Đồ Án Thiết kế và chế tạo mô hình hệ thống bãi đỗ xe tự động nhiều tầng

Thảo luận trong 'Điện - Điện Tử' bắt đầu bởi taitailieu_16, 24/5/12.

  1. MỞ ĐẦU
    Trải qua nhiều thập kỷ ôtô đã trở thành một phương tiện gắn bó mật thiết đối với đời sống của con người.Và cho tới nay nền công nghiệp ôtô ngày càng phát triển và số lượng ôtô tăng chóng mặt từng ngày.Sự gia tăng ngày càng nhiều về số lượng xe ôtô điều này cũng phản ánh sự phát triển của một quốc gia. Song song với sự phát triển đó người ta đặt ra vấn đề là xây dựng những bãi đỗ xe phục vụ cho người dân trong việc đi lại thuận tiện.
    Nhưng với đời sống công nghiệp như hiện nay thì việc xây dựng các bãi giữ xe có diện tích lớn là một vấn đề nan giải. Vậy để giải quyết được bài toán nan giải trên, hiện nay cần phải xây dựng bãi đỗ xe theo kiểu tiết kiệm diện tích mặt bằng càng nhỏ càng tốt. Chính vì vậy, các nước công nghiệp trên thế giới đã ứng dụng công nghệ khoa học - điều khiển tự động vào để giải quyết bài toán này.
    Đó là xây dựng một bãi đỗ xe tự động - hiện đại theo dạng tầng cao ốc hoặc hầm ngầm với cách giải quyết trên thực sự đã đem lại rất nhiều lợi ích như:
    - Tiết kiệm thời gian và giảm ùn tắc.
    - Tạo cho khách hàng cảm giác tiện nghi, thoải mái.
    - Tiết kiệm nhiên liệu, giảm nguy cơ va chạm, hao mòn xe, giảm lượng khí thải ô nhiễm.
    - Tránh tình trạng xung đột, căng thẳng và giảm nguy cơ gây tai nạn.
    -
    Nhiều nước trên thế giới đã sử dụng hệ thống đỗ xe tự động nhiều tầng, và đã trở thành phổ biến, không chỉ ở các nước Châu Á đất chật người đông như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore, Malaysia, Trung Quốc .mà còn ở những nước Châu Âu và Mỹ. Trong khi đó ở Việt Nam, nhất là ở các khu đô thị lớn như thành phố Hồ Chí Minh, thủ đô Hà Nội việc xây dựng và sử dụng các bãi đỗ xe tự động chỉ đếm trên đầu ngón tay.
    Theo khảo sát, có rất nhiều các cao ốc tại Việt Nam có tầng hầm để xe nhưng đa phần đều không đáp ứng nổi nhu cầu đậu xe. Một số cao ốc khác thậm chí còn không có tầng hầm để xe nên các xe phải đậu dưới lòng đường, trên vỉa hè hoặc tìm chỗ đậu xa.Điều này đồng nghĩa với việc thiếu bãi đậu xe các loại nghiêm trọng cho cả hai đô thị lớn nhất Việt Nam trong khi lượng xe ngày càng dồn nhiều hơn về khu vực trung tâm. Có thể nói, tình trạng kẹt xe và tai nạn giao thông xảy ra liên tục do quỹ đất cho giao thông tĩnh đã quá chật.
    Vì vậy: giải pháp xây dựng bãi đỗ xe tự động nhiều tầng rất cần thiết đối với Việt Nam hiện nay.
    Tuy nhiên,để xây dựng các bãi đỗ xe tự động đúng tiêu chuẩn,đòi hỏi phải có đội ngũ cán bộ kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao và luôn được trau dồi để thích ứng với công nghệ ngày càng hiện đại.
    Trước những yêu cầu trên, công tác giáo dục và đào tạo chiếm tầm quan trọng trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước. Trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực cao,các trường đại học và cao đẳng không những chỉ chú trọng kiến thức lý thuyết mà phải đặc biệt chú trọng đến thưc hành.Các bài giảng phải được thể hiện bằng mô hình thực tế,bằng trực quan sinh động.Tạo điều kiện cho sinh viên dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với công nghệ cao.Giúp cho họ có thể nắm bắt kịp thời với nền khoa học kỹ thuật hiện đại của các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.
    Trường Đại học Phương Đông đã bổ sung cho sinh viên kiến thức cần thiết và tạo điều kiện về mọi mặt cho sinh viên có cơ hội được tìm hiểu, sáng tạo, phát huy năng lực bản thân trong việc nghiên cứu công nghệ mới đưa vào thực tiễn sản xuất.
    Cũng chính từ những điều trên,nhóm chúng em quyết định chọn đề tài: Nghiên cứu thiết kế chế tạo mô hình hệ thống bãi đỗ xe tự động nhiều tầng để làm đồ án tốt nghiệp, nhằm phục vụ cho việc nghiên cứu, học tập và tiếp cận công nghệ mới tại trường đại học Phương Đông.


    MỤC LỤC
    Trang
    LỜI CẢM ƠN
    LỜI CAM ĐOAN
    MỤC LỤC
    DANH MỤC HÌNH
    MỞ ĐẦU
    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN TỚI BÃI GIỮ XE TỰ ĐỘNG
    1.1. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA BÃI ĐỖ XE TRÊN THẾ GIỚI
    1.2. CÁC MÔ HÌNH BÃI ĐỖ XE Ở CÁC NƯỚC TIÊN TIẾN TRÊN THẾ GIỚI
    1.2.1. Mô Hình “Xếp chồng”(auto stacker)
    1.2.2. Mô Hình “Bãi đỗ xe nhiều tầng” (Driver in paking)
    1.2.3. Mô Hình “Bãi đỗ xe tự động hóa”(Above ground Automated Parking)
    1.2.4. Mô Hình “Bãi đỗ xe tự động hóa dạng ngầm” (Underground Automated Parking)
    1.3. ƯU,NHƯỢC ĐIỂM VÀ ỨNG DỤNG CỦA BÃI ĐỖ XE NHIỀU TẦNG
    1.3.1. Ưu,nhược điểm của bãi đỗ xe tự động
    a.Ưu điểm
    b.Nhược điểm
    1.3.2. Ứng dụng của bãi đỗ xe tự động
    1.4. TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN BÃI ĐỖ XE TỰ ĐỘNG Ở VIỆT NAM
    1.5. NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI
    CHƯƠNG 2: ĐỐI TƯỢNG,PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ PHƯƠNG TIỆN NGHIÊN CỨU
    2.1. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
    2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    2.2.1. Nghiên cứu lý thuyết kết hợp với thực nghiệm
    2.2.2. Sử dụng các phần mềm hỗ trợ thiết kế và mô phỏng
    2.3. PHƯƠNG TIỆN NGHIÊN CỨU
    2.3.1.Vi điều khiển AVR và phần mềm lập trình,mô phỏng
    2.3.1.1.Kiến trúc vi điều khiển AVR
    2.3.1.2. Phần mềm lập trình codevision(Hitech)
    2.3.1.3. Phần mềm mô phỏng Proteus
    CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ CHẾ TẠO MÔ HÌNH BÃI ĐỖ XE TỰ ĐỘNG NHIỀU TẦNG
    3.1. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ CÔNG VIỆC
    3.1.1. Các tính năng của mô hình
    3.1.2. Mục tiêu thiết kế chế tạo
    3.2. THIẾT KẾ CHẾ TẠO MÔ HÌNH BÃI ĐỖ XE TỰ ĐỘNG NHIỀU TẦNG
    3.2.1. Thiết kế hệ thống cơ khí
    3.2.1.1. Thiết kế khoang chứa xe ôtô
    3.2.1.2. Thiết kế hệ thống đóng mở cửa nhà xe
    3.2.1.3. Thiết kế hệ thống nâng hạ đưa xe ôtô vào vị trí
    a. Thiết bị cơ khí của cơ cấu nâng hạ
    b. Cabin và các thiết bị lien quan
    b.1. Buồng cabin
    b.2. Mâm trượt
    b.3. Ray dẫn hướng
    b.4. Cáp nâng
    b.5. Bệ quay
    3.2.1.4. Chọn động cơ
    a. Yêu cầu chọn động cơ
    b. Đặc tính cơ của động cơ điện một chiều
    c. Điều chỉnh tốc độ và đảo chiều động cơ điện một chiều
    3.2.1.5. Thiết kế mạch điều khiển
    a. Các thiết bị điều khiển và phản hồi
    a.1. Relay (Rơle)
    a.2. Nút ấn
    a.3. Công tắc hành trình
    a.4. Cảm biến quang
    b. Mạch điều khiển
    3.2.1.6. Thiết kế tủ điện
    3.2.2. Viết chương trình điều khiển
    3.2.2.1. Nguyên tắc hoạt động
    3.2.2.2. Lưu đồ thuật toán
    3.2.2.3. Lập trình điều khiển
    3.3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
    KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...