Đồ Án Thiết kế: thang máy chở người

Thảo luận trong 'Kiến Trúc - Xây Dựng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Cho mô hình thang máy như sau:
    file:///C:/DOCUME%7E1huubángLOCALS%7E1/Témpmsohtml1/01/clip_image001.gif[/ÍMG] Động cơ Hộp số
    file:///C:/DOCUME%7E1huubángLOCALS%7E1/Témpmsohtml1/01/clip_image002.gif[/ÍMG]

    puli chủ động



    Thanh dẫn
    [IMG]file:///C:/DOCUME%7E1huubángLOCALS%7E1/Témpmsohtml1/01/clip_image003.gif[/ÍMG] Đối trọng




    puli bị động
    Hình 1




    Các số liệu cho như sau:
    Tốc độ : V = 2 ms/
    Gia tốc : a = 1,5 ms2/
    Chiều cao mỗi tầng : h0 = 4 m
    Số tầng : n = 8 tầng
    Trọng lượng Cabin : G0 = 900 kg
    Trọng lượng tải : Gđm = 700 kg
    Đường kính puli : D = 0,4 m

    nội dung thiết kế

    chương I: Mô tả công nghệ và yêu cầu truyền động


    I. Mô tả chung về thang máy:
    Thang máy là thiết bị vận tải dùng để chở người và hàng hoá theo phương thẳng đứng. Nó là một loại hình máy nâng chuyển được sử dụng rộng rãi trong các ngành sản xuất của nền kinh tế quốc dân như trong ngành khai thác hầm mỏ, trong ngành xây dựng, luyện kim, công nghiệp nhẹ . ở những nơi đó thang máy được sử dụng để vận chuyển hàng hoá, sản phẩm, đưa công nhân tới nơi làm việc có độ cao khác nhau . Nó đã thay thế cho sức lực của con người và đã mang lại năng suất cao.
    Trong sinh hoạt dân dụng, thang máy được sử dụng rộng rãi trong các toà nhà cao tầng, cơ quan, khách sạn . Thang máy đã giúp cho con người tiết kiệm được thời gian và sức lực .
    ở Việt Nam từ trước tới nay thang máy chỉ chủ yếu được sử dụng trong công nghiệp để trở hàng và ít được phổ biến. Nhưng trong giai đoạn hiện nay nền kinh tế nước ta đang có những bước phát triển mạnh thì nhu cầu sử dụng thang máy trong mọi lĩnh vực ngày càng tăng lên.
    Có thể phân loại thang máy như sau:
    1Phận loại theo chức năng:
    aThạng máy chở người:
    Gia tốc cho phép được quy định theo cảm giác của hành khách: a Ê 1,5 mg2/
    +Dùng trong các toà nhà cao tầng: loại này có tốc độ trung bình hoặc lớn, đòi hỏi vận hành êm, an toàn và có tính mỹ thuật .
    +Dùng trong bệnh viện : Phải đảm bảo rất an toàn, sự tối ưu về độ êm khi dịch chuyển, thời gian dịch chuyển, tính ưu tiên đúng theo các yêu cầu của bệnh viện .
    +Trong các hầm mỏ, xí nghiệp: đáp ứng được các điều kiện làm việc nặng nề trong công nghiệp như tác động của môi trường làm việc: độ ẩm, nhiệt độ; thời gian làm việc, sự ăn mòn .
    bThạng máy chở hàng:
    Được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp, trong kinh doanh.Nọ đòi hỏi cao về việc dừng chính xác buồng thang máy đảm bảo cho việc vận chuyển hàng hoá lên xuống thang máy được dễ dàng thuận lợi .
    2Phận loại theo tốc độ dịch chuyển:
    Thang máy tốc độ chậm: V = 0,5 ms/
    Thang máy tốc độ trung bình: V = 0,75 á 1,5 ms/
    Thang máy tốc độ cao: V = 2,5 á 5 ms/
    3Phận loại theo tải trọng:
    Thang máy loại nhỏ: QTm < 160 KG
    Thang máy loại trung bình: QTm = 500 á 2000 KG
    Thang máy loại lớn: QTm > 2000 KG

    IIĐăc. điểm phụ tải của thang máy và các yêu cầu truyền động cho thang máy:
    aPhũ tải thang máy là phụ tải thế năng
    aVĩ trí các điểm dừng của thang máy để đón, trả khách trên hố thang là các vị trí cố định, đó chính là vị trí sàn các tầng nhà.
    aĐỗng cơ truyền động thang máy làm việc với phụ tải ngắn hạn lặp lại, mở máy và hãm máy nhiều.
    aVĩ đây là thang máy chở người, nên đòi hỏi cao về độ chính xác khi dừng máy: Khi Gtải trọng = 2,5 Gđm thì yêu cầu khi dừng, khoảng cách từ sàn Cabin đến mặt sàn tầng nhà Ê 2 cm.
    aĐãm bảo gia tốc Cabin khi khởi động và khi dừng nằm trong giới hạn cho phép (vì không được để cho người trên thang có cảm giác bị giật).
    Biểu đồ phụ tải thang máy
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...