Thạc Sĩ Thiết kế tiến trình hoạt động dạy học một số kiến thức thuộc chương cảm ứng điện từ (sách giáo khoa

Thảo luận trong 'Khoa Học Xã Hội' bắt đầu bởi Bống Hà, 28/4/13.

  1. Bống Hà

    Bống Hà New Member

    Bài viết:
    5,424
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    MỞ ĐẦU . 1
    I. Lí do chọn đề tài . 1
    II. Mục đích nghiên cứu . 2
    III. Giả thuyết khoa học 2
    IV. Nhiệm vụ nghiên cứu . 2
    V. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3
    VI. Phương pháp nghiên cứu 3
    VII. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài 3
    VIII. Cấu trúc của đề tài . 3
    Chương I: Cơ sở lý luận. . 4
    1.1 Bản chất của sự học và chức năng của sự dạy . 4
    1.1.1 Bản chất của sự học . 4
    1.1.2 Bản chất của sự dạy học 6
    1.1.3 Hệ tương tác dạy học . 7
    1.2 Tính tích cực hoạt động nhận thức của học sinh . 8
    1.2.1 Tính tích cực hoạt động nhận thức là gì? . 8
    1.2.2 Những biểu hiện của tính tích cực hoạt động nhận thức của học sinh . 11
    1.2.3 Phân loại tính tích cực hoạt động nhận thức 12
    1.2.4 Các nguyên nhân của tính tích cực hoạt động nhận thức 13
    1.2.5 Những nhân tố ảnh hưởng đến tính tích cực nhận thức . 13
    1.2.6 Biện pháp chung phát huy tính tích cực hoạt động nhận thức của HS 14
    1.2.7 Các bước thiết kế tiến trình hoạt động dạy học kiến thức theo hướng
    phát huy tính tích cực hoạt động nhận thức của học sinh 17
    1.3 Dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh 19
    1.3.1 Tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh trong nguyên tắc DH . 19
    1.3.2 Phương pháp sư phạm tích cực . 25
    1.3.3 Phương pháp giáo dục tích cực lấy người học làm trung tâm 26 1.3.4 Phương pháp dạy học tích cực 27
    Kết luận chương I . 30
    Chương II: Những biện pháp rèn luyện tính tích cực của học sinh khi dạy
    học một số kiến thức chương “Cảm ứng điện từ” (SGK Vật lí 11-Ban
    cơ bản) . 31
    2.1 Sự hình thành hệ thống kiến thức khoa học vật lí . 31
    2.2 Những biện pháp rèn luyện tính tích cực của HS trong dạy học vật lí . 34
    2.2.1 Tiến trình xây dựng kiến thức vật lý trong giờ học 34
    2.2.2 Vận dụng một số phương pháp dạy học có hiệu quả trong rèn luyện tính
    tích cực cho học sinh trong giờ học vật lí 37
    2.2.2.1 Dạy học nêu vấn đề 37
    2.2.2.2 Phương pháp mô hình trong Vật lí học 46
    2.2.2.3 Rèn luyện tính tích cực của HS qua thí nghiệm trong dạy học Vật lí . 49
    2.3 Những biện pháp rèn luyện tính tích cực của học sinh khi dạy học một số
    kiến thức thuộc chương “Cảm ứng điện từ” (SGK vật lý 11- ban cơ bản) . 54
    2.3.1 Phân tích đặc điểm kiến thức chương “Cảm ứng từ” . 54
    2.3.1.1 Chương trình lớp 9 . 54
    2.3.1.2 Chương trình lớp 11 – Ban cơ bản 56
    2.3.2 Thiết kế phương án dạy học cho từng đơn vị kiến thức cụ thể . 60
    2.3.2.1 Lập sơ đồ cấu trúc nội dung và tiến trình xây dựng kiến thức cần dạy . 60
    2.3.2.2 Lập sơ đồ cấu trúc nội dung và tiến trình xây dựng từng đơn vị kiến
    thức cụ thể 60
    2.3.2.3 Diễn đạt mục tiêu dạy học cụ thể 60
    2.3.2.4 Thiết kế tiến trình hoạt động DH từng đơn vị kiến thức cụ thể . 60
    2.3.3 Điều tra thực tế dạy học các kiến thức về chương “Cảm ứng điện từ” ở
    lớp 11 . 62
    2.3.3.1 Mục đích điều tra 62
    2.3.3.2 Phương pháp điều tra 62
    2.3.3.3 Kết quả điều tra 62
    2.3.4 Thiết kế một số bài dạy của chương “Cảm ứng điện từ” theo hướng rèn
    luyện tính tích cực cho học sinh trong giờ học 66
    2.3.4.1 Bài 23: Từ thông – Cảm ứng điện từ (Tiết 1) 66
    .
    2.3.4.2 Bài 23: Từ thông – Cảm ứng điện từ (Tiết 2) 83
    2.3.4.3 Bài 24 : Suất điện động cảm ứng 100
    Kết luận chương II . 118
    Chương III: Thực nghiệm sư phạm 119
    3.1 Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm 119
    3.1.1 Mục đích của thực nghiệm sư phạm . 119
    3.1.2 Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm . 119
    3.2 Đối tượng và phương pháp thực nghiệm 119
    3.2.1 Đối tượng của thực thực nghiệm sư phạm . 119
    3.2.2 Khống chế những những ảnh hưởng tới kết quả TNSP . 120
    .
    3.2.3 Phương pháp thực nghiệm sư phạm 120
    3.3 Phương pháp đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm . 121
    3.3.1 Căn cứ để đánh giá 121
    3.3.2 Đánh giá, xếp loại 122
    3. 4 Các giai đoạn thực nghiệm sư phạm 122
    3.4.1 Công tác chuẩn bị cho thực nghiệm sư phạm . 122
    3.4.1.1 Chọn lớp thực nghiệm và đối chứng . 122
    3.4.1.2 Chọn các bài thực nghiệm . 123
    3.4.1.3 Các giáo viên cộng tác thực nghiệm sư phạm . 123
    3.4.1.4 Lịch lên lớp . 123
    3.4.2 Kết quả và xử lý kết quả thực nghiệm sư phạm . 123 3.
    4.2.1 Tính khả thi của tiến trình dạy học đã soạn thảo . 123
    3.4.2.2 Yêu cầu chung về cách xử lý kết quả thực nghiệm sư phạm . 132
    3.4.2.3 Kết quả thực nghiệm sư phạm . 133
    3.5 Đánh giá chung về thực nghiệm sư phạm . 145
    3.5.1 Đánh giá định tính qua thống kê 145
    3.5.2 Đánh giá định lượng qua bài kiểm tra . 146
    Kết luận chương III 147
    Kết luận chung . 148
    Tài liệu tham khảo . 151
    Phụ lục 154
     

    Các file đính kèm:

    • 6.pdf
      Kích thước:
      1.2 MB
      Xem:
      0
Đang tải...