Đồ Án Thiết kế, tính toán hệ thống phanh khí nén cho đoàn xe vận tải dựa trên xe cơ sở KAMAZ 5320

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU
    Trong ngành giao thông vận tải, ôtô chiếm một vị trí quan trọng để VẬN chuyển hàng hoá, hành khách, do đó nó hết sức quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, đặc biệt là trong sự nghiệp CNH- HĐH đất nước. Nó quyết định một phần không nhỏ vào tốc độ phát triển của nền kinh tế. Cùng với sự phát triển của nhiều ngành khoa học kỹ thuật, ngành sản xuất chế tạo ôtô trên thế giới cũng có những bước phát triển vượt bậc và hoàn thiện hơn, hiện đại hơn đáp ứng về khả năng vận chuyển, tốc độ, tiện nghi, an toàn chuyển động cũng như đạt hiệu quả kinh tế cao. Các thành tựu khoa học kỹ thuật mới như điều khiển tự động, kỹ thuật điện tử, kỹ thuật bán dẫn cũng như các phương pháp tính hiện đại đều được áp dụng cho ngành thiết kế chế tạo và sản xuất Ụtô.
    Sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam mới bắt đầu, với một chiến lược phát triển của Nhà nước. Chính sách nội địa hoá phụ tùng ôtô, trong việc sản xuất và lắp ráp ôtô, sẽ tạo điều kiện cho các nhà nghiên cứu, thiết kế và chế tạo các cụm, chi tiết trong nước.
    Trong những năm gần đây nước ta đẩy nhanh công cuộc CNH - HĐH đất nước, nền kinh tế mở cửa phát triển mạnh mẽ. Do đó nhu cầu vận chuyển hàng hoá hành khách tăng cao, kéo theo ngành giao thông vận tải cần có những bước phát triển tương ứng. Do chất lượng đường xá được cải thiện tốt hơn cho nên tốc độ chuyển động của xe cũng ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, mật độ phương tiện cơ giới trên đường ngày càng cao cho nên vấn đề tai nạn giao thông trên đường là vấn đề quan tâm hàng đầu. Chính vì vậy việc đảm bảo cho ôtô chuyển động an toàn, ổn định là đòi hỏi cấp thiết hiện nay. Bên cạnh các hệ thống khác thì hệ thống phanh có vai trò quyết định trong việc đảm bảo chuyển động an toàn, ổn định.
    Tuy nhiên vì nguồn vốn còn hạn hẹp nên việc nhập ngoại xe mới là không phù hợp trong hoàn cảnh thực tại. Đất nước ta cũng đã đưa nhiều chủng loại, mẫu xe của nhiều nước trên thế giới vào vận hành và khai thác như: Huyndai, SamSung, Hino, Isuzu, .Và hàng loạt các mẫu xe của Liên Xô (cũ) sản xuất như : KAMAZ, BELAZ, MAZ, hiện vẫn được sử dụng rộng rãi.
    Nhận thức được điều này, với sự hướng dẫn của Thầy giáo PGS.TS Nguyễn Trọng Hoan, Chúng em nhận đề tài tốt nghiệp “Thiết kế, tính toán hệ thống phanh khí nén cho đoàn xe vận tải ”- dựa trên xe cơ sở KAMAZ 5320.
    Nội dung gồm những phần sau :
    Chương I : Tổng quan về hệ thống phanh.
    Chương II : Tổng quan về hệ thống phanh xe tham khảo.
    Chương III : Thiết kế tính toán cơ cấu phanh chính.
    Chương IV : Thiết kế tính toán hệ dẫn động phanh chính.
    Chương V : Thiết kế tính toán hệ dẫn động phanh dừng và phanh dự phòng
    Chương VI : Tính bền một số chi tiết của cơ cấu phanh chính
    Chương VII : Thiết kế hệ thống dẫn động phanh rơmooc.
    Chương VIII : Quy trình công nghệ chế tạo các chi tiết điển hình.
    Chương IX : Quy trình bảo dưỡng, sửa chữa.
    Trong quá trình tính toán thiết kế đồ án này, được sự giúp đỡ và chỉ bảo tận tình của thầy giáo PGS – TS Nguyễn Trọng Hoan, chúng em đã cố gắng tìm hiểu thực tế, tài liệu tham khảo và vận dụng các kiến thức đã học để thực hiện đề tài. Nhưng do thời gian có hạn, kinh nghiệm bản thân còn thiếu, nên không thể tránh được những sai sót trong quá trình làm đồ án.
    Chúng em rất mong được các thầy, cô và các bạn đồng nghiệp đóng góp ý kiến để đồ án của chúng em được hoàn thiện hơn và sớm có thể áp dụng trong thực tế.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...