Đồ Án Thiết kế truyền lực chính và vi sai của cầu xe chủ động xe ZIL131 (TM+CAD)

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG I
    PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM KẾT CẤU TRUYỀN LỰC CHÍNH
    VÀ VI SAI
    CHỌN PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ

    I.Truyền lực chính
    Truyền lực chính là một bộ phận rất quan trọng trong cầu xe, nó có nhiều loại mỗi loại có những ưu điểm và nhược điểm riêng như :
    - Truyền lực chính đơn
    - Truyền lực chính kép
    - Truyền lực chính hai cấp
    I.1. Công dụng, phân loại, yêu cầu:
    Truyền lực chính có những công dụng như sau :
    - Truyền và thay đổi mô men
    - Thay đổi phương truyền lực
    Truyền lực chính được phân loại dựa theo nhiều tiêu chỉ như :
    a/ Theo đặc điểm cấu tạo bộ truyền :
    - Truyền động thông thường (đường tâm trục chủ động và trục bị động cắt nhau)
    - Truyền động hypôit (đường tâm trục chủ động và trục bị động không cắt nhau)
    - Truyền động trục vít
    - Truyền động xích
    b/Theo số cặp bộ truyền :
    - Truyền lực chính đơn
    - Truyền lực chính kép
    c/Theo số lượng tỷ số truyền :
    - Truyền lực chính một cấp
    - Truyền lực chính nhiều cấp
    Để bảo đảm khả năng làm việc truyền lực chính cần đạt các yêu cầu:
    - Đảm bảo tỷ số truyền cần thiết nhằm bảo đảm hiệu suất cao ngay cả khi nhiệt độ và số vòng quay thay đổi.
    - Đảm bảo đủ bền, độ cứng vững cao, gối đỡ làm việc không ồn, kích thước nhỏ gọn.

    I.2. Phân tích kết cấu của các loại truyền lực chính:
    Sau đây ta đi phân tích kết cấu cụ thế của các loại truyền lực này và chọn phương án thiết kế cho bài toán .
    1. Truyền lực chính đơn
    a/Truyền lực chính bánh răng côn răng thẳng :
    Được bố trí dưới một góc 90[SUP]0[/SUP] nhưng có khi được bố trí dưới một góc khác
    90[SUP]0[/SUP]
    * Ưu điểm :
    Dễ chế tạo, lắp ghép đơn giản, giá thành rẻ
    * Nhược điểm :
    - Số răng ít nhất của bánh răng nhỏ phải lớn hơn 9. Nếu nhỏ hơn 9 sẽ xuất hiện hiện tượng cắt chân răng.
    - Nếu xe có tỷ số truyền lớn thì kích thước của bộ truyền lớn.
    - Làm việc ồn, hiệu suất thấp, số răng ăn khớp đồng thời ít.
    Do nhiều nhược điểm nên hiện nay loại này ít được sử dụng.





    Cau xe ZIL131
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...