Đồ Án thiết kế tính toán hệ thống treo khí nén có điều khiển EMS (xe tham khảo là xe minibus 12 chỗ ngồi P

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU



    Sau 5 năm học tập đó là một quá trình rèn luyện nghiên cứu mang tính chất phục vụ cho chuyên môn .Đề tài tốt nghiệp sẽ là cơ sở để đánh giá một cách tổng quan về những kiến thức mà chúng ta đã thu nhận được trong suốt quá trình học tập , nó giúp sinh viên hiểu được cặn kẽ và sâu rộng về chuyên nghành của mình .Và qua đề tài sinh viên sẽ có một cái nhìn tổng quát về công việc thực tế của người kĩ sư ôtô .

    Việc nắm bắt những tiến bộ về khoa học kĩ thuật không chỉ bó gọn trong chuyên ngành đã học mà yêu cầu thực tế là chúng ta phải tìm hiểu cả những lĩnh vực có liên quan .Hiện nay do đời sống con người ngày càng cao ,nhu cầu đi lại của con người ngày càng lớn thì ôtô vẫn là phương tiện chưa thể thay thế , nhất là trong vận chuyển nội địa . Chính vì lí do đó mà chiếc ôtô ngày càng được hoàn thiện để thoả mãn nhu cầu ngày càng cao của con người.

    Trên ôtô, hệ thống treo có vai trò hết sức quan trọng, nó quyết định đến độ ổn định của bánh xe trên đuuờng.Đối với xe trở khách nó còn phải đảm bảo sự tiện nghi thoải mái khi đi trên xe.

    Đề tài này có nhiệm vụ là “thiết kế tính toán hệ thống treo khí nén có điều khiển EMS (xe tham khảo là xe minibus 12 chỗ ngồi PREGIO của hãng KIA) cũng như thiết kế mô hình thử nghiệm hệ thống treo”.

    Sau gần 3 tháng làm việc cố gắng, dưới sự hướng dẫn và chỉ bảo nhiệt tình của thầy ĐINH NGỌC ÂN và toàn thể các thầy trong bộ môn ôtô đã giúp em hoàn thành được đồ án của mình . Mặc dù vậy cũng không tránh khỏi những thiếu sót do trình độ còn hạn chế , nhưng em tin tưởng đã làm việc hết sức để hoàn thành các yêu cầu mà đồ án đã đặt ra. Em xin chân thành cảm ơn thầy Ân cũng như các thầy trong bộ môn ô tô - ĐHBK Hà Nội



    MỤC LỤC



    LỜI NÓI ĐẦU

    Phần 1:Tổng quan về độ êm dịu ,dao động xe ô tô và hệ thống treo

    1. Độ êm dịu chuyển động

    1.1.1 Khái niệm về độ êm dịu chuyển động và ảnh hưởng đến người và hàng hóa

    1.1.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến độ êm dịu

    1.2 Dao động xe ô tô và mô hình toán học

    1.2.1 Mô hình đơn giản

    1.2.2 Mô hình không gian

    1.3 Hệ thống treo ô tô

    1.3.1 Công dụng và yêu cầu của hệ thống treo

    1.3.2 Phân loại các hệ thống treo và các cơ cấu trong hệ thống

    1.3.3 Giảm chấn


    Phần 2 Thiết kế hệ thống treo có điều khiển

    2.1 Chọn phương án thiết kế

    2.2 Chọn phương án

    2.3 Xác định các thông số cơ bản của hệ thống treo

    2.4Xác định chiều dài đòn ngang

    2.5 Xác định các lực tác dụng

    2.6Tính toán bộ phận dẫn hướng và kiểm bền

    2.7 Tính toán thiết kế bộ phận đàn hồi

    2.8 Tính toán thiết kế giảm chấn

    2.9 Tính toán thanh ổn định

    2.10 Đặc điểm kết cấu và làm việc của hệ thống treo có điều khiển EMS)

    2.10.1 Cơ cấu điều khiển

    2.10.2 Sơ đồ điều khiển

    2.10.3 Các chế độ điều khiển


    Phần 3 Thiết kế và chế tạo hệ thống thử nghiệm treo Mac-Pherson

    3.1 ý tưởng và mục đích

    3.2 Chọn phương án thiết kế

    3.2.1 Phương án thiết kế hệ thống treo

    3.2.2 Phương án dẫn động

    3.2.3 Phương án tạo dáng mặt đường

    3.3 Phương pháp thử nghiệm và xác định các chỉ tiêu

    3.3.1 Các chế độ thử nghiệm

    3.3.2 Thiết bị đo

    3.3.3 Biểu kết quả thử nghiệm và phương pháp gia công số liệu

    KẾT LUẬN

    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...