Đồ Án Thiết kế tời kéo dây tải điện 5 tấn

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Mục đích, ý nghĩa của đề tài.- Ngày nay khoa học phát triển mạnh mẽ trong tất các lĩnh vực, góp phần đưa đất nước đi lên con đường công nghiệp hóa hiện đại hóa, phát triển kỹ thuật phần nào giúp con người giảm được sức lao động và thay vào đó là thiết bị máy móc
    - Thực tế việc truyền tải điện cho đường dây 500 [KV], 220 [KV] ở vùng cao hay đồng bằng là công việc hết sức nặng nhọc cho công nhân, việc di chuyển thiết bị, dụng cụ, dựng trụ vượt các sông, núi phải kéo dây tải điện với lực kéo lớn, số lượng người kéo nhiều, trên địa hình phức tạp và nguy hiểm mà hiệu quả không cao
    - Mục đích của đề tài là thiết kế hệ thống tời kéo dây tải điện để đáp ứng yêu cầu kéo dây tải điện nhằm giảm bớt nặng nhọc, nâng cao hiệu quả công việc và đem lại lợi ích cho xã hội. Từ đó giúp cho công trình hoàn thành nhanh nhất tiến độ thi công, đồng thời tiết kiệm được rất nhiều sức lao động của người công nhân xây dựng điện góp phần làm giảm giá thành xây dựng.
    - Mặc dù đề tài phục vụ chủ yếu cho nghành xây lắp điện nhưng các thiết bị, chi tiết trong hệ thống đều liên quan đến nghành cơ khí động lực như động cơ, ly hợp, hộp số, hộp giảm tốc, khớp nối tạo thành một hệ động lực để kéo dây tải điện nên về mặc kết cấu rất sát với hệ thống truyền lực trên ôtô, phù hợp với chuyên nghành đào tạo. Khi đề tài được áp dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc truyền tải dây tải điện, dẫn đến công việc dễ dàng, nhanh chóng, nâng cao khả năng truyền tải ở những địa hình phức tạp mà chúng ta không thể dùng các phương tiện ôtô hay sức người. Mặt khác, đề tài còn là tài liệu tham khảo hữu ích cho sinh viên ngành Cơ khí Động lực và ngành truyền tải điện. Giúp cho sinh viên biết phương pháp tính toán thiết kế một hệ thống thực tế và tra những tài liệu tham khảo phù hợp để đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật thiết kế. Vận dụng một cách có hiệu quả những kiến thức đã học trong thời gian học tập ở Nhà trường. Em hy vọng đề tài còn là tài liệu hướng dẫn cho người sử dụng hữu ích trong quá trình vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị trong hệ thống tời.


    MỤC LỤC
    Trang
    LỜI NÓI ĐẦU 1
    1. Mục đích, ý nghĩa của đề tài. 2
    2. Giới thiệu chung về hệ thống tời kéo dây tải điện. 2
    2.1. Công dụng tời kéo dây tải điện. 2
    2.2. Quy trình kéo dây bằng tời kéo. 3
    3. Thiết kế phương án truyền động tời kéo dây tải điện. 5
    3.1. Phương án 1. 5
    3.2. Phương án 2. 6
    3.3. Phương án 3. 7
    3.4. Lựa chọn phương án bố trí tời kéo dây tải điện. 8
    3.5. Nguyên lý truyền động của tời kéo dây tải điện. 8
    4. Tính chọn các bộ phận. 9
    4.1. Tính chọn cáp. 9
    4.2. Chọn và tính tang. 10
    4.3. Tính chọn động cơ : 12
    4.4. Tính chọn các bộ truyền. 13
    4.4.1. Phân phối tỉ số truyền. 13
    4.4.2. Tính vận tốc tời kéo. 14
    5. Tính toán thiết kế các bộ phận chính trong hệ thống tời kéo dây tải điện. 16
    5.1. Thiết kế và tính toán ly hợp. 16
    5.1.1. Nhiệm vụ và yêu cầu thiết kế. 16
    5.1.2. Lựa chọn phương án thiết kế. 16
    5.1.3. Thiết kế theo phương án đã chọn: 18
    5.1.3.1. Xác định các kích thước chính của ly hợp: 18
    5.1.3.2 Xác định công trượt và chế độ nhiệt của ly hợp: 22
    5.1.3.3. Tính toán thiết kế các chi tiết và các cụm chính: 27
    5.1.3.4. Tính toán lò xo đĩa côn: 28
    5.2. Thiết kế tính toán hộp số. 32
    5.2.1. Nhiệm vụ yêu cầu thiết kế. 32
    5.2.2. Lựa chọn phương án thiết kế. 33
    5.2.3. Thiết kế theo phương án đã chọn. 33
    5.2.3.1. Chọn số tay số: 33
    5.2.3.2. Xác định tỷ số truyền của các tay số: 34
    5.2.3.3. Xác định các thông số cơ bản của hộp số: 35
    5.2.3.4. Tính toán đồng tốc. 43
    5.2.3.5. Tính công trượt. 50
    5.3.Thiết kế các bộ truyền của hộp giảm tốc. 52
    5.3.1. Nhiêm vụ yêu cầu thiết kế. 52
    5.3.2. Thiết kế bộ truyền bánh răng côn. 52
    5.3.2.1Chọn vật liệu : 52
    5.3.2.2.Định ứng suất cho phép. 52
    5.3.2.3.Tính sơ bộ đường kính vòng lăn bánh nhỏ theo công thức : 53
    5.3.2.4.Tính khoản cách trục [​IMG] sơ bộ : 54
    5.3.2.5.Chọn sơ bộ góc nghiêng : 54
    5.3.2.6.Các kích thước cơ bản của các bánh răng : 54
    5.3.2.7.Kiểm nghiệm răng về độ bền tiếp xúc : 54
    5.3.2.8.Kiểm nghiệm răng về độ bền uốn : 55
    5.3.2.9.Kiểm nghiệm độ bền của răng khi quá tải : 56
    5.3.3. Thiết kế bộ truyền trục vít- bánh vít của hộp giảm tốc. 56
    5.3.3.1. Chọn vật liệu chế tạo: 57
    5.3.3.2. Xác định ứng suất cho phép: 57
    5.3.3.4. Tính thiết kế. 58
    5.4. Thiết kế tính toán thiết bị dừng. 60
    6. Lắp đặt và hướng dẫn sử dụng tời kéo dây tải điện. 63
    6.1. Lắp đặt tời kéo dây tải điện. 63
    6.2. Hướng dẫn sử dụng tờii kéo dây tải điện. 64
    6.2.1. Kiểm tra trước khi vận hành máy. 64
    6.2.2. Khởi động máy. 65
    6.2.3. Ngừng hoạt động máy. 67
    6.2.4. Kỹ thuật kéo. 68
    6.2.5. Bảo quản và bảo dưỡng. 68
    6.2.5.1. Bảo dưỡng. 68
    6.2.5.2. Bảo quản. 69
    7.Kết luận. 69
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 70
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...