Đồ Án Thiết kế tính toán khung vỏ xe khách 46 chỗ. Và sử dụng ANSYS trong tính toán khung xương xe

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thiết kế tính toán khung vỏ xe khách 46 chỗ. Và sử dụng ANSYS trong tính toán khung xương xe.

    Mục lục
    Mục lục 1
    Lời nói đầu 4
    Giới thiệu chung ý nghĩa và tầm quan trọng của đề tài nghiên cứu 5
    I. Tình hình chế tạo xe khách trên thế giới 5
    II. Tình hình chế tạo xe khách trong nước 5
    III. Sự cần thiết của đề tài 7
    Chương I: Tổng quan về khung vỏ xe khách. Lựa chọn phương án thiết kế 9
    I.Tổng quan về khung vỏ xe khách 9
    I.1. Chức năng, nhiệm vụ 9
    I.2. Phân loại 9
    II. Lựa chọn xe ôtô cơ sở 11
    II.1. Đề xuất một số phương án thiết kế. 11
    II.2. Lựa chọn xe ôtô cơ sở cho phương án thiết kế 13
    Chương II: Bố trí tổng thể, thiết kế khung xương, cửa, ghế 18
    I.Đặt vấn đề 18
    II. Bố trí tổng thể, thiết kế khung xương, ghế và các khoang chức năng 19
    II.1. Bố trí buồng lái 19
    II.2. Bố trí khoang hành khách 22
    1. Bố trí mặt cắt ngang của xe thiết kế 22
    2. Bố trí của lên xuống 22
    3. Cửa sổ và lối thoát hiểm khẩn cấp 24
    4.Bậc lên xuống 25
    5. Ghế ngồi cho khách 26
    6. Lối đi dọc 28
    GVHD: Nguyễn Thành Công SVTH:Đỗ Khắc Trọng
    Đề án tổt nghiệp 2008 Trường ĐHGTVT
    2
    7. Hệ thống thông gió trên ô tô 28
    8. Hệ thống chiếu sáng trong khoang hành khách 28
    9 . Sàn ôtô 28
    10. Chiều cao hữu ích của khoang hành khách 29
    II.3. Những kích thước tổng thể của ôtô khách thiết kế 29
    1. Chiều dài toàn bộ (Ltb) 29
    2. Chiều dài đuôi xe (Lđuôi) , và chiều dài đầu xe (Lđầu) 30
    3. Chiều rộng toàn bộ của xe (Btb) 30
    II.4. Thiết kế khung xương 31
    1. Yêu cầu 31
    2. Vật liệu làm khung 32
    3. Khung xương ôtô thiết kế 32
    II.5. thiết kế tạo dáng bên ngoài cho xe 38
    1. Thiết kế mặt đầu ôtô khách 39
    2. Thiết kế đuôi ôtô khách 40
    III. Các thông số cơ bản của xe thiết kế 41
    Chương III: Tính toán và kiểm nghiệm xe thiết kế 42
    I. MộT Số giả thiết tính toán và các thành phần lực tác dụng lên khung 42
    II.Các chế độ tải trọng 42
    II.1 Chế độ tải trọng tĩnh 42
    II.2. Chế độ tải trọng động 43
    III. Các phương pháp tính bền khung xe 45
    III.1. Theo phương pháp cổ điển 45
    III.2. Sử dụng phần mềm tính kết cấu ANSYS 45
    GVHD: Nguyễn Thành Công SVTH:Đỗ Khắc Trọng
    Đề án tổt nghiệp 2008 Trường ĐHGTVT
    3
    III.3. Nhận xét 45
    IV. kiểm nghiệm bền khung xe bằng phần mềm ansys 47
    IV.1. Giới thiệu về phần mềm ANSYS, các lĩnh vực áp dụng 47
    IV.2. các bước giải bài toán trong ansys 48
    1. Xây dựng mô hình 49
    2. Giải bài toán 51
    3. Hiển thị các kết quả 52
    IV.3.các phần tử sử dụng trong tính toán khung xe 52
    1. Phần tử BEAM 188 52
    2. Phần tử lò xo, giảm chấn COMBIN14 56
    IV.4. Xây dựng mô hình cho xe khách thiết kế 59
    1. Phương án xây dựng mô hình khung 59
    2. Phương án đặt tải 59
    3. Xây dựng mô hình 60
    4. Đặt tải và giải bài toán 66
    5. Lấy kết quả tính toán ở các trường hợp 67
    6. Đánh giá kết quả tính toán 73
    Kết Luận 74
    GVHD: Nguyễn Thành Công SVTH:Đỗ Khắc Trọng
    Đề án tổt nghiệp 2008 Trường ĐHGTVT
    4
    lời nói đầu
    Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế
    quốc dân. Sự tăng nhanh dân số và xu hướng công nghiệp hoá hiện đại hoá diễn
    ra trong cả nước, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên, nhu cầu đi lại và
    trao đổi, vận chuyển hàng hoá của nhân dân ngày càng cao.
    Để đáp ứng nhu cầu này, trong thời gian qua các loại hình vận tải như: vận tải
    đường sắt, đường bộ, đường thuỷ, đường hàng không .đã tham gia tích cực và
    có hiệu quả, trong đó ta phải kể tới sự đóng góp rất lớn của ngành vận tải đường
    bộ. Nhận thấy rõ tầm quan trọng của ngành vận tải nói chung và ngành vận tải
    bằng ôtô nói riêng,trong những năm qua nhà nước ta đã có những định hướng,
    ưu tiên để phát triển ngàng công nghiệp ôtô Việt Nam.
    Nhờ chính sách mở cửa của Chính phủ đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà
    đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường nội địa. Cụ thể, cho tới nay hầu hết
    các hãng ôtô hàng đầu thế giới như TOYOTA, MERCEDES - BENZ VMC,
    FORD, MITSUBISHI, NISSAN, DEAWOO đều đã gián tiếp hoặc trực tiếp đầu
    tư hoặc chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp các loại xe chất lượng cao đáp ứng
    nhu cầu trong nước đặc biệt là xe khách.
    Được sự giúp đỡ của Thầy giáo Nguyễn Thành Công em thực hiện đề tài:
    Thiết kế tính toán khung vỏ xe khách 46 chỗ. Và sử dụng ANSYS trong
    tính toán khung xương xe.
    Sau một quá trình làm việc nghiêm túc dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy
    Nguyễn Thành Công, cùng các thầy trong bộ môn ô tô em đã hoàn thành đồ án tốt
    nghiệp .Tuy nhiên trong quá trình làm không tránh khỏi những sai xót nên em rất
    mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy và các bạn để đồ án của em
    được hoàn thiện hơn.
    Em xin chân thành cám ơn !
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...