tạp, các diễn biến, phương hướng phát triển của sự vật từ đó có hướng thích hợp giải quyết đề tài.
    - Chính thực tiễn giúp người nghiên cứu tìm thấy vấn đề một cách cụ thể. Người nghiên cứu phải xem thực tiễn cao hơn nhận thức (lý luận) vì nó ưu điểm không những của tính phổ biến mà còn của tính hiện thực trực tiếp. Hồ Chủ Tịch cũng đã dạy: “Học tập thì theo nguyên tắc: kinh nghiệm và thực tiễn phải đi cùng nhau”.
    - Đề tài thực hiện mang tính thực tiễn, nội dung của đề tài là có thật, phát triển từ thực tế khách quan.
    - Có thể nói hầu như mọi công trình nghiên cứu đều có giá trị thực tế của nó, chỉ khác nhau ở mức độ ít nhiều, phục vụ trước mắt hay lâu dài, gián tiếp hay trực tiếp.
     
Đang tải...