Đồ Án Thiết kế tổ hợp máy hút bùn sử dụng động cơ IAMZ 238

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang

    Lời nói đầu. 2
    1. Giới thiệu nhu cầu hút bùn tại vùng biển Nam Ô và yêu cầu thiết kế tổ hợp . 3
    1.1. Giới thiệu nhu cầu hút bùn tại vùng biển Nam Ô. 3
    1.2. Yêu cầu thiết kế tổ hợp máy hút bùn dùng động cơ IAMZ 238. 4
    2. Giới thiệu Động cơ. 5
    2.1. Giới thiệu: 5
    2.2. Các thông số kỹ thuật của Động cơ IAMZ 238. 5
    3. Mô tả hệ thống cung cấp nhiên liệu và kết cấu bộ điều chỉnh tốc độ của Động cơ. 6
    3.1. Nhiệm vụ và yêu cầu của hệ thống cung cấp nhiên liệu Động cơ Diesel. 6
    3.2. Sơ đồ hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ IAMZ 238. 7
    3.2.1. Nguyên lý hoạt động của hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ IAMZ 238. 7
    3.3. Đặc điểm kết cấu và nguyên lý làm việc các thiết bị trong hệ thống nhiên liệu. 8
    3.3.1. Bơm cao áp. 8
    3.3.2. Vòi phun. 13
    3.3.3. Bơm chuyển nhiên liệu. 14
    3.3.4. Bầu lọc nhiên liệu: 15
    3.3.5. Khớp nối tự động điều chỉnh góc phun sớm. 18
    3.3.6. Kết cấu bộ điều tốc của động cơ IAMZ 238. 19
    4. Sơ đồ thuỷ lực đường ống hệ thống hút chuyển bùn. Xác định tổn thất thuỷ lực. 23
    4.1. Sơ đồ thuỷ lực đường ống của hệ thống hút chuyển bùn. 23
    4.2. Xác định tổn thất thuỷ lực của đường ống. 24
    5. Xác định năng suất hút-chuyển bùn lớn nhất có thể đạt được ở địa hình thực tế . 27
    6. Tính chọn bơm hút bùn. 28
    7. Phương pháp ghép nối động cơ với bơm. 34
    7.1. Trình tự thiết kế bộ truyền đai thang. 35
    7.1.1. Chọn loại đai: 35
    7.1.2. Đường kính bánh đai: 35
    7.1.3. Tính sơ bộ khoảng cách trục. 35
    7.1.4. Tính chiều dài dây đai 36
    7.1.5. Kiểm nghiệm góc ôm: 36
    7.1.6. Xác định số dây đai cần thiết của bộ truyền: 36
    7.1.7. Định các kích thước chủ yếu của bánh đai : 37
    7.1.8. Tính lực căng ban đầu và lực tác dụng lên trụ: 38
    7.2. Thiết kế khung bệ cho động cơ và bơm. 42
    7.3. Thiết kế lại hệ thống đường ống. Tính toán tổn thất thuỷ lực đường ống 44
    7.3.1. Thiết kế hệ thống đường ống. 44
    7.3.2. Tính tổn thất thuỷ lực đường ống. 44
    8. Đặc tính của tổ hợp động cơ – bơm. 47
    8.1. Đặc tính của bơm. 47
    8.1.1. Đường đặc tính lý thuyết của bơm. 47
    8.1.2. Các tổn thất xuất hiện khi không có điều kiện lý tưởng. 48
    8.1.3. Đường đặc tính thật của bơm 48
    8.1.4. Các đường đặc tính của bơm: 48
    8.2. Đường đặc tính tổng hợp của động cơ: 51
    9. Hưóng dẫn vận hành tổ hợp máy hút bùn. 52
    9.1. Chuẩn bị đưa tổ máy vào hoạt động. 52
    92. Quá trình vận hành động cơ. 53
    9.3. Vận hành máy bơm ly tâm. 53
    9.4. Vận hành bình thường. 54
    9.5. Vận hành khi có hỏng hóc sự cố. 55
    9.6. Bảo dưỡng tổ hợp máy bơm - động cơ. 55
    9.7. Những hư hỏng thường gặp và biện pháp xử lý. 56
    10. Kết luận: 58
    Tài liệu tham khảo. 59
    LỜI NÓI ĐẦU


    Trong giai đoạn hiện nay, nghành giao thông vận tải đang trên đà phát triển mạnh mẽ, hoà nhập cùng với tốc độ phát triển của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đáp ứng nhu cầu về phương tiện đi lại và vận chuyển hàng hoá, phục vụ đời sống sinh hoạt của xã hội.
    Xe Kraz là loại xe do Liên Xô cũ sản xuất được đưa vào sử dụng ở nước ta rất sớm. Đó là loại ôtô nhiều chủng loại được thiết kế và chế tạo khá hoàn thiện về kỹ thuật cũng như tính năng hoạt động. Trên loại xe này được trang bị bởi động cơ Diesel 4 kỳ IAMZ 238. Động cơ này có nhiều đặc điểm ưu việt như công suất lớn, làm việc ổn định nên được ứng dụng rất nhiều vào thực tế. Được dùng để dẫn động bơm hút bùn thực hiện nạo vét các con sông, ao hồ và san lấp các mặt bằng.
    Sau khi khảo sát trên thực tế em đã đi sâu vào nghiên cứu đề tài: “Thiết kế tổ hợp máy hút bùn sử dụng động cơ IAMZ 238”. Đề tài thiết kế là một đề tài tương đối khó nhưng nó lại thực tế đối với vai trò người kỹ sư. Với nổ lực và cố gắng của bản thân cùng với sự tận tình giúp đỡ của các thầy cô giáo trong Khoa và trong Bộ môn đã giúp em cơ bản hoàn thành đề tài.
    Do thời gian có hạn và chưa có kinh nghiệm nhiều nên việc nghiên cứu đề tài không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của thầy cô giáo để đồ án của em hoàn thiện hơn.
    Cuối cùng em xin gửi đến thầy giáo hướng dẫn TS. Phan Minh Đức và các thầy cô giáo trong bộ môn đã hướng dẫn em lòng biết ơn chân thành nhất.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...