Đồ Án Thiết kế tính toán hộp số cho xe khách (36 chỗ)

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục


    Nội dung đề tài đồ án tốt nghiệp.

    Lời nói đầu

    Mục lục

    Chương I . Công dụng – phân loại – yêu cầu của hộp số cơ khí.

    I. Công dụng

    II. Phân loại

    III. Yêu cầu

    Chương II. Cơ sở lí luận xác định tỷ số truyền.

    I. Thông số cơ bản của xe tham khảo và các tham số khác.

    II. Xây dựng đường đặc tính ngoài của động cơ.

    III. Chọn sơ bộ số cấp số và tính tỉ số truyền của hệ thống truyền lực.

    IV. Xây dựng đồ thị các chỉ tiêu động lưc học của ô tô.

    V. Nhận xét đồ thị các chỉ tiêu động lực học và chọn cấp số của hộp số

    Chương III. Tính toán và thiết kế các kích thước của hộp số.

    I. Chọn sơ đồ động của hộp số và nguyên lí làm việc.

    II. Xác định tỉ số truyền của các tay số.

    III. Xác định chế độ tải trọng để tính toán và thiết kế hộp số.

    IV. Tính toán các kích thước cơ bản của hộp số

    1. Tính sơ bộ khoảng cách giữa các trục: A

    2. Chọn mô đun của bánh răng: m

    3. Xác định số răng của các bánh răng.

    4. Tính chính xác khoảng cách giữa các trục (A).

    5. Xác định các thông số hình học cơ bản của bánh răng

    Chương IV. Kiểm tra độ bền hộp số.

    I. Chế độ tải trọng để tính bền hộp số.

    II. Tính bền bánh răng.

    III. Tính toán trục hộp số.

    Chương V. Tính toán ổ lăn và chọn ổ lăn.

    I. Ổ lăn trên trục sơ cấp.

    II. Ổ lăn trên trục trung gian.

    III. Ổ lăn trên trục thứ cấp

    Chương VI. Đồng tốc và kiểm tra đồng tốc.

    I. Các loại đồng tốc.

    II. Chọn và kiểm tra kiểu đồng tốc sử dụng

    Chương VII. Phương án dẫn động hộp số

    Chương VIII. Vật liệu sử dụng cho các chi tiết của hộp số.

    Chương IX. Quy trình công nghệ gia công trục trung gian.

    Kết luận

    Tài liệu tham khảo





    Lời nói đầu !

    Chiếc ô tô đầu tiên chạy bằng hơi nước xuất hiện cách đây khá lâu. Từ đó đến nay nó không ngừng cải tiến và hoàn thiện. Đặc biệt trong hai thập kỉ vừa qua nền Công nghiệp chế tạo ô tô đã có những tiến bộ vượt bậc trong kĩ thuật cũng như về hình dáng.

    Trong nghành sản xuất và chế tạo ô tô trên thế giới, thì xe con chiếm một tỉ lệ khá lớn. Nó chủ yếu phục vụ việc đi lại của con người, nhưng về mặt kinh tế và nhất là đối với một số nước kém và đang phát triển thì xe con không phải là một phương tiện hữu ích và thông dụng. Bên cạnh đó, xe khách tuy tính cơ động không cao, nhưng nó có thể giải quyết vấn đề đi lại của một số lượng dân cư lớn. Với mức thu nhập không cao thì xe khách (xe buýt) là phương tiện đi lại thuận tiện nhất.

    Đặc biệt với Việt Nam, trong nền kinh tế thị trường, với sự bùng nổ dân số trong giai đoạn qua, dẫn đến mật độ dân số trong các thành phố là khá lớn, hệ thống giao thông dày đặc, nhưng chất lượng không cao, hệ thống các cao tốc và xa lộ ít, thì việc hình thành các tuyến xe khách trong nội thành là giải pháp tốt nhất cho việc giảm bớt tai nạn và ách tắc giao thông, ngoài ra còn giảm bớt sự ô nhiễm môi trường do một khối lượng lớn xe gắn máy thải ra.

    Chính điều đó, việc không ngừng cải tiến và sản xuất xe khách và xe du lịch (24 chỗ trở lên) là một vấn đề được các nhà sản xuất ô tô trên thế giới quan tâm. Việt Nam, với ngành công nghiệp ô tô đang trong giai đoạn chuyển mình trỗi dậy, bên cạnh việc liên doanh sản xuất và lắp ráp các loại xe tải, xe con, các doanh nghiệp Việt Nam cũng xem trọng vấn đề sản xuất, lắp ráp và cải tiến xe khách. Trước đây chỉ có nhà máy ô tô Hoà Bình cải tiến xe IFA-W50 sang xe khách, còn hiện nay miền Bắc có Công ty ô tô 1-5 và Công ty ô tô 3-2 cũng đã có xe khách mang thương hiệu của Việt Nam.

    Nhiệm vụ của sinh viên chuyên nghành ô tô là phải luôn học hỏi, trao dồi kiến thức để nắm bắt được những kĩ thuật tiên tiến, hiện đại của nền công nghiệp ô tô trên thế giới. Vì vậy, khi làm Đồ án tốt nghiệp với đề tài “Thiết kế tính toán hộp số cơ khí ô tô cho xe khách trên cơ sở tối ưu hoá các chỉ tiêu động lực học của xe “ là dịp để em củng cố lại kiến thức đã được học và nâng cao sự hiểu biết.

    Trong quá trình học tập, nghiên cứu với sự nỗ lực của bản thân cùng với lòng nhiệt tình dạy dỗ, truyền đạt kiến thức, và sự tận tình giúp đỡ của các thầy cô. Đặc biệt là sự tận tình hướng dẫn của thầy giáo Võ Văn Hường nên đến nay Đồ án tốt nghiệp của em đã hoàn thành.

    Tuy nhiên, do thời gian và khả năng còn hạn chế nên Đồ án tốt nghiệp của em sẽ không tránh khỏi sai sót. Vởy em rất mong được sự chỉ bảo, tham gia đóng góp ý kiến của các thầy cô để Đồ án tốt nghiệp này được hoàn thiện hơn.

    Em xin chân thành cảm ơn !

    Sinh Viên

    Lưu Hùng Cường








    Tài liệu:

    Thuyết minh + Bản vẽ
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...