Đồ Án Thiết kế và chế tạo mô hình máy lốc đĩa

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU​ Trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, đối với ngành công nghiệp của chúng ta hiện nay thì ngành công nghiệp chế tạo máy đã có vị trí quan trọng trong xã hội, góp phần quan trọng vào chủ trương công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước. Nhiệm vụ hàng đầu là cần phải xây dựng cơ sở hạ tầng.
    Ngành công nghiệp đóng tàu vẫn còn mới mẽ đối với nước ta, do vậy việc đầu tư náy móc, trang thiết bị sản xuất là điều hết sức cần thiết.
    Máy lốc đĩa là một trong những công cụ dùng để sản xuất vỏ tàu, đã góp phần đáng kể vào sự phát triển của ngành công nghiệp đóng tàu.
    Sau thời gian thực tập, làm quen và tìm hiểu máy Lốc Đĩa ở công ty Sông Thu – Đà Nẵng. Và được sự hướng dẫn giúp đở tận tình của thầy Trần Minh Chính, cùng các thầy cô trong khoa, trên xưởng đã tạo điều kiện thuận lợi giúp chúng em hoàn thành đồ án tốt nghiệp này.
    Do khả năng và kinh nghiệm còn hạn chế nên trong quá trình làm đồ án không thể tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong sự đóng ý kiến của các thầy cô và các bạn.
    Chúng em xin chân thành cảm ơn!.


    Đà Nẵng, ngày 20 tháng 05 năm 2008
    Sinh viên thực hiện

    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU

    PHẦN I: TÌM HIỂU CHUNG VỀ MÁY LỐC ĐĨA . 3
    1.1.Giới thiệu sơ bộ về công nghệ lốc đĩa . 3
    1.1.1.Quá trình hình thành và phát triển máy lốc đĩa . 3
    1.1.2.Chức năng nhiệm vụ máy lốc đĩa 3
    1.1.3.Sản phẩm máy lốc đĩa . 3
    1.1.4.Vật liệu gia công 4
    1.1.5.Nguyên lý hoạt động máy lốc đĩa 5
    1.2.Thiết kế sơ đồ động học máy 6
    1.2.1.Các chuyển động cần thiết của máy 6
    1.2.2.Chọn cơ cấu chấp hành . 6
    1.2.3.Chọn nguồn truyền động 6
    1.2.4.Phương án bố trí sơ đồ kết cấu động học 7
    1.2.5.Phân tích phương án bố trí sơ đồ kết cấu động học 8
    1.2.6.Kết luận . 9
    1.3.Lý thuyết về hệ thống thủy lực và khí nén . 9
    1.3.1.Lý thuyết về thủy lực 9
    1.3.1.1.Các thông số cơ bản của hệ thống thủy lực . 9
    1.3.1.2.Ưu nhược điểm của hệ thống truyền động thủy lực . 10
    1.3.1.3.Yêu cầu đối với dầu thủy lực . 11
    1.3.1.4.Mô tơ thủy lực 11
    1.3.1.5.Xylanh thủy lực . 12
    1.3.1.6.Bể dầu . 13
    1.3.2.Lý thuyết về khí nén . 13
    1.3.2.1.Các thông số cơ bản của hệ thống khí nén 13
    1.3.2.2.Tính toán hệ thống khí nén 13
    1.3.2.3.Ưu nhược điểm của hệ thống khí nén . 13
    1.4.Lý thuyết về biến dạng dẻo và uốn kim loại 14
    1.4.1.Lý thuyết về biến dạng dẻo kim loại 14
    1.4.1.1.Quá trình biến dạng dẻo kim loại 14
    1.4.1.2.Trạng thái ứng suất 15
    1.4.1.3.Các thuyết bền . 17
    1.4.2.Lý thuyết về uốn kim loại 19
    1.4.2.1.Định nghĩa và quá trình uốn 19
    1.4.2.2.Bán kính uốn lớn nhất và nhỏ nhất cho phép . 20
    1.4.2.3.Tính đàn hồi khi uốn . 22
    1.4.2.4.Độ chính xác vật uốn 23
    1.4.2.5.Yêu cầu công nghệ đối với vật uốn 25
    1.4.2.6.Kích thước phần làm việc của khuôn uốn chữ V 25
    1.4.2.7.Xác định lực uốn . 26
    1.5.Tính toán các thông số kỹ thuật cơ bản của máy 26
    1.5.1.Số liệu ban đầu . 26
    1.5.2.Tính toán các thông số kỹ thuật cơ bản của máy 27
    1.5.2.1.Xác định đường kính xylanh . 27
    1.5.2.2.Xác định mômen cần thiết quay trục khuôn . 30
    1.5.2.3.Tính toán công suất động cơ 31
    1.6.Tính toán các phần tử trong hệ thống thủy lực 32
    1.6.1.Tính lực ép, áp suất, đường kính piston . 32
    1.6.2.Tính lực ma sát giữa piston và xylanh 32
    1.6.3.Tính lực quán tính . 33
    1.6.4.Tính áp suất làm việc và lưu lượng dầu 34
    1.6.4.1.Hành trình xuống nhanh . 34
    1.6.4.2.Hành trình ép (uốn) phôi 35
    1.6.4.3.Hành trình lùi về 36
    1.6.5.Tính tổn thất áp suất 37
    1.6.6.Tính áp lực bơm cung cấp cho hành trình 37
    1.6.7.Tính chọn công suất bơm dầu 37
    1.6.7.1.Chọn bơm dầu 38
    1.6.7.2.Tính toán . 39
    1.6.8.Tính toán van an toàn . 39
    1.6.8.1.Nguyên lý hoạt động . 39
    1.6.8.2.Tính toán . 40
    1.6.9.Tính toán van cản 44
    1.6.10.Tính toán ắc qui dầu . 46
    1.6.11.Lựa chọn van điều khiển . 47
    1.6.12.Chọn lọc dầu cho hệ thống 48
    1.6.13.Tính toán chọn đường ống . 50
    1.6.14.Tính công suất động cơ điện 51
    1.6.15.Tính toán thiết kế bể chứa dầu 52
    PHẦN II: THIẾT KẾ ĐỘNG HỌC MÁY . 55
    2.1.Lý thuyết về thiết kế máy . 55
    2.1.1.Yêu cầu chung đối với thiết kế máy . 55
    2.1.2.Nguyên tắc thiết kế máy . 55
    2.1.3.Các bước thiết kế máy . 56
    2.2.Thiết kế động học máy 56
    2.2.1.Lựa chọn hộp giảm tốc 56
    2.2.2.Lựa chọn cách bố trí máy . 57
    2.2.3.Sơ đồ động học máy 57
    PHẦN III: THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN ĐỘNG . 58
    3.1.Các thông số kỹ thuật cơ bản của máy . 58
    3.1.1.Số liệu ban đầu . 58
    3.1.2.Các số liệu tính toán 58
    3.2.Tính toán các bộ truyền động bánh răng 58
    3.2.1.Tính toán bộ truyền 1 với tỷ số truyền i1=3,5 . 58
    3.2.2.Tính toán bộ truyền 2 với tỷ số truyền i2=4 63
    3.2.3.Tính toán bộ truyền 3 với tỷ số truyền i3=5 68
    3.2.4.Tính toán bộ truyền ngoài với tỷ số truyền in=3 . 73
    PHẦN IV: THIẾT KẾ TRỤC VÀ TÍNH THEN 79
    4.1.Thiết kế trục 79
    4.1.1.Chọn vật liệu 79
    4.1.2.Tính sức bền trục . 79
    4.1.2.1.Tính sơ bộ trục . 79
    4.1.2.2.Tính chính xác trục . 79
    4.1.2.3.Kiểm tra bền trục . 82
    4.2.Tính toán then 85
    4.2.1.Kiểm tra điều kiện bền dập mặt cạnh bên 85
    4.2.2.Kiểm tra điều kiện bền dập trên mặt tiếp xúc giữa trục với then . 86
    4.2.3.Kiểm tra điều kiện bền cắt . 86
    4.3.Thiết kế trục khuôn . 87
    4.3.1.Chọn vật liệu 87
    4.3.2.Tính sức bền trục . 87
    4.3.2.1.Tính sơ bộ trục . 87
    4.3.2.2.Tính chính xác trục . 87
    PHẦN V: THIẾT KẾ GỐI ĐỞ TRỤC VÀ NỐI TRỤC 90
    5.1.Thiết kế gối đở trục 90
    5.1.1.Phương án chọn ổ lăn hay ổ trượt 90
    5.1.2.Thiết kế ổ trượt . 90
    5.1.2.1.Chọn vật liệu lót ổ . 90
    5.1.2.2.Ổ trượt trên trục I . 91
    5.1.2.3.Ổ trượt trên trục II 92
    5.1.2.4.Ổ trượt trên trục III 93
    5.1.2.3.Ổ trượt trên trục IV 95
    5.2.Thiết kế nối trục . 96
    5.2.1.Phương án chọn nối trục . 96
    5.2.2.Tính toán nối trục 97
    PHẦN VI: TÍNH PHANH VÀ LẬP BẢN VẼ CHẾ TẠO TRỤC 98
    6.1.Tính toán phanh điện thủy lực . 98
    6.1.1.Kết cấu phanh điện thủy lực 98
    6.1.2.Nguyên lý hoạt động . 98
    6.1.3.Tính chọn xylanh thủy lực . 98
    6.2.Lập bản vẽ chế tạo trục . 99
    6.2.1.Giải chuỗi kích thước 99
    6.2.2.Bản vẽ chế tạo trục 103
    PHẦN VII: T.T.THIẾT KẾ CÁC CHI TIẾT, CỤM CHI TIẾT KHÁC . 104
    7.1.Tính chọn các chi tiết trong hộp giảm tốc 104
    7.1.1.Tính chọn xylanh bơm dầu 104
    7.1.2.Quan hệ kích thước các phần tử trong hộp giảm tốc 104
    7.1.3.Bôi trơn hộp giảm tốc . 105
    7.2.Quy trình lắp ráp và điều chỉnh máy 106
    7.2.1.Quy trình lắp ráp . 106
    7.2.2.Điều chỉnh máy 106
    7.2.3.Bảo dưỡng máy 107
    PHẦN VIII: THIẾT KẾ CHẾ TẠO MÔ HÌNH MÁY . 108
    8.1.Tính toán các thông số cơ bản . 108
    8.1.1.Số liệu ban đầu 108
    8.1.2.Xác định lực và đường kính xylanh 108
    8.1.3.Tính toán công suất động cơ 109
    8.2.Thiết kế mô hình máy . 110
    8.2.1.Sơ đồ mô hình máy 110
    8.2.2.Thông số mô hình máy . 110
    PHẦN IX: ĐÁNH GIÁ VÀ KẾT LUẬN 111
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...