Đồ Án Thiết kế trạm dẫn động vít tải nằm ngang vận chuyển cát khô

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    (Đồ án hoàn chỉnh dài 98 trang, có thể copy chỉnh sửa dễ dàng)


    MỤC LỤC

    DANH MỤC BẢNG BIỂU 5

    DANH MỤC HÌNH ẢNH 6

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 7

    LỜI NÓI ĐẦU 8

    CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU 9

    1.1. Giới thiệu về hệ dẫn động vít tải cát khô 9

    1.2. Mục tiêu thiết kế 12

    CHƯƠNG II: TÍNH TOÁN THIẾT KẾ VÍT TẢI 15

    2.1. Kết cấu của vít tải 15

    2.1. Tính toán vít tải 18

    2.1.1. Xác định đường kính vít tải 18

    2.1.2. Tính số vòng quay của vít tải 19

    2.1.3. Xác định công suất trên vít tải 19

    2.1.4. Xác định momen xoắn trên vít tải 20

    2.1.5. Xác định lực dọc trục trên vít tải 20

    CHƯƠNG III: TÍNH TOÁN HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG 22

    3.1. Chọn loại hộp giảm tốc 22

    3.2. Chọn động cơ điện 24

    3.2.1. Chọn kiểu loại động cơ 24

    3.2.2. Chọn công suất động cơ 25

    3.3. Chọn tốc độ đồng bộ của động cơ 26

    3.4. Chọn động cơ thực tế 26

    3.5. Kiểm tra điều kiện mở máy và điều kiện quá tải cho động cơ 27

    CHƯƠNG IV:TÍNH TOÁN CÁC PHẦN TỬ CỦA HỆ THỐNG TRÊN MÁY 29

    4.1. Tính chọn hộp giảm tốc tiêu chuẩn 29

    4.1.1. Tính chọn hộp giảm tốc theo tiêu chuẩn có sẵn 29

    4.2. Phân phối tỷ số truyền 30

    4.2.1. Xác định tỉ số truyền của hệ dẫn động 30

    4.2.2. Phân tỉ số truyền cho các bộ truyền trong hộp và ngoài hộp 30

    4.3. Tính các thông số trên trục 31

    4.3.1. Tính công suất trên các trục 31

    4.3.2. Tính số vòng quay trên các trục 31

    4.3.3. Tính mômen xoắn trên các trục 32

    4.4. Thiết kế bộ truyền ngoài hộp 33

    4.4.1. Chọn loại đai phù hợp với khả năng làm việc 34

    4.4.2. Xác định đường kính đai nhỏ 34

    4.4.3. Xác định đường kính đai lớn 35

    4.4.4. Xác định khoảng cách giữa hai trục bánh đai và chiều dài của đai 35

    4.4.5. Tính góc ôm đai 1 37

    4.4.6. Xác định số đai z 37

    4.4.7. Tính chiều rộng của bánh đai (B) 38

    4.4.8. Xác định lực căng ban đầu và lực tác dụng lên trục 38

    4.5. Tính chọn khớp nối 38

    4.5.1. Tính toán sơ bộ đường kính trục tại các vị trí lắp khớp nối 40

    4.5.2. Chọn khớp nối tiêu chuẩn 40

    4.5.3. Kiểm nghiệm điều kiện bền 41

    CHƯƠNG V: TÍNH VÀ KIỂM NGHIỆM CÁC CHI TIẾT TRONG HỘP 43

    5.1. Kiểm nghiệm cho các bộ truyền bánh răng 43

    5.1.1. Kiểm nghiệm bộ truyền bánh răng cấp nhanh 43

    5.1.2. Kiểm nghiệm bộ truyền bánh răng cấp chậm 51

    5.2. Đề xuất vật liệu bộ truyền bánh răng cấp nhanh 58

    5.2.1. Kiểm nghiệm về độ bền tiếp xúc 60

    5.1.2. Kiểm nghiệm về độ bền uốn 62

    5.1.3. Kiểm nghiệm răng về quá tải 64

    5.3. TÍNH VÀ KIỂM NGHIỆM TRỤC 65

    5.3.1. Xác định các kích thước cơ bản của trục 65

    * Vật liệu chế tạo trục 65

    5.3.2. Định kết cấu cho các trục và tính toán kiểm nghiệm trục 66

    5.4. Tính toán thiết kế các phần tử của thiết bị vận chuyển /máy công tác 85

    5.4.1. Tính toán thiết kế bu lông nền động cơ 85

    5.5. Tính toán trục vít 87

    5.5.1. Công suất cần thiết của vít xoắn 87

    5.5.2. Momen xoắn trên trục vít 87

    5.5.3 Lực dọc trục vít 87

    5.5.4. Tải trọng ngang tác dụng lên trục vít đặt giữa 2 gối đỡ 87

    5.5.5. Sơ đồ tải trọng tác dụng lên trục vít 87

    5.5.6. Tính toán và chọn đường kính vít theo điều kiện bền 92

    5.5.7. Kiểm tra trục vít có xét đến sự ảnh hưởng của Nz 93

    5.5.8. Kiểm tra trục vít theo hệ số an toàn cho phép 94

    5.5.9. Khai triển hình gò của cánh xoắn vít tải 96

    PHẦN VI: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ 97

    6.1. Kết luận 97

    6.2. Đề nghị 97


    DANH MỤC BẢNG BIỂU

    Trang

    Bảng 3.1 Kiểu đông cơ . 27

    Bảng 4.1 Các thông số cơ bản của bộ truyền cấp nhanh và cấp chậm . 29

    Bảng 4.2 Các kích thước cơ bản của hộp giảm tốc Ц2У-100 . 30

    Bảng 4.3 Các thông số của bộ truyền . 32

    Bảng 4.4 Các thông số của bộ truyền đai . 38

    Bảng 4.5 Các kích thước của khớp nối . 40

    Bảng 4.6 Các kích thước của vòng đàn hồi 41

    Bảng 5.1 Các thông số cơ bản của bộ truyền bánh răng cấp nhanh . 44

    Bảng 5.2 Các thông số cơ bản của bộ truyền bánh răng cấp chậm 51


    DANH MỤC HÌNH ẢNH

    Trang Hình 1.1 Sơ đồ hệ thống vít tải cát khô nằm ngang . 9

    Hình 1.2 Cấu tạo vít tải nằm ngang . 11

    Hình 1.3 Cấu tạo trục vít tải . 12

    Hình 2.1 Các dạng vít tải 16

    Hình 2.2 Xác định kích thước vít xoắn 17

    Hình 2.3 Máng vít tải 18

    Hình 3.1 Sơ đồ hệ thống dẫn động 24

    Hình 3.2 Sơ đồ tải trọng 28

    Hình 4.1 Cấu tạo khớp nối đàn hồi . 40

    Hình 5.1 Sơ đồ bố trí hộp giảm tốc . 66

    Hình 5.2 Kết cấu trục I 68

    Hình 5.3 Biểu đồ mô men trục I 70

    Hình 5.4 Kết cấu trục II 73

    Hình 5.5 Biểu đồ mô men trục II 76

    Hình 5.6 Kết cấu trục III 79

    Hình 5.7 Biểu đồ mo men trục III 81

    Hình 5.8 Sơ đồ tính toán bu lông 85

    Hình 5.9 Biểu đồ mô men xoắn 88

    Hình 5.10 Sơ đồ tải trọng dọc 89

    Hình 5.11 Sơ đồ tải trọng ngang 89

    Hình 5.12 Sơ đồ hệ dầm cơ bản 90

    Hình 5.13 Sơ đồ tính mô men 91

    Hình 5.14 Biểu đồ mô men hệ cơ bản 92


    LỜI NÓI ĐẦU



    Đất nước ta đang trên con đường Công Nghiệp Hoá - Hiện Đại Hoá theo định hướng XHCN trong đó ngành công nghiệp đang đóng một vai trò rất quan trọng. Các hệ thống máy móc ngày càng trở nên phổ biến và từng bước thay thế sức lao động của con người . Để tạo ra được và làm chủ những máy móc như thế đòi hỏi mỗi con người chúng ta phải tìm tòi nghiên cứu rất nhiều . Là một sinh viên khoa Cơ Khí Chế Tạo Máy em luôn thấy được tầm quan trọng của những kiến thức mà mình được tiếp thu từ thấy cô .

    Nhiệm vụ thiết kế đề án là một công việc rất quan trọng trong quá trình học tập bởi nó giúp cho người sinh viên nắm được các hệ dẫn đông, hiểu sâu, hiểu kỹ và đúc kết được những kiến thức cơ bản của của môn học. Từ đó ta áp thể áp dụng vào thực tế sau khi ra trường. Vì vậy thiết đề án là công việc quan trọng và rất cần thiết .

    Đề tài thiết kế của chúng em được giao là “Thiết kế trạm dẫn động vít tải nằm ngang vận chuyển cát khô“.Đề án gồm 6 chương mỗi chương em đi sâu vào thiết kế tính toán các mô đun nhỏ. Với những kiến thức đã học và sau một thời gian nghiên cứu cùng với sự giúp đỡ tận tình của thầy cô giáo trong bộ môn, đặc biệt là sự hướng dẫn tận tình của Thầy_______

    _____________________________

    _____________________________

    _____________________________


    CHƯƠNG I

    GIỚI THIỆU


    . Mục đích: Chương I nhằm mục đích giới thiệu cho chúng ta nắm được cấu tạo, nguyên lý hoạt động, ưu nhược điểm của hệ thống dẫn động vít tải cát khô.

    1.1. Giới thiệu về hệ dẫn động vít tải cát khô

    Vít tải là máy vận chuyển vật liệu rời chủ yếu theo phương nằm ngang. Ngoài ra vít tải có thể dùng để vận chuyển lên cao với góc nghiêng có thể lên tới 900, tuy nhiên góc nghiêng càng lớn hiệu suất vận chuyển càng thấp.

    Vít tải thuộc nhóm máy chuyển liên tục không có bộ phận kéo. Bộ phận công tác của vít tải là vít cánh xoắn chuyển động quay trong một vỏ kín tiết diện tròn ở dưới. Khi vít chuyển động, cánh vít đẩy vật liệu di chuyển trong vỏ. Vật liệu chuyển động không bám vào cánh xoắn là nhờ trọng lượng của nó và lực ma sát giữa vật liệu và vỏ máng, do đó vật liệu chuyển động trong máng theo nguyên lý truyền động vít-đai ốc. Vít tải có thể có một cánh xoắn hoặc nhiều cánh xoắn, với nhiều cánh xoắn thì vật liệu chuyển động êm hơn. Chất tải cho vít tải qua lỗ trên nắp máng 18, còn dỡ tải qua cửa ra liệu ở phía dưới của ống.Vít tải thường dùng để vận chuyển vật liệu nóng và độc hại.

    Sơ đồ nguyên lý vít tải nằm ngang:


    _____________________________

    _____________________________

    _____________________________

     

    Các file đính kèm:

Đang tải...