Luận Văn Thiết kế và thi công bộ thí nghiệm điện tử công suất

Thảo luận trong 'Điện - Điện Tử' bắt đầu bởi Ác Niệm, 8/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Chúng ta đang bước vào thế kỷ 21, thế kỷ của những tiến bộ về khoa học kỹ thuật. Sự tiến bộ của kỹ thuật sẽ giúp thay đổi toàn bộ cuộc sống của chúng ta. Trong giai đoạn công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, VIỆT NAM muốn phát triển một cách vững mạnh thì phải chú trọng đến việc đầu tư cho giáo dục. Trong đó, nghành giáo dục cần phải nâng cao chất lượng lẫn số lượng đào tạo.
    Muốn nâng cao chất lượng giáo dục đòi hỏi chúng ta phải đầu tư, phát triển các mô hình dạy học. Mô hình dạy học giúp giảm chí phí đào tạo và nâng cao chất lượng giảng dạy. Học sinh có dịp làm quen với các mô hình giống với các hệ thống điều khiển trong thực tế, do đó có thể rút ngắn được khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế.
    Do vậy các Trường học nói chung, Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật nói riêng đang đầu tư, phát triển các công cụ dạy học mang tính chất mô phỏng nhằm giúp cho sinh viên lĩnh hội kiến thức một cách thấu đáo thông qua phương pháp trực quan. Qua đó, người học có thể phát triển và vận dụng các kiến thức đã học một cách hiệu quả nhất theo những yêu cầu cụ thể hiện nay trong những khu chế xuất, các nhà máy cũng như trong các lĩnh vực có liên quan về điện.
    Để đáp ứng phần nào nhu cầu trên, trong khuôn khổ của luận văn tốt nghiệp, nhóm thực hiện xin tiến hành đề tài : "THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG BỘ THÍ NGHIỆM ĐIỆN TỬ CÔNG SUẤT". Mục đích của đề tài là xây dựng mô hình thí nghiệm giúp sinh viên hiểu rõ hơn về các linh kiện bán dẫn công suất cũng như các ứng dụng của nó thông qua việc tiến hành các thí nghiệm trên bộ thí nghiệm này. Đồng thời, trên cơ sở mô hình dụng cụ dạy học, nhóm thực hiện cố gắng xây dựng các bài thực tập để sinh viên cũng cố lại các bài học lý thuyết. Nội dung của mô hình là sử dụng các linh kiện điện tử công suất như thyristor, diode làm thay đổi điện áp một chiều để điều khiển tải dùng trong công suất lớn. Trong thực tế kỹ thuật, đặc biệt là lĩnh vực điều khiển, vấn đề thay đổi điện áp một chiều là một vấn đề thường gặp. Chúng ta cần thay đổi điện áp để điều khiển tốc độ động cơ một chiều, điều khiển độ sáng của đèn điện .v.v Khi nắm được các ứng dụng trên, sinh viên sẽ thấy được tầm quan trọng trong bài học để có thể vận dụng chúng vào thực tiễn sau khi học xong.
    Với sự giúp đỡ tận tình của thầy hướng dẫn Vũ Đỗ Cường, Nhóm thực hiện cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên do kiến thức còn hạn chế, thời gian và kinh phí thực hiện còn quá hạn hẹp nên nhóm thực hiện sẽ không tránh khỏi những nhầm lẫn và thiếu sót, kính mong được sự góp ý của quý thầy cô cũng như các bạn sinh viên để đề tài hoàn thiện hơn.
    DÀN BÀI CHI TIẾT CỦA ĐỒ ÁN
    Lời nói đầu
    Phần dẫn nhập
    -đặt vấn đề
    -giới hạn vấn đề
    -mục đích nghiên cứu
    Phần nội dung
    Chương I :giới thiệu các linh kiện bán dẫn
    1. Điode
    2. Transistor
    3. Tiristor
    Chương II: khảo sát phần động lực
    1. Giới thiệu về động cơ điện một chiều
    2. Các phương pháp điều chỉnh tốc độ động cơ điện một chiều
    Chương III: Khảo sát mạch điều khiển điện áp bằng cách thay đổi độ rộng xung
    I. Khảo sát mạch băm xung một chiều dùng SCR
    1. Mục đích của việc băm xung một chiều.
    2. Sơ đồ khối và Sơ đồ mạch điện
    3. Nguyên lý hoạt động của mạch
    II. Khảo sát mạch tạo xung kích cho SCR
    1. Nhiệm vụ của mạch tạo xung kích
    2. Sơ đồ khối và Sơ đồ mạch điện
    3. Nguyên lý hoạt động của mạch
    Chương IV: thiết kế và thi công mạch
    I. Thiết kế mạch
    1. Thiết kế và tính toán các giá trị cho mạch băm xung một chiều.
    2. Thiết kế và tính toán giá trị các linh kiện cho mạch tạo xung kích.
    II. Thi công mạch

    Chương V: thiết kế và thi công mô hình
    1.Thiết kế vị trí đặt các phần tử điều khiển
    2.Thi công mô hình
    Chương VI: soạn bài thực tập
    1.Yêu cầu của bài thực tập
    2.Đo điện áp, dòng điện, dạng sóng và tốc độ động cơ theo yêu cầu điều chỉnh
    Kết luận
    Mục lục
     
Đang tải...