Thạc Sĩ Thiết kế tiến trình hoạt động dạy học một số kiến thức chương “chất khí” (vật lí 10 – nâng cao) theo

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MỘT SỐ KIẾN THỨC CHƯƠNG “CHẤT KHÍ” (VẬT LÍ 10 – NÂNG CAO) THEO HƯỚNG PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, TỰ CHỦ CỦA HỌC SINH


    Luận văn dài 134 trang

    Chương 1.CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC
    PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, TỰ CHỦ CỦA HỌC SINH
    TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ . 15
    1.1. Phát huy tính tích cực hoạt động nhận thức của
    học sinh 15
    1.1.1. Khái niệm hoạt động nhận thức tích cực 15
    1.1.2.Những biểu hiện của tính tích cực nhận thức 15
    1.1.3. Các biện pháp tích cực hoá hoạt động nhận thức
    của học sinh 16
    1.2. Dạy học giải quyết vấn đề trong dạy học vật lí 19
    1.2.1. Bản chất của dạy học giải quyết vấn đề 19
    1.2.2. Khái niệm “vấn đề” và “tình huống có vấn đề” 19
    1.2.2.1. Khái niệm “vấn đề” 19
    1.2.2.2. Khái niệm " tình huống có vấn đề" 20
    1.2.3. Các pha của dạy học giải quyết vấn đề 23
    1.2.4. Tiến trình xây dựng và kiểm nghiệm một kiến
    thức cụ thể . 29
    1.2.4.1. Tiến trình đề xuất một kiến thức cụ thể . 29
    1.2.4.2. Tiến trình kiểm nghiệm một kiến thức cụ thể 31
    1.3. Dạy học giải quyết vấn đề với việc tổ chức dạy
    học theo góc . 31
    1.3.1. Khái niệm dạy học theo góc . 31
    1.3.2. Quy trình tổ chức dạy học theo góc . 32
    1.3.2.1. Định hướng hoạt động học của học sinh 32
    1.3.2.2. Tổ chức không gian học theo góc 34
    1.3.2.3. Tổ chức tư liệu trong học theo góc 34
    1.3.3. Các kiến thức có thể tổ chức dạy học theo góc 37
    1.3.3.1. Tổ chức dạy học tại các góc theo cách
    luân chuyển 37
    1.3.3.2. Tổ chức hoạt động học tập tại các góc vượt
    khỏi phạm vi lớp học . 39
    1.3.3.3. Tổ chức hoạt động học tập theo góc dưới
    hình thức “Hội thảo học tập” . 39
    1.3.3.4. Tổ chức hoạt động dạy học tại các góc là
    các góc tự do 40
    1.4. Thí nghiệm trong dạy học vật lí 41
    1.4.1. Vai trò của thí nghiệm trong dạy học
    giải quyết vấn đề 41
    1.4.1.1. Vai trò của thí nghiệm trong pha
    "đề xuất vấn đề" . 41
    1.4.1.2. Vai trò của thí nghiệm trong pha
    " giải quyết vấn đề" 41
    1.4.1.3. Vai trò của thí nghiệm trong pha
    " kiểm tra - vận dụng kết quả" . 42
    1.4.2. Vai trò của thí nghiệm trong giải quyết
    vấn đề tổ chức dạy học theo góc 43
    1.4.2.1. Vai trò của thí nghiệm trong góc trải nghiệm 43
    1.4.2.2. Vai trò của thí nghiệm trong góc quan sát 44
    1.5. Thực tế dạy học ở một số trường PTTH tỉnh Thanh Hoá 45
    1.5.1. Mục đích điều tra 45
    1.5.2. Đối tợng điều tra . 45
    1.5.3. Kết qủa điều tra . 45
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 51
    Chương 2: THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG DẠY
    HỌC MỘT SỐ KIẾN THỨC CHƯƠNG “CHẤT KHÍ” . 52
    2.1. Đặc điểm của chương chất khí . 52
    2.1.1. Vai trò vị trí của chương . 52
    2.1.2. Cấu trúc của chương . 56
    2.2.Mục tiêu cần đạt được khi dạy học chương
    “chất khí” của chương trình vật lí lớp 10 nâng cao 57
    2.2.1. Về kiến thức . 57
    2.2.2. Về kỹ năng 57
    2.2.3. Về thái độ . 57
    2.3.Thiết kế tiến trình hoạt động dạy học một số bài
    trong chương chất khí 58
    2.3.1. Bài: Định luật Boyle-Mariotte 58
    2.3.1.1.Kiên thưc cân xây dưng 58
    2.3.1.2. Sơ đồ mô phỏng tiến trình khoa học xây dựng
    kiến thức 58
    2.3.1.3. Mục tiêu đối với quá trình học . 60
    2.3.1.4. Mục tiêu đối với kết quả học 60
    2.3.1.5. Phương tiện dạy học . 60
    2.3.1.6. Tiến trình hoạt động dạy hoc theo goc . 60
    2.3.1.7. Tổ chức dạy học 67
    2.3.2. Bài: Định luật charles 72
    2.3.2.1.Kiên thưc cân xây dưng . 72
    2.3.2.2. Sơ đồ mô phỏng tiến trình khoa học xây dựng
    kiến thức 72
    2.3.2.3. Mục tiêu đối với quá trình học 74
    2.3.2.4. Mục tiêu đối với kết quả học 74
    2.3.2.5. Phương tiện dạy học 74
    2.3.2.6. Tiến trình hoạt động dạy hoc theo goc . 74
    2.3.2.7. Tổ chức dạy học 81
    2.3.3. Bài: Phương trình trạng thái-định luật Gay-lussac 86
    2.3.3.1.Kiên thưc cân xây dưng 86
    2.3.3.2. Sơ đồ mô phỏng tiến trình khoa học xây dựng
    kiến thức 86
    2.3.3.3. Mục tiêu đối với quá trình học 88
    2.3.3.4. Mục tiêu đối với kết quả học 88
    2.3.3.5. Phương tiện dạy học . 88
    2.3.3.6. Tiến trình hoạt động dạy hoc theo goc . 88
    2.3.3.7. Tổ chức hoạt dạy học 94
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 100
    Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 101
    3.1. Mục đích, nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm 101
    3.1.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm 101
    3.1.2. Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm 101
    3.2. Đối tượng và phương pháp tiến hành 101
    3.2.1. Đối tượng của thực nghiệm sư phạm (TNSP) 101
    3.2.2. Phương pháp thực nghiệm sư phạm 101
    3.2.2.1. Thiết kế 101
    3.2.2.2. Đo lường . 103
    1. Về định tính . 103
    2. Về định lượng 106
    3.2.2.3. Đánh giá kết quả . 116
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 . 117
     
Đang tải...